Đề Xuất 5/2024 # Lương Y Chia Sẻ Bài Thuốc Đậu Rồng Chữa Đau Dạ Dày Tại Nhà # Top 3 Yêu Thích

Hiện nay, phương pháp chữa đau dạ dày bằng thuốc dân gian luôn được nhiều người bệnh ưu ái lựa chọn. Bởi lẽ, những vị thuốc từ thiên nhiên rất lành tính, giá thành rẻ, sử dụng đơn giản nhưng không kém phần hiệu quả. Một trong số những thực phẩm dân gian được nhiều người bệnh tin tưởng sử dụng không thể bỏ qua đậu rồng. Trong bài viết này, chuyên mục sẽ giới thiệu đến người bệnh những cách sử dụng đậu rồng chữa đau dạ dày hiệu quả.

Vì sao đậu rồng có tác dụng chữa đau dạ dày?

Đậu rồng là một loại thực phẩm không quá xa lạ đối với nhiều người bệnh. Loại thực vật này xuất hiện thường trực trong bữa cơm hàng ngày của mọi nhà. Người bệnh có thể ăn sống hoặc chế biến thành nhiều món ngon dân dã. Bên cạnh đó, đậu rồng còn là một nguyên liệu trong các bài thuốc chữa đau dạ dày. Chúng có chứa nhiều hoạt chất tốt cho sức khỏe con người.

Giàu vitamin tốt cho hệ tiêu hóa: Theo nhiều nghiên cứu khoa học, đậu rồng chứa các loại vitamin A, B12, C có tác dụng tăng cường sức đề kháng, chống oxy hóa, ngăn ngừa lão hóa rất tốt, chống lại ung thư dạ dày.

Quả đậu rồng tươi chứa nhiều khoáng chất thiết yếu như sắt, magie, mangan, đồng, photpho…đặc biệt là folate dồi dào. Đây là những thành phần cần thiết, cung cấp đủ dinh dưỡng cho con người kể cả đối tượng ăn chay.

Hàm lượng canxi cao: Phục hồi sức khỏe người bệnh sau những cơn đau dạ dày.

Hàm lượng Protein (27,8 – 36,6%): Hỗ trợ quá trình làm lành viêm loét dạ dày, kích thích tiết chất nhầy tiêu hóa, tạo nên một lớp màng bảo vệ niêm mạc dạ dày.

Chất xơ dồi dào: Hoạt chất này kết hợp với vitamin giúp hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường nhuận tràng, ngăn ngừa táo nón, kích thích hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Từ đó, bảo vệ niêm mạc dạ dày, chống viêm loét, chống xuất huyết dạ dày.

Hạt đậu rồng chứa protit, glucid làm tăng chất nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi những tác nhân xấu gây hại, cải thiện tình trạng bệnh.

Những thành phần có trong hạt và quả đậu rồng đều có nhiều tác dụng tốt đối với đường ruột, giúp bảo vệ lớp niêm mạc dạ dày, phòng chống tình trạng xuất huyết dạ dày, chống viêm loét. Ngoài ra, với những dưỡng chất trên, đậu rồng còn có những tác dụng khác như: phòng tránh loãng xương, suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ, ngăn ngừa ung thư.

Nhiều bác sĩ đầu ngành tiêu hóa kết luận, đậu rồng chữa đau dạ dày rất hữu hiệu, mang lại hiệu quả tốt không thua kém những loại thuốc Đông y và Tây y. Tuy nhiên, chuyên gia khuyến cáo người bệnh nên tham khảo kỹ cách chế biến đậu rồng. Từ đó, bài thuốc mang đến hiệu quả điều trị cao, đẩy lùi cơn đau dạ dày nhanh chóng.

Bài thuốc chữa đau dạ dày bằng đậu rồng đơn giản, hiệu quả cao

1/ Cách chữa đau dạ dày bằng hạt đậu rồng

Đa phần những bài thuốc chữa đau dạ dày từ hạt đậu rồng được bào chế ở dạng bột hoặc hạt khô. Tình trạng đau âm ỉ hoặc dữ dỗi vùng thượng vị sẽ thuyên giảm nhanh chóng nếu người bệnh kiên trì sử dụng. Lưu ý, trước khi sử dụng, người bệnh nên lựa chọn hạt đậu già, cứng, không sâu.

Hạt đậu rồng rang: Sử dụng 15 – 20 hạt đậu rồng rang thật vàng và để nguội hẳn. Mỗi lần sử dụng, người bệnh lấy 3-5 hạt đậu rồng, một nhúm muối nhỏ để nhai nguyễn rồi nuốt trôi cùng một ít nước ấm. Người bệnh nên dùng trước bữa ăn khoảng 20-30 phút và mỗi ngày thực hiện 2-3 lần.

Bột hạt đậu rồng: Hạt đậu rồng đã rang xay nhuyễn thành bột mịn và cất giữ trong lọ thủy tinh, để nơi khô ráo. Mỗi ngày dùng 1 muỗng cà phê bột hạt đậu để nhai trực tiếp hoặc dùng chung với nước ấm. Nên ăn buổi vào buổi sáng.

