Xu Hướng 5/2024 # Đau Dạ Dày Ăn Tỏi Được Không? Bác Sĩ Chia Sẻ 4 Món Ăn Ngon Từ Tỏi # Top 4 Yêu Thích

Các chuyên gia tiêu hóa khuyên rằng, người bệnh nên thiết lập cho mình thực đơn ăn uống khoa học bởi thực phẩm là một trong những yếu tố chính dẫn đến đau dạ dày. Nhiều món ăn ngon có khả năng đẩy lùi triệu chứng hiệu quả, trong đó có tỏi.

Tỏi được biết đến có khá nhiều lợi ích đối với cơ thể con người, đặc biệt là dạ dày. Trong Đông y, củ tỏi có tính ấm, vị cay, mùi hăng.

Bên cạnh đó, nhiều tài liệu YHCT còn ghi chép, tỏi giúp cân bằng độ PH, kiểm soát tình hình acid trong dạ dày, ngăn ngừa cơn đau thượng vị. Đồng thời, cách chữa đau dạ dày bằng tỏi có thể giải quyết triệu chứng đầy bụng, khó tiêu, nóng rát vùng thượng vị…

Theo YH hiện đại, tỏi có chứa nhiều hoạt chất kháng viêm, kháng khuẩn, giảm đau, làm lành tổn thương nhanh chóng. Nhiều tài liệu nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng:

Chất allicin, acid amin, fructan, diallyl sulfide,…trong tỏi có tác dụng tăng cường khả năng kháng khuẩn của hệ miễn dịch, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, chống lại các tác nhân gây viêm loét niêm mạc dạ dày.

Đặc biệt, chất allicin có khả năng ức chế sự phát triển và tiêu diệt vi khuẩn HP – nguyên nhân gây nên viêm loét và biến chứng ung thư dạ dày.

Hàm lượng vitamin B1, B2, C và các khoáng chất khác có khả năng tiêu viêm, giảm sưng đau, phòng ngừa xuất huyết tiêu hóa hiệu quả.

Trong tỏi có chứa một hàm lượng lớn sắt, magie, kali,…giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru, hấp thụ tốt canxi và các dưỡng chất, giảm bớt áp lực chuyển hóa năng lượng cho dạ dày, hạn chế co bóp, giảm cơn đau thượng vị.

Chất polysulfides và các phân tử lưu huỳnh trong tỏi có khả năng kích thích sản sinh tế bào nội mạc, giãn mạch máu và cơ trơn giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả. Nhờ ăn tỏi người bệnh có thể giảm thiểu các bệnh lý về tim mạch.

Nhờ các hoạt chất tốt cho cơ thể, dùng tỏi thường xuyên có thể làm chậm quá trình lão hóa tế bào, giảm mỡ máu…

Với những lợi ích trên, chuyên mục kết luận người bệnh đau dạ dày có thể ăn tỏi. Đồng thời, có rất nhiều món ăn được chế biến từ tỏi, bệnh nhân có thể tham khảo và áp dụng vào bữa cơm hàng ngày.

4 món ngon được chế biến từ tỏi tốt cho dạ dày

Thực đơn ăn uống rất quan trọng với người bệnh đau dạ dày. Nó là yếu tố quyết định 99% cơ hội điều trị dứt điểm bệnh. Vì vậy, người bệnh hãy tham khảo và thực hiện ngay 3 món ngon từ tỏi giúp giảm triệu chứng đau dạ dày sau đây.

1/ Bánh mì nướng bơ tỏi

Đây là món ăn cực hấp dẫn được nhiều người ưa thích. Cách làm đơn giản dễ làm chỉ mất 15-20 phút là có được bữa sáng ngon tuyệt với bánh mì nướng bơ tỏi.

Chuẩn bị: 2 chiếc bánh mì, bơ, tỏi băm, muối, rau mùi tây.

Thực hiện:

Cắt chéo bánh mì thành 3-4 miếng.

Cho bơ vào nồi hấp cách thủy đến khi tan ra.

Băm nhỏ tỏi trộn đều hỗn hợp bơ + muối + rau mùi tây thìa nhỏ.

Phết hỗn hợp trên lên 2 mặt của bánh mì.

Cho bánh mì vào lò nướng, nướng khoảng 10-15 phút cho đến khi 2 mặt vàng tươi. Hoặc cũng có thể cho vào chảo rán.

2/ Tôm rim tỏi

Chuẩn bị: 300g tôm tươi, đường trắng, hạt nêm, muối, bột ngọt, tỏi, ớt, dầu ăn, nước mắm.

Thực hiện:

Tôm làm sạch, cắt râu tôm, đuôi tôm. Ướp tôm với hạt nêm, đường trắng, muối, bột ngọt khoảng 15 phút.

Tỏi bóc vỏ, băm nhỏ, ớt rửa sạch cắt nhỏ cho vào chén.

