Xu Hướng 5/2024 # Fucoidan Là Gì? Người Bình Thường Có Nên Uống Fucoidan Không? # Top 4 Yêu Thích

“Tôi còn sống được bao lâu nữa? tôi sẽ chết ư? là những câu hỏi của bệnh nhân ung thư làm ám ảnh các bác sĩ điều trị, ngay cả với những người có nhiều kiến thức, kinh nghiệm. 

Fucoidan là 1 chất tự nhiên có trong tảo nâu, rong nâu Nhật Bản, Việt Nam

Fucoidan hiểu đơn giản là phần chất nhờn có trong Tảo nâu, rong nâu (loài cây sinh sống hàng chục năm dưới biển).

Rất nhiều nhà khoa học đã nhận ra được tiềm năng to lớn mà Fucoidan mang lại. Bởi cư dân ở Okinawa – Nhật Bản ăn Tảo nâu mỗi ngày, giống như việc người Việt Nam ăn cơm vậy. Và đó là 1 trong những lí do khiến cho người dân nơi đây sống khỏe mạnh và có tuổi thọ cao nhất thế giới. Dù trước kia sức khỏe của họ không tốt vì phải hứng chịu nhiều ảnh hưởng của chiến tranh thế giới thứ 2 và vụ nổ nhà máy hạt nhân Fukushima làm rò rỉ chất phóng xạ.

Điều đặc biệt là, fucoidan chỉ được tìm thấy trong tảo nâu mà chưa thể chiết xuất từ bất kì cây trồng nào trên đất liền.

Tại Nhật Bản, Fucoidan thường được lấy từ tảo nâu Mozuku, Mekabu và Kombu.

Còn tại Việt Nam thì cũng có rất nhiều loại Tảo nâu, rong nâu mọc tự nhiên tại Nha Trang, Khánh Hòa như:

S. polycystum

S. oligocystum

S. swatzii

S. denticarpum

Turbinaria ornata

S.mcclurei

Fucoidan Việt Nam ngày càng được nhiều người ưa chuộng vì chất lượng tốt và giá hợp lí, phù hợp với kinh tế.

Sản phẩm thực phẩm chức năng, thuốc Fucoidan là gì?

Đúng là ngư dân Nhật Bản ăn Tảo nâu mỗi ngày nên họ có 1 sức khỏe dẻo dai hơn bình thường. Nhưng đó là đối với người khỏe mạnh.

Còn với những người đã bị bệnh ung thư, u bướu, u tuyến giáp, ung thư tuyến giáp, ung thư vú, dạ dày… thì sao? Ít nhất họ phải ăn 3 kg tảo nâu mỗi ngày (tương đương 3gram Fucoidan nguyên chất) thì mới có tác dụng hỗ trợ chữa bệnh.

Làm sao chúng ta có thể ăn được 1 lượng lớn như vậy, đều đặn hàng ngày. Hơn nữa, tảo nâu sống ở dưới biển nên mang trong mình 1 lượng i ốt khá lớn. Nếu ăn số lượng hàng kilogram thì rất dễ dẫn đến bướu cổ thừa i ốt.

Để giải quyết vấn đề này, các công ty dược phẩm tại Nhật bản, Hàn Quốc, Úc và bây giờ là cả Việt Nam đã nghiên cứu tách riêng Fucoidan ra khỏi Tảo nâu. Đóng gói thành dạng viên, dạng nước, dạng bột. Rất tiện lợi để uống hàng ngày.

Ở Nhật Bản được coi là cái nôi của Fucoidan với rất nhiều sản phẩm nổi tiếng như:

Fucoidan vàng: Yoho Mekabu, Fucoidan 3 plus, Fucoidan Kaiko, Fucoidan AHCC, Fucoidan Umi No Shizuku

fucoidan xanh: Fucoidan Okinawa, Fucoidan Kanehide Bio

Fucoidan đỏ: Okinawa Fucoidan đỏ…

Tại Việt Nam có 1 số sản phẩm Fucoidan Việt Nam như: FucoUmi, Kingphar, FucoAntiK, Genk STF và Fucogastro…

Tại Mỹ có 1 số sản phẩm nổi tiếng như: Best Fucoidan 70%, Absonutrix Fucoidan Max Strength 500mg, LCR U-Fn Fucoidan PLUS, Okinawa Supreme Fucoidan 95%, Fucoidan Defense

Giải mã: Fucoidan có tác dụng gì?

Fucoidan nổi bật nhất bởi tác dụng hỗ trợ chữa u bướu, ung thư

Cơ thể khi đã mệt mỏi sau mỗi lần xạ trị, hóa trị. Không chỉ cần người thân khích lệ, động viên tinh thần mà còn “bù đắp” dinh dưỡng. Làm sao để giảm bớt tác dụng phụ mà Tây y gây ra. Và các sản phẩm Fucoidan ra đời nhằm mục đích đó.

Tác dụng số một của Fucoidan được nhắc đến nhiều đó chính là tác dụng chống và hỗ trợ điều trị ung thư:

Làm tế bào ung thư tự chết đi

Ngăn không cho khối u di căn của khối u sang các cơ quan, bộ phận khác.