Hạt đậu rồng và mật ong: Mật ong được biết đến là một vị thuốc kháng sinh tự nhiên, tiêu diệt vi khuẩn HP, giảm đau dạ dày hiệu quả. Mỗi lần sử dụng 2 thìa bột hạt đậu rồng và trộn cùng 15ml mật ong nguyên chất. Nên dùng hỗn hợp vào buổi sáng trước khi ăn 30 phút.

2/ Dùng quả đậu rồng chữa đau dạ dày tại nhà

– Chuẩn bị: 500gr thịt, 300gr đậu rồng, gia vị

– Sơ chế: Thịt thái lát mỏng, ướp với hành băm, gia vị vừa ăn. Đậu rồng loại bỏ xơ, thái lát.

– Chế biến: Thêm dầu vào chảo, đun nóng, cho hành băm vào phi thơm. Sau đó, xào thịt chín, và thêm đậu rồng vào đảo đều. Người bệnh nên thêm một chút nước để tránh món bị cháy. Đun đến khi đậu vừa chín không quá mềm.

– Chuẩn bị: 300gr đậu rồng, 500gr bạch tuộc, gia vị, tỏi băm, ớt.

– Sơ chế: Đậu rồng cắt khúc vừa ăn, tỏi và ớt băm nhuyễn, bạch tuộc loại bỏ nội tạng, làm sạch.

– Chế biến: Hấp chín bạch tuộc, cách thành nhiều miếng nhỏ. Sau đó người bệnh pha nước trộn gỏi bao gồm: 15g đường, 5g bột ngọt, 30ml nước mắm, 20ml nước ấm, tỏi và ớt băm khuấy đều. Trộn bạch tuộc và đậu rồng trong một bát to, dưới nước trộn gỏi thật đều.

– Chuẩn bị: 5 quả trứng, 200gr đậu rồng, 200gr tôm, hành tỏi, gia vị

– Sơ chế: Tôm làm sạch, bóc vỏ. Trứng đánh tan, thêm gia vị vừa ăn. Đậu rồng rửa sạch, thái miếng. Hành tỏi băm nhuyễn.

– Chế biến: Phi thơm hành tỏi băm trong chảo dầu nóng, rang chín tôm. Sau đó, thêm trứng vào chảo, đảo đều để trứng tơi và lên màu đẹp. Thêm đậu rồng vào xào chín. Nêm thêm gia vị vừa ăn.

Như vậy, chuyên mục đã cung cấp chi tiết thông tin về cách dùng đậu rồng chữa đau dạ dày. Theo nhiều nghiên cứu khoa học, hiệu quả sẽ được phát huy nếu người bệnh sử dụng đều đặn trong 1 tháng đầu tiên. Mặc dù đậu rồng chữa đau dạ dày rất tốt. Tuy nhiên, để phòng tránh những tác dụng phụ không mong muốn có người bệnh nên nằm lòng những lưu ý khi sử dụng loại thực phẩm này.

Lưu ý khi sử dụng đậu rồng chữa đau dạ dày

Khi sử dụng đậu rồng, người bệnh nên lưu ý:

Tương tự những bài thuốc dân gian khác, khi sử dụng đậu rồng chữa đau dạ dày, người bệnh nên kiên trì và dùng đều đặn trong một thời gian dài mới cảm nhận được hiệu quả.

Các bài thuốc từ thiên nhiên chỉ phù hợp với những người bệnh giai đoạn nhẹ và hiệu quả yếu với những người bệnh mãn tính. Do đó, khi sử dụng bài thuốc trong một thời gian dài mà không thấy hiệu quả, người bệnh nên dừng lại.

Trước khi áp dụng bài thuốc cần tham khảo ý kiến bác sĩ.

Người bệnh vẫn có thể kết hợp điều trị bài thuốc từ đậu rồng và những phương pháp truyền thống khác.

Về chế độ ăn uống: Tuyệt đối không sử dụng đồ uống có cồn, chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá…vì những chất này gây hại cho niêm mạc dạ dày, có thể gây ra những vết viêm loét nghiêm trọng.

Hạn chế căng thẳng, tích cực tập luyện nâng cao sức khỏe, phòng tránh bệnh tái phát hiệu quả.

Theo thống kê của Bộ Y tế, tại Việt Nam cứ 10 người thì 7 người có nguy cơ mắc bệnh đau dạ dày. Qua từng năm, con số này đang có dấu hiện tăng lên và trẻ hóa. Các chuyên gia cung cấp thêm, bệnh lý đau dạ dày có diễn biến bệnh phức tạp và nhanh chóng chuyển sang giai đoạn biến chứng. Vì vậy, khi có triệu chứng nhẹ người bệnh hãy điều trị dứt điểm ngay. Mong rằng những thông tin bổ ích về cách sử dụng đậu rồng chữa đau dạ dày trong bài sẽ giúp bạn sớm khỏi bệnh.