Xu Hướng 4/2024 # 11 Tác Dụng Của Đậu Que, Ăn Đậu Que Có Mập Không? # Top 4 Yêu Thích

Trong ẩm thực người Việt, Đậu que được liệt kê vào danh sách những loại rau củ đa năng và phổ biến nhất. Đơn giản là bởi vì Đậu que có thể được chế biến thành vô số món ăn ngon và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Thành phần dinh dưỡng của Đậu que

Đậu que (hay Đậu cô ve) là một trong những loại thực phẩm được ưa chuộng trên thế giới. Chúng thuộc loại thân thảo hằng năm và có gốc xuất phát từ Trung Mỹ. Ở Việt Nam thì loại đậu này được trồng khắp nơi từ Bắc vào Nam, là loại cây được trồng nhiều nhất trong hệ thống luân canh với lúa nước.

Trong thành phần của Đậu que có chứa hàm lượng lớn các vitamin A, C, K, B6 và một số nguyên tố vi lượng khác cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, trong Đậu que còn có những khoáng chất có lợi như: canxi, protein, sắt, kali,…

Để bổ sung năng lượng cần phải có một lượng chất sắt nhất định; vì đây là loại khoáng chất thiết yếu cho quá trình vận chuyển trong cơ thể, cụ thể là vận chuyển oxy từ phổi đến các tế bào khác.

Hàm lượng sắt có trong đậu que được đánh giá là cao hơn gấp 2 lần so với loại rau chân vịt. Vậy nên hãy thường xuyên ăn Đậu que để luôn có cho mình nguồn năng lượng dồi dào và hoạt động hiệu quả.

2. Hỗ trợ hệ tim mạch

Trong Đậu que chứa hàm lượng khoáng chất canxi và flavonoid cao nên có khả năng hỗ trợ và bảo vệ hệ tim mạch hiệu quả tốt. Đậu que còn khả năng chống viêm rất tốt nhờ có lượng chất flavonoid phong phú, ngoài ra còn giúp giảm thiểu các hoạt động huyết khối của tế bào từ đó ngăn ngừa hiện tượng đông máu tại động mạch.

3. Cải thiện thị lực

Ăn Đậu que thường xuyên sẽ giúp ngăn ngừa sự thoái hóa điểm vàng ở mắt nhờ có các hoạt chất carotenoid chứa trong thành phần của Đậu que.

Bên cạnh đó, các chất khác như lutein và zeaxanthin cũng giúp cải thiện thị lực cho mắt, mang lại cho bạn đôi mắt sáng khỏe hơn.

4. Phòng chống ung thư

Giống như những loại thực phẩm khác như: cà chua, cà rốt,… Đậu que cũng chứa trong mình nhiều các chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa những tổn hại của tế bào máu do các gốc tự do gây ra. Từ đó giảm thiểu được nguy cơ mắc phải các bệnh ung thư phổ biến hiện nay.

5. Tốt cho xương

Trong Đậu que còn chứa khoáng chất canxi có khả năng bảo vệ và nâng cao sự phát triển của hệ xương khớp. Ngoài ra các vitamin A và K có tỉ lệ thành phần cao trong Đậu que sẽ góp phần giúp cho hệ xương khớp khỏe mạnh hơn và giảm thiểu khả năng tình trạng bị lão hóa xương ở người già.

6. Trị các bệnh về dạ dày và ruột

Đối với những người hay mắc phải chứng táo bón thì hãy kết hợp Đậu que trong các bữa ăn hằng ngày. Nhờ hàm lượng chất xơ dồi dào có trong đậu mà loại thực phẩm này có khả năng trị bệnh táo bón mang lại hiệu quả cao. Bên cạnh đó Đậu que còn giúp trị các chứng loét dạ dày và dấu hiệu trào ngược dịch axit trong bao tử.

Mỗi ngày chỉ cần tiêu thụ khoảng 110g Đậu que là bạn đã có thể bổ sung 15% lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể rồi.

7. Hỗ trợ hệ miễn dịch

Đậu que cũng giúp cho hệ miễn dịch được nâng cao là nhờ có một số vitamin như niacin hay thiamine. Những hoạt chất này có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi sự nhiễm trùng do tác động môi trường. Ngoài ra còn có những loại vitamin khác như vitamin B và C được xem là những nguyên tố dinh dưỡng thiết yếu cho hệ miễn dịch trong cơ thể.

8. Giảm cân hiệu quả

Điểm đặc biệt ở loại đậu này chính là có rất ít những thành phần gây nên tình trạng tăng cân như calo, cholesterol và chất béo bão hòa. Thay vào đó, Đậu que còn cung cấp một lượng lớn chất xơ cho người dùng giúp hỗ trợ quá trình trao đổi chất tốt hơn. Vì thế mà loại thực phẩm này rất thích hợp cho những ai đang trong quá trình giảm cân.

9. Ổn định lượng đường

Về mặt bản chất thì Đậu que có chứa lượng protein tự nhiên rất cao giúp duy trì lượng đường trong máu ở mức cân bằng; và đặc biệt lượng protein này sẽ không bao giờ bị mất đi cho dù được chế biến bằng cách này hay cách khác.

10. Ngăn ngừa sỏi thận

Cũng nhờ vào hàm lượng chất xơ cao trong Đậu que mà khả năng trị sỏi thận của loại đậu này đem lại hiệu quả hữu hiệu. Về cơ bản, chất xơ trong đậu giúp làm tan sỏi thận trong cơ thể một cách tự nhiên và triệt để.

11. Tăng khả năng thụ thai

Theo các nghiên cứu y tế thế giới cho thấy, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản thường cần hấp thụ nhiều chất sắt để tăng khả năng thụ thai. Vì thế việc ăn Đậu que để bổ sung chất sắt cho cơ thể là phương pháp tối ưu nhất.

Hơn nữa, để tăng khả năng hấp thụ chất sắt tốt hơn, bạn nên kết hợp ăn cùng với các loại thực phẩm giàu vitamin C như cà chua, cam hoặc các loại quả mọng nước khác.

Một số tác hại từ Đậu que mà bạn nên biết

Nguy cơ tiềm ẩn bị ngộ độc thuốc bảo quản

Đối với loại đậu này, nên ăn khi quả còn non là ngon nhất. Tuy nhiên loại đậu này khi còn non rất dễ bị sâu, do đó người trồng phải thường xuyên phun thuốc trừ sâu để giữ cho quả đậu luôn tươi.

Cho nên khi sử dụng Đậu que bạn nên rửa thật sạch để tránh gặp phải tình trạng bị ngộ độc thực phẩm. Cách tốt nhất để loại bỏ lượng thuốc trừ sâu còn sót lại trên thực phẩm là ngâm trước với nước muối khoảng 30 phút. Sau đó vớt ra và tiếp tục chế biến các món ăn như bình thường.

Gây ảnh hưởng tới người bị vấn đề về dạ dày

Tuy rằng Đậu que có khả năng làm tan sỏi thận, sỏi mật nhưng sẽ trở nên phản tác dụng nếu bạn ăn quá nhiều đậu. Lý do là vì Đậu que chứa trong mình chất axit oxalic, loại chất này khi kết hợp với canxi sẽ tạo thành kết tủa dẫn đến việc hình thành nên sỏi nhất là sỏi tiết niệu.

Nguy cơ gây ra sỏi tiết niệu do ăn quá nhiều

Đặc biệt nên lưu ý không nên ăn kết hợp với những thực phẩm giàu canxi như đậu nành, rau dền,… để tránh sự xuất hiