Xem Nhiều 4/2024 # Ăn Rau Có Thể Khiến Bạn Tăng Cân? # Top 0 Yêu Thích

Ai cũng biết, muốn giảm cân thì ăn nhiều rau hơn. Tuy nhiên, về mặt lý thuyết, rau củ quả cũng chứa nhiều calo vì vậy có thể tăng cân nếu tiêu thụ lượng lớn. Vì vậy, bạn cần chọn các thực phẩm giàu chất xơ và chế biến thanh đạm, đơn giản.

Ăn rau không đúng cách dễ khiến bạn tăng cân

1. Vì sao ăn rau không đúng cách khiến bạn tăng cân?

Theo chuyên trang sức khỏe Healthline, ăn nhiều rau củ hơn không có nghĩa là tiêu thụ nhiều calo hơn. Nếu ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất thì điều này chẳng sao cả. Tuy nhiên, chỉ cần một lượng nhỏ các loại rau củ giàu tinh bột cũng dễ khiến bạn tăng cân hơn.

Điển hình, trong 100 gam quả bầu chỉ chứa 17 calo, còn lại là canxi, vitamin C, sắt, mangan. Trong khi 100 gam khoai lang hoặc ngô có đến 90 – 110 lượng calo. Do đó, việc chọn rau của quả nào rất quan trọng đối với người giảm cân.

Theo các chuyên gia, mặc dù lượng calo thấp, song những thực phẩm giàu nước, chất xơ, vẫn có thể giúp bạn chống lại cơn đói và giảm cân hiệu quả.

2. Những sai lầm khi ăn rau giảm cân

Rau củ quả thường chứa từ 65 – 95% nước, ngoài ra là tinh bột, vitamin, khoáng chất và cellulose. Do đó, bạn nên chọn các loại thực phẩm chứa nhiều nước, dưỡng chất không làm tăng cân như dưa chuột, bí đao, cà tím, xà lách, củ sen, bí đao… và hạn chế các loại rau, củ quả giàu tinh bột hoặc giàu chất đường như khoai tây, khoai lang, cà rốt, bí đỏ, mít, sầu riêng…

Nhiều người nghĩ rằng, để giảm cân nhanh thì nên ăn mỗi rau. Điều này không đúng vì dễ khiến cơ thể thiếu dưỡng chất, nhất là chất đạm, hoặc các nguyên tố vi lượng như kẽm, sắt, vitamin và nhiều chất khác.

Việc chỉ ăn mỗi rau nếu không quen càng khiến cơ thể suy nhược, là cách giảm cân không lành mạnh, dễ dẫn đến mất sức, mệt mỏi, choáng váng, nhức đầu, thậm chí là ngất xỉu. Thay vào đó, bạn nên kết hợp và cân đối các nhóm chất dinh dưỡng sao cho phù hợp nhất.

Việc chế biến rau nhiều dầu mỡ, nhất là với các chất béo không lành mạnh như dầu đã qua sử dụng, dầu từ mỡ động vật là nguyên nhân khiến calo trong thức ăn tăng lên nhanh chóng. Điều này không những không giảm được cân mà có thể gây tăng cân cho bạn. Thay vào đó, bạn nên chế biến rau củ quả theo cách lành mạnh như luộc, hấp…

3. Phương pháp ăn rau lành mạnh giúp giảm cân

– Lượng chất xơ được khuyến cáo nên cung cấp hằng ngày là từ 25 – 30 gam (tương đưỡng khoảng 300 gam rau và 200 gam trái cây tươi) (Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam).

– Nên ăn nhiều loại rau khác nhau trong tuần, vì mỗi loại chứa các dưỡng chất khác nhau. Không nên loại bỏ hoàn toàn rau chứa nhiều tinh bột, mà nên ăn đủ số lượng rau được khuyến cáo trong ngày.

– Bạn nên chọn các loại rau tươi và ăn trong ngày để tránh làm giảm lượng vitamin và các dưỡng chất.

– Nên rửa rau củ quả dưới vòi nước chảy, sau đó cần ngâm rau củ quả với nước ion kiềm mạnh (pH 10 – 11.5) để giúp bóc tách các hóa chất bám trên thực phẩm như thuốc trừ sâu.

