Xem Nhiều 5/2024 # Ăn Xoài Có Tác Dụng Gì? Ăn Xoài Có Tốt Cho Sức Khỏe Không? # Top 1 Yêu Thích

Sơ lược về xoài

Xoài là một thành viên của gia đình drupe. Đây là một loại thực phẩm thực vật có phần bên ngoài thịt bao quanh vỏ hoặc hố. Hố này chứa một hạt giống. Ô liu, chà là và dừa cũng là một phần của gia đình này. Có nhiều loại xoài khác nhau. Chúng khác nhau về màu sắc, hình dạng, hương vị và kích thước hạt giống. Mặc dù vỏ xoài có thể có màu xanh lá cây, đỏ, vàng hoặc cam, nhưng phần thịt bên trong của nó chủ yếu là màu vàng. Tính năng này là một phần của một tập hợp các bài viết về lợi ích sức khỏe của các loại thực phẩm phổ biến. Trong bài viết này, tôi sẽ làm rõ hơn vấn đề ăn xoài có tác dụng gì và phân tích về các dinh dưỡng có trong nó.

Ăn xoài có tác dụng gì?

Ăn xoài có tác dụng gì với bệnh ung thư?

Một nghiên cứu năm 2014 từ Nhật Bản cho thấy các loại trái cây và rau quả có chứa caroten như xoài có thể làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết. Chế độ ăn giàu hàm lượng beta-carotene có thể giúp bảo vệ chống lại ung thư da. Trái cây và rau quả màu cam có chứa beta-carotene. Bên cạnh phòng ngừa ung thư, xoài cũng có thể tăng cường hoạt động của hệ thống miễn dịch chống lại bệnh tật.

Bệnh tiểu đường

Trên lá xoài có một số hợp chất thực vật có tác động mạnh mẽ đến các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Nó có tác dụng làm giảm cân, giảm lượng đường trong máu. Đồng thời, nó cũng giúp giảm lượng chất béo trong máu. Nghiên cứu này không làm rõ liệu thịt xoài có mang lại lợi ích tương tự hay không. Tuy nhiên, ăn xoài sấy khô làm giảm lượng đường trong máu ở những người bị béo phì.

Bệnh tim

Các chất xơ, kali và vitamin trong xoài đều giúp giữ cho các động mạch hoạt động và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Tăng kali và giảm natri trong chế độ ăn là một trong những thay đổi chế độ ăn uống quan trọng nhất. Nó đặc biệt hiệu quả với người có nguy cơ huyết áp cao.

Kiểm soát cân nặng

Ăn xoài có tác dụng gì với hệ tiêu hóa?

Tiêu thụ xoài đã cho thấy kết quả ấn tượng ở những người bị táo bón mãn tính. Trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí chính thức của Liên đoàn các Hiệp hội Sinh học Thực nghiệm Hoa Kỳ, một nhóm người ăn xoài mỗi ngày có nhiều cải thiện triệu chứng táo bón hơn so với những người ăn một lượng chất xơ tương đương.

Tác dụng của xoài đối với da và tóc

Xoài cũng hỗ trợ sức khỏe của tóc, vì chúng cung cấp một lượng vitamin A. Chất dinh dưỡng này giúp da cung cấp một chất nhờn gọi là bã nhờn, giúp giữ ẩm cho tóc. Vitamin A cũng cần thiết cho sự tăng trưởng của tất cả các mô cơ thể. Bao gồm cả da và tóc. Một chén xoài thái lát cung cấp 60,1 miligam (mg) vitamin C. Đây là phần lớn nhu cầu hàng ngày của một người. Tiêu thụ đủ vitamin C hỗ trợ sự phát triển và duy trì collagen. Điều này cung cấp cấu trúc cho da và tóc.

Dinh dưỡng

Một cốc xoài thô 165 gram (g) cung cấp:

99 calo

1,35 g protein

0,63g chất béo

24,7 g carbohydrate

22,5 g đường

2,64 g chất xơ

Vitamin A

Xoài rất giàu vitamin A. Như đã nói ở trên, 1 cốc xoài có khoảng 25% giá trị khuyến nghị hàng ngày của vitamin A. Loại vitamin này có nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể, đặc biệt là cho mắt và da. Nó cũng giúp tăng cường sức khỏe của xương, cũng như hệ thống sinh sản và miễn dịch.

Vitamin C

Xoài là một trong những nguồn thực phẩm cao nhất của vitamin C. Vitamin này rất cần thiết cho hệ thống miễn dịch của bạn. Nó cũng đóng một vai trò trong sự phát triển của cơ, gân và xương. Ăn xoài giúp cải thiện sự hấp thụ sắt của thực vật do hàm lượng vitamin C của nó. Một cốc xoài có 46 miligam vitamin C, tương đương khoảng 76 phần trăm những gì bạn nên nhận trong một ngày.

Cách ăn xoài

Sinh tố xoài

cá ngừ làm cháy với sốt salsa xoài

salad cải xoăn mè với xoài và quả việt quất

Xoài chín khi chúng hơi mềm khi chạm vào và có mùi thơm trái cây. Tìm kiếm những quả xoài chín hoặc sắp chín tại cửa hàng hoặc chợ địa phương của bạn.

Kết luận về vấn đề ăn xoài có tác dụng gì?

Bạn đã biết ăn xoài có tác dụng gì với sức khỏe. Nhưng không vì thế mà chúng ta ăn nó quá nhiều. Cố gắng giữ cho phần xoài của bạn hợp lý (thường không quá 1 cốc tươi hoặc 1/2 cốc khô). Xoài là một trong những loại trái cây ngọt nhất và ít chất xơ hơn các loại trái cây khác. Vì vậy một nguyên tắc tốt là không vượt quá hai phần mỗi ngày. Đối với phần còn lại của lượng trái cây hàng ngày, hãy xem xét các trái cây có chất xơ cao hơn. Hoặc các lựa chọn đường thấp hơn như cam quýt, táo hoặc quả mọng cung cấp một loạt các chất dinh dưỡng và lợi ích. Nếu bạn bị tiểu đường hoặc một tình trạng sức khỏe khác khiến bạn nhạy cảm với trái cây hoặc đường. Hãy nói chuyện với bác sĩ về những gì phù hợp với bạn.