Thịnh Hành 5/2024 # Kinh Nguyệt Ra Ít Và Có Màu Nâu Đen Cảnh Báo Điều Gì? # Top 8 Yêu Thích

Kinh nguyệt ra ít và có màu nâu đen là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm mà chị em phụ nữ đang gặp phải. Nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời, sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và khả năng sinh sản của phụ nữ

Kinh nguyệt ra ít và có màu nâu đen là như thế nào?

Kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý tự nhiên xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Sự xuất hiện của máu kinh là hệ quả của việc trứng rụng nhưng không được thụ tinh nên đào thải ra ngoài cùng với niêm mạc tử cung. Dấu hiệu này xảy ra đều đặn mỗi tháng một lần nên gọi là chu kỳ kinh nguyệt.

Hiện tượng kinh nguyệt ra ít và có màu nâu đen là dấu hiệu cảnh báo bất thường mà chị em phụ nữ cần hết sức lưu ý vì trên thực tế, máu kinh sẽ có máu đỏ tươi hoặc đỏ thẫm. Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ thường xảy ra trong khoảng 28-32 ngày và duy trì trong 3-5 ngày với lượng máu kinh mất đi khoảng 40-80ml. Do đó, nếu máu kinh có sự thay đổi về lượng và màu sắc là biểu hiện của sự bất thường tiềm ẩn nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm mà phụ nữ không nên chủ quan.

Nhiều chị em phụ nữ thường xem nhẹ các biểu hiện bất thường của kinh nguyệt, điều này đã vô tình tạo điều kiện cho mầm bệnh có cơ hội phát triển nặng và gây ra các biến chứng nghiêm trọng khác.

Kinh nguyệt ra ít và có màu nâu đen có nguy hiểm không?

Bác sĩ CKI Lê Thị Nhài chuyên gia Sản phụ khoa tại phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng cho biết: Kinh nguyệt ra ít và có màu nâu đen là dấu hiệu cảnh báo bất thường của nhiều bệnh lý phụ khoa nguy hiểm mà chị em phụ nữ đang gặp phải như:

Do sự suy giảm nội tiết tố

Nội tiết tố nữ là yếu tố quan trọng có tác động và ảnh hưởng trực tiếp đến chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Do đó, nếu yếu tố nội tiết là estrogen và progesterone ổn định thì chu kỳ kinh nguyệt sẽ đều đặn và ngược lại.

Nếu một trong hai yếu tố estrogen hoặc progesterone có dấu hiệu suy giảm thì chu kỳ kinh nguyệt của chị em sẽ bị rối loạn dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt có màu nâu, loãng, hoặc vón cục, kinh nguyệt ra ít và có màu nâu đen.

Chức năng buồng trứng bị suy giảm

Buồng trứng là bộ phận quan trọng trong cơ quan sinh dục nữ có chức năng sản sinh ra tế bào trứng và yếu tố nội tiết estrogen, progesterone. Khi bạn gái bước vào tuổi dậy thì, buồng trứng bắt đầu hoạt động và hoàn thiện, sự xuất hiện của kinh nguyệt đồng nghĩa với việc sẽ giúp phụ nữ có thể sinh sản bình thường, thực hiện thiên chức làm mẹ của mình.

Tuy nhiên, vì một lý do nào đó mà buồng trứng hoạt động kém đi, điều này khiến cho trứng không thể rụng, gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt, khiến máu kinh có thể ra ít và có màu nâu đen, nhiều phụ nữ còn rơi vào trường hợp bị mất kinh.

Bệnh lậu có thể tự khỏi không? [Tư vấn của các chuyên gia]

Quan hệ bị ra máu và đau bụng dưới: dấu hiệu 7 bệnh phụ khoa nguy hiểm

Cách chữa viêm nhiễm phụ khoa bằng thuốc nam hiệu quả, dễ áp dụng

Chi phí chữa viêm lộ tuyến bằng RFA có đắt không?

Suy suy giảm hoạt động của tuyến giáp

Tuyến giáp cũng là một bộ phận quan trọng trong cơ thể phụ nữ đảm nhiệm vai trò sản xuất yếu tố nội tiết, có vai trò quan trọng đối với sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Do đó, sự suy giảm hoạt động tuyến giáp là nguyên nhân hàng đầu gây nên hiện tượng kinh nguyệt ra ít và có màu nâu đen.

Mắc các bệnh lý phụ khoa

Nếu chị em phụ nữ bị mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa như viêm nội mạc tử cung, viêm âm đạo, viêm buồng trứng, viêm ống dẫn trứng, viêm vùng chậu, viêm cổ tử cung…sẽ gây ra nhiều hiện tượng bất thường về kinh nguyệt, vùng kín ra nhiều khí hư và có mùi hôi khó chịu, đau rát khi quan hệ, chảy máu âm đạo, kinh nguyệt ra ít và có màu nâu đen.

Phụ nữ mang thai

Hiện tượng kinh nguyệt ra ít và có màu nâu đen có thể là dấu hiệu của việc mang thai ở phụ nữ. Hiện tượng này được giải thích là do khi trứng được thụ tinh tạo thành hợp tử sẽ di chuyển vào trong tử cung để làm tổ, quá trình này sẽ gây tác động đến lớp niêm mạc tử cung khiến chúng có thể bị bong ra gây hiện tượng chảy máu màu nâu nhưng chỉ diễn ra trong 1,2 ngày.

