Xem Nhiều 5/2024 # Đau Dạ Dày Có Nên Uống Cafe Không 3 Chia Sẻ Từ Bác Sĩ # Top 1 Yêu Thích

Cafe là một loại thức uống nổi tiếng và quen thuộc trên thế giới trong nhiều năm qua. Nhiều người có thói quen uống cafe vào buổi sáng để tinh thần tỉnh táo và phấn chấn hơn, nhờ đó tăng hiệu suất công việc. Theo các nghiên cứu khoa học, uống một lượng cafe vừa đủ mỗi ngày còn giúp ngăn ngừa đột quỵ, tăng cường trí nhớ và điều trị tiểu đường khá tốt.

Vị đắng của cà phê có thể kích thích sản xuất acid dịch vị trong dạ dày. Đây là nguyên nhân chính khiến người bệnh dạ dày sau khi uống cafe bị buồn nôn, ợ nóng, ợ chua, khó tiêu, trào ngược axit… Do đó, câu trả lời cho thắc mắc “đau dạ dày có nên uống cafe” là không nên.

Vì sao uống cà phê khiến bạn đau dạ dày?

Uống cafe ảnh hưởng tiêu cực với người bị đau dạ dày bởi những lý do:

Cafe tăng lượng axit trong dạ dày

Theo các bác sĩ chuyên khoa, cơ thể con người có khả năng tự cần bằng lượng axit trong dạ dày. Tuy nhiên ở những người bị đau dạ dày, khả năng tự cân bằng này bị giới hạn rõ rệt đặc biệt khi uống cafe. Bởi trong cafe chứa nhiều thành phần caffeine có thể gây kích thích niêm mạc dạ dày.

Thành phần caffeine này khiến người bệnh sản sinh một lượng lớn axit clohydric (HCl) gây ợ chua, ợ hơi, ợ nóng và buồn nôn. Tình trạng này càng nghiêm trọng hơn khi người bệnh uống cafe khi bụng đang đói.

Thêm vào đó, người bệnh uống cafe thường xuyên có thể dẫn đến viêm loét, tổn thương và đau dạ dày. Các vết loét này nghiêm trọng có thể gây ra các bệnh lý như: bệnh Crohn, viêm dạ dày, viêm đại tràng co thắt thậm chí là xuất huyết hay ung thư dạ dày.

Uống cafe gây đầy hơi

Uống cafe có thể làm tăng nguy cơ phát triển các vi khuẩn có hại cho đường ruột. Điều này khiến dạ dày đầy hơi do những vi khuẩn này kích thích tiết ra khí ga. Do đó, người bệnh dễ cảm thấy khó tiêu, đầy bụng và đau thắt dạ dày sau khi uống cafe.

Cafe tăng nguy cơ ợ hơi, trào ngược, loét dạ dày

Caffeine có trong cafe có thể làm giãn cơ vòng thực quản gây ra hiện tượng ợ hơi, ợ nóng và trào ngược dạ dày thực quản. Ngoài ra, do cafe kích thích tăng tiết axit dịch vị nên có thể gây ra các vết loét ở niêm mạc dạ dày.

Uống cafe khiến bệnh lý đường tiêu hóa nghiêm trọng hơn

Các khoáng chất như magie, kẽm, canxi… đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa thức ăn và tăng sức đề kháng. Uống caffeine làm giảm hấp thụ những khoáng chất này có thể khiến các bệnh về đường tiêu hóa nghiêm trọng hơn. Do đó, người bị tổn thương dạ dày uống cafe dễ biến chứng thành viêm loét tá tràng và rối loạn tiêu hóa.

Cafein gây mất nước, đi tiểu nhiều

Chất tanin có trong cà phê được xem là chất lợi tiểu rất mạnh. Vì vậy, nó khiến cơ thể và dạ dày bị mất nước. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng co bóp và tiêu thụ thức ăn của dạ dày. Bên cạnh cafe thì trà đặc và cacao cũng là những thức uống chứa lượng lớn caffeine người bệnh đau dạ dày không nên sử dụng.

Gia tăng căng thẳng thần kinh

Thành phần epinephrine và norepinephrine trong cafe sẽ làm gia tăng căng thẳng, ức chế quá trình tiêu hóa. Điều này khiến bệnh đau dạ dày càng thêm nghiêm trọng hơn.

Uống cà phê thế nào để không đau dạ dày?

Người đau dạ dày nên dùng càng ít cafe càng tốt.

Uống một lượng cafe nhỏ theo cách từng ngụm một để dạ dày thích ứng dần và thoải mái nhất.

Tuyệt đối không uống cafe khi bạn đang đói bụng.

Nên uống cafe sau ăn khoảng 30 phút vì nó làm giảm mức độ hấp thụ caffeine của cơ thể.

Dùng cafe lạnh vì theo các nghiên cứu khoa học tính axit của loại cafe này thấp hơn cafe nóng.

Nên uống cafe sữa để giảm tính axit dạ dày.

Nên uống nước gì thay thế cafe

Dùng nước ép hoa quả thay thế cho cafe

Dù là một người “nghiện” cafe nhưng khi dạ dày của bạn lên tiếng thì bạn hãy nên tìm một loại thức uống thay thế. Một số loại nước uống thơm ngon tốt cho sức khỏe và dạ dày có thể kể đến như:

Nước ép cà rốt: Chứa nhiều vitamin, dưỡng chất, kiềm giúp trung hòa acid dạ dày và giảm trào ngược hiệu quả.

Nước gạo rang: Giảm cơn đau, ngăn ngừa các bệnh về tiêu hóa.

Nước giấm táo: Giúp cân bằng axit dạ dày, giảm ợ chua, ợ nóng và đau dạ dày.

Nước ép đu đủ: Chứa nhiều vitamin, acid amin, khoáng chất giúp giảm đau, tăng quá trình tiêu hóa thức ăn.

Sinh tố chuối: Giảm nguy cơ viêm loét dạ dày tá tràng

Nước gừng: Giúp chống oxy hóa, kháng viêm nhờ vậy giảm triệu chứng bệnh nhanh. Người bệnh có thể thêm mật ong vào giúp dễ uống hơn.

Trà hoa cúc: Làm dịu triệu chứng đau bụng, tốt cho đường tiêu hóa. Ngoài ra trà hoa cúc còn giúp thanh lọc và làm mát cơ thể.

Như vậy, bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc đau dạ dày có nên uống cafe hay không. Nếu bạn là tín đồ cafe nhưng đang đối mặt với những cơn đau dai dẳng, hãy nên lựa chọn loại thức uống thay thế khác. Theo : The Breast Milk Baby – Bảo vệ sức khỏe cho gia đình