Phi tỏi, ớt vừa băm cho thơm lên. Cho tôm vào đảo đều 1 phút. Cho nước mắm vào, rim lửa nhỏ 15 phút cho tôm ngấm đều gia vị.

Tắt bếp, cho tôm ra đĩa thưởng thức cùng cơm trắng.

3/ Ếch xào tỏi

Thịt ếch là đặc sản có thể chế biến được nhiều món khác nhau: lẩu, nướng, xào,… Món thịt ếch xào tỏi là món được ưa chuộng.

Chuẩn bị: 350g đùi ếch, tỏi, hành tây, ớt, húng quế, hành tỏi băm, đường, tiêu, dầu ăn, hạt nêm, giấm gạo.

Thực hiện:

Tỏi bóc vỏ, băm nhuyễn. Hành tây, bóc vỏ, rửa sạch thái miếng vừa ăn. Húng quế rửa sạch thái nhỏ, lưu lại một chút giữ nguyên.

Đùi ếch mua về rửa sạch, để ráo nước, chặt thành từng miếng nhỏ. Ướp đùi ếch với tỏi, giấm gạo, húng quế thái nhỏ, ớt, tiêu rồi trộn đều lên để khoảng 30 phút cho thịt ếch ngấm gia vị.

Cho giấm gạo, đường, dầu hào khuấy đều để tạo thành hỗn hợp gia vị.

Bắc chảo lên bếp cho dầu ăn phi tỏi cho thơm lên rồi cho thịt ếch vào xào. Cho hỗn hợp gia vị bên trên, hành tây, ớt, húng quế đảo đều đến khi thịt chín có màu vàng óng rồi tắt bếp.

4/ Cánh gà nướng bơ tỏi

Mùi thơm của món này sẽ khiến gia đình bạn không thể rời mắt và muốn về nhà ăn cơm ngay lập tức đây.

Chuẩn bị: 6-7 chiếc cánh gà, muối, củ tỏi, bơ, đường, bột tỏi, bột chiên giòn.

Thực hiện:

Cánh gà mua về rửa sạch, xát muối và rửa sạch lại lần nữa. Chặt cánh gà làm ba theo 3 khớp của con gà.

Cho bột chiên vào một chiếc tô, thêm bột tỏi, muối đường và trộn đều lên.

Cho cánh gà vào tô bột lăn sao cho một lớp bột bọc bên ngoài cánh gà.

Làm hỗn hợp bơ tỏi: làm bơ tan chảy bằng hấp cách thủy hoặc cho vào lò vi sóng, cho chút muối, tỏi băm nhuyễn vào bơ đã tan chảy rồi khuấy đều hỗn hợp lên.

Nướng cánh gà ở 150 độ, khoảng 15 phút lấy cánh gà ra phết đều hỗn hợp nên cánh gà. Tiếp đó nướng ở 200 độ khoảng 10 phút nữa. Sau 10 phút lẫy gà lật ngược lại và phết lên một lớp hỗn hợp bơ tỏi nướng thêm 10 phút nữa là cánh gà chín đều.

Tỏi rất tốt cho hệ tiêu hóa, tuy nhiên, nếu không kết hợp đúng với các thực phẩm khác sẽ gây phản tác dụng. Vì vậy, trước khi chế biến người bệnh nên nắm rõ lưu ý sử dụng tỏi đúng cách. Từ đó, nâng cao hiệu quả chữa đau dạ dày.

Lưu ý khi chế biến tỏi trong món ăn hàng ngày

Khi áp dụng chế biến tỏi vào món ăn người bệnh nên cân nhắc kỹ về liều lượng, đối tượng cũng như kết hợp chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học:

Tuyệt đối không sử dụng tỏi khi đang đói, chất kháng sinh trong tỏi có thể gây viêm loét dạ dày.

Người mắc bệnh lý về mắt không nên sử dụng tỏi.

Nếu đang sử dụng thuốc tân dược, người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng

Khi áp dụng cách chữa đau dạ dày bằng tỏi người bệnh nên kết hợp thực đơn ăn uống khoa học, giảm đồ ăn cay nóng, tăng bổ sung chất xơ.

Tập luyện nâng cao sức khỏe mỗi ngày kết hợp với điều trị bằng tỏi giúp đẩy lùi cơn đau dạ dày.

Như vậy, trong bài viết chuyên mục đã cung cấp đầy đủ thông tin trả lời cho câu hỏi: “Đau dạ dày có ăn tỏi được không?”. Bên cạnh đó, chuyên mục đã tổng hợp những món ăn ngon từ tỏi tốt cho hệ tiêu hóa. Người bệnh nên áp dụng ngay.

Ngoài ra, nếu còn bất cứ băn khoăn gì về vấn đề “đau dạ dày ăn tỏi được không?” và cách điều trị bệnh hãy để lại phản hồi bên dưới, dược sĩ sẽ tư vấn giúp bạn.