Để biết chính xác kinh nguyệt ra ít và có màu nâu đen có phải dấu hiệu mang thai không thì chị em cần đến cơ sở y tế chuyên Sản phụ khoa để được thăm khám và kiểm tra kỹ lưỡng hơn.

Do tác dụng phụ của thuốc

Nếu chị em thường xuyên sử dụng thuốc tránh thai hoặc một số loại thuốc chữa trị bệnh như thuốc kháng sinh, thuốc chống đông máu, thuốc an thần…những dược chất có trong thuốc sẽ gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt, gây ra tình trạng bất thường như kinh nguyệt ra ít và có màu nâu đen, cơ thể mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, mất ngủ…

Niêm mạc tử cung bị tổn thương

Các nguyên nhân gây niêm mạc bị tổn thương có thể do polyp cổ tử cung, u xơ dưới niêm mạc tử cung hoặc ung thư niêm mạc tử cung, ung thư tử cung, dính buồng tử cung sau khi nạo hút thai…những điều này có thể gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của chị em phụ nữ. Để biết chính xác nguyên nhân do đâu thì chị em cần tiến hành thăm khám sớm.

Do một số nguyên nhân khác

Ngoài các nguyên nhân nêu trên thì hiện tượng kinh nguyệt ra ít và có màu nâu đen còn có thể là do:

Tâm lý căng thẳng, áp lực công việc, stress kéo dài

Phụ nữ bị u xơ tử cung, polyp cổ tử cung

Thực hiện nạo phá thai không an toàn

Chế độ dinh dưỡng không hợp lý

Thường xuyên bị mất ngủ

Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ và đúng cách

Quan hệ tình dục thô bạo

Việc nắm được nguyên nhân gây kinh nguyệt ra ít và có màu nâu đen sẽ là tiền đề quan trọng để chị em phụ nữ có biện pháp phòng ngừa và chữa trị bệnh kịp thời, hiệu quả, tránh các nguy cơ biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

[Hỏi đáp] Khám sức khỏe tiền hôn nhân hết bao nhiêu tiền?

Cách chữa viêm nhiễm phụ khoa bằng thuốc nam hiệu quả, dễ áp dụng

Kinh nguyệt ra ít và có màu nâu đen cảnh báo điều gì?

Ngày Kinh Nguyệt Nên Uống Gì? – Bác Sĩ Phụ Khoa Tư Vấn

Phụ nữ nên làm gì khi bị kinh nguyệt ra ít và có màu nâu đen?

Theo các bác sĩ chuyên Sản phụ khoa, việc điều trị và khắc phục kinh nguyệt ra ít và có màu nâu đen muốn đạt hiệu quả cần phải căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh và mức độ bệnh cụ thể, các bác sĩ mới có thể đưa ra phương pháp chữa trị bệnh phù hợp. Điều quan trọng là khi có dấu hiệu bất thường xảy ra chị em cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để kiểm tra thăm khám.

Nếu kinh nguyệt ra ít và có màu nâu đen do nguyên nhân bệnh lý gây ra, căn cứ vào tình trạng và mức độ nặng nhẹ của bệnh mà bác sĩ có thể cho người bệnh sử dụng thuốc điều trị viêm nhiễm có tác dụng chống nhiễm khuẩn, kháng viêm hiệu quả. Nếu bệnh nặng thì có thể phải sử dụng đến biện pháp can thiệp ngoại khoa kết hợp vật lý trị liệu và đông tây y kết hợp nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất cho bệnh nhân. Tuy nhiên, để việc chữa trị kinh nguyệt ra ít và có màu nâu đen có tác dụng cao nhất, trong quá trình chữa bệnh, chị em nên chú ý các vấn đề sau:

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, khoa học và đúng cách

Kiêng quan hệ tình dục trong những ngày có kinh nguyệt

Dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng quá nhiều

Bổ sung các loại thực phẩm và dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao hàng ngày

Thăm khám sức khỏe và tái khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ

Nếu còn có thắc mắc gì thêm về tình trạng kinh nguyệt ra ít và có màu nâu đen chị em hãy liên hệ trực tiếp đến phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng tại địa chỉ 193C1 Bà Triệu, Hai bà Trưng, Hà Nội để được tư vấn cụ thể hơn.

5

/

5

(

2

votes

)

Lưu ý: Nếu chưa có điều kiện thăm khám người bệnh có thể trao đổi với bác sĩ qua tổng đài 24/7. Các trường hợp đã có chỉ định phẫu thuật và có nhu cầu phẫu thuật với bác sĩ giỏi, chúng tôi sẽ tư vấn và hỗ trợ để người bệnh được điều trị theo đúng mong muốn. Đội ngũ bác sĩ đến từ nhiều bệnh viện công uy tín, có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm.

Chương trình tri ân khách hàng tại Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng với nhiều ưu đãi đặc biệt:

Miễn phí 100k

 chi phí khám ban đầu.

Giảm 30%

 chi phí thực hiện thủ thuật.

CHỈ 150K

 nội soi hậu môn – trực tràng.

Áp dụng cho bệnh nhân đặt lịch trước và đến khám từ ngày 01/12 – 31/1/2024

Truy cập TẠI ĐÂY để nhận ưu đãi.

Địa điểm áp dụng: Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng – 193C1 Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Liên hệ tổng đài 0243.9656.999 để biết thêm thông tin chi tiết.