– Bạn không nên cho nhiều dầu mỡ, chất béo hoặc muối trong quá trình chế biến. Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế các loại gia vị chế biến sẵn như xốt, sa tế. Thay vào đó là các gia vị từ tự nhiên như củ hành, tỏi, gừng, lá chanh, giấm táo…

– Nên nấu thức ăn vừa chín, không nên nấu quá lâu dễ làm phân hủy các dưỡng chất không chịu nhiệt độ cao. Không hâm đi hâm lại thức ăn nhiều lần.

– Cần hạn chế bơ, kem chua, kem, mayonnaise, phô mai, nước xốt đóng hộp ăn kèm với rau. Rau hấp, luộc là những lựa chọn tốt nhất.

4. Các loại rau giúp giảm cân và tốt nhất cho sức khỏe

Để giúp bạn giảm cân hiệu quả và an toàn, sau đây là top các thực phẩm tốt nhất mà bạn nên tham khảo lựa chọn trong chế độ ăn của mình.

Cùng thuộc họ nhà cải, súp lơ xanh và súp lơ trắng rất tốt cho sức khỏe của con người. Nó không những giúp loại bỏ các tác nhân gây hại của nội tiết tố nữ mà còn góp phần tiêu hao hàm lượng mỡ thừa trong cơ thể của chị em.

Súp lơ không chỉ giúp giảm cân mà còn tốt cho sức khỏe

Một nghiên cứu mới đây, các chuyên gia đã chỉ ra rằng súp lơ xanh chính là một trong những thực phẩm hỗ trợ giảm cân nhanh chóng nhất. Bởi trong bông cải xanh có chứa một hàm lượng lớn chất xơ, vitamin C cùng các khoáng chất có lợi cho việc giảm cân, giữ gìn vóc dáng cho chị em.

Có thể bạn chưa biết, trong các loại rau củ có khả năng hỗ trợ giảm cân thì đỗ là một cái tên không thể thiếu. Theo các chuyên gia, trong đỗ có chứa rất ít năng lượng vì thế chị em hoàn toàn có thể ăn đậu que mỗi ngày bao nhiêu tùy thích mà không sợ tăng cân. Cứ 100 gam đỗ thì chỉ chứa 25 calo. Trong đỗ chứa nhiều beta caroten, vitamin A và muối khoáng tốt cho sức khỏe.

Rau cần chứa nhiều chất xơ, vitamin, giúp bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể và hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể. Vì vậy, rau cần luộc cũng là một trong những loại rau giúp bạn giảm cân nhanh, an toàn và hiệu quả.

Ngoài lượng chất xơ phong phú, rau cần còn có chất có khả năng phân giải và đánh tan chất béo.

Cải bắp đặc biệt có tác dụng tiêu hao lượng mỡ dư thừa ở vùng eo và vùng bụng. Chất sulfur và lot trong cải bắp có tác dụng thanh lọc, thải độc cho cơ thể, đồng thời cung cấp cho cơ thể bạn các sinh tố cần thiết để cơ thể phát triển. Là một trong những món ăn có tác dụng giảm cân nhanh và hiệu quả thích hợp cho rất nhiều người.

Thành phần chất đạm, chất béo trong bắp cải cũng rất thấp, gần như là không có vì thế bạn có thể hoàn toàn ăn nhiều bắp cải rất ngon mà không sợ béo.

Củ cải cũng là thực phẩm giúp cải thiện cân nặng của bạn

Đây là thực phẩm lý tưởng trong thực đơn của những ai muốn giảm cân một cách nhanh chóng. Ăn củ cải trắng giúp hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng chuyển hóa chất dinh dưỡng và đốt cháy chất béo.

REVIEW máy lọc nước ion kiềm Mitsubishi 2024​ Tác giả: Lệ Huyền

Củ cải được xếp vào nhóm thực phẩm càng ăn càng gầy, bởi trong củ cải trắng có chứa khoảng 90% là nước cộng với các thành phần dưỡng chất như đường, protit.

Uống nhiều nước cũng là cách giảm cân đơn giản mà hiệu quả, nhất là nước ion kiềm. Uống nước ion kiềm giúp bạn bổ sung chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa bệnh tật. Ngoài ra, nước còn giúp thanh lọc, thải độc và giúp giảm cân nhanh chóng.