Chống oxy hóa – nguyên nhân sâu xa làm xuất hiện các tế bào khối u.

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, khi kết hợp fucoidan với lapatinib (một thuốc chống ung thư khác), hiệu quả điều trị một số loại ung thư như ung thư vú hay melanoma (1 dòng ung thư ác tính)… tăng lên đáng kể.

Fucoidan: nâng cao miễn dịch, diệt tế bào u bướu ngay khi mới hình thành

Fucoidan có vai trò quan trọng trong việc điều hòa miễn dịch của cơ thể, tiêu diệt tế bào ung thư 1 cách gián tiếp.

Hệ miễn dịch “tốt” sẽ đi tuần tra khắp cơ thể, phân loại xem đâu là “phe ta”, đâu là “phe địch”. Tiêu diệt tế bào ung thư ngay khi xuất hiện mới có ý định xuất hiện.

Tuy nhiên, các tế bào ung thư cũng ngày càng “khôn ngoan”, chúng có rất nhiều cách khác nhau để lẩn trốn hệ miễn dịch, và thậm chí ức chế các phản ứng tấn công của hệ miễn dịch đối với chúng. Khi đó, hệ miễn dịch của chúng ta bị vô hiệu hóa mất khả năng kiểm soát tế bào ung thư, dẫn đến sự hình thành và phát triển khối u trong cơ thể.

Các nghiên cứu tại viện NPO Nhật Bản cho thấy rằng, Fucoidan kích hoạt hệ miễn dịch hoạt động mạnh mẽ hơn, làm tăng độ nhạy và khả năng di chuyển của một số tế bào lympho và đại thực bào, các tế bào miễn dịch trong cơ thể, từ đó, tăng khả năng diệt các tế bào ung thư.

Tiềm năng trở thành thuốc chống đông máu

Công dụng khác của Fucoidan

Fucoidan cũng được báo cáo là tác dụng trên một số chủng cúm A, và tiềm năng trở thành thuốc trị cúm của nó đang được đánh giá.

Vi khuẩn H.Pylori gây viêm loét dạ dày và một số chủng vi khuẩn khác gây nhiễm trùng máu cũng bị tiêu diệt bởi Fucoidan khi thử nghiệm trong các phòng thí nghiệm.  

Ngoài ra, Fucoidan còn có một số tác dụng khác trên người có bệnh lý về gan và thận như gan nhiễm mỡ, viêm gan C, làm tăng chức năng thận, cải thiện tình trạng của gan.

Đối tượng nào có thể sử dụng Fucoidan? Người bình thường có nên uống Fucoidan không?

Tuy nhiên hiện nay, Fucoidan được ứng dụng nhiều nhất cho người bệnh ung thư. Có thể là ung thư tuyến giáp, tuyến tiền liệt, vú, dạ dày…

Nghĩa là bất kì bệnh nhân ung thư, u bướu nào cũng có thể sử dụng Fucoidan để hỗ trợ điều trị.

Vậy người bình thường có nên uống Fucoidan không? Câu trả lời là có. Ví dụ, bạn hoàn toàn khỏe mạnh nhưng muốn sử dụng để phòng ngừa ung thư. Vậy thì mỗi ngày nên sử dụng khoảng 1 gram Fucoidan (tương đương 1 kg Tảo nâu).

Còn khi đã điều trị ổn định rồi cũng không nên dừng hẳn. Bạn vẫn nên sử dụng Fucoidan với liều lượng thấp, duy trì hàng ngày. Bởi ung thư dù đã điều trị ổn định thì sau này vẫn có thể tái phát. Hoặc là xuất hiện các khối u mới ở các vị trí mới. Vì thế, việc duy trì uống Fucoidan đều đặn là cần thiết và quan trọng.

Fucoidan có tác dụng phụ không? Dùng lâu dài có nguy hiểm không?

Fucoidan từ tảo biển nâu là món quà thiên nhiên ban tặng cho con người. Chính bởi vì có nguồn gốc từ thiên nhiên nên nó khá lành tính. Tuy là vậy nhưng khi sử dụng lâu dài cũng có thể gặp phải 1 số tác dụng phụ như:

Rối loạn đông máu, chảy máu. Nếu bạn đang sử dụng thuốc chống đông máu như Heparin, Wafarin… thì có thể bị chảy máu quá mức.

Đầy bụng, đầy hơi, đau đầu

Tiêu chảy

Khó mang thai

Fucoidan là món quà đại dương ban tặng cho chúng ta. Mọi bằng chứng nghiên cứu lâm sàng về Fucoidan đã làm sáng tỏ rằng, đây chính là khắc tinh chống lại căn bệnh ung thư quái ác. Tuy rằng mang lại nhiều lợi ích nhưng đây vẫn là sản phẩm hỗ trợ chứ không thể thay thế cho thuốc điều trị. Vì vậy, tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ vẫn là yếu tốt tiên quyết quan trọng nhất, để bạn có thể sống khỏe mỗi ngày bên người thân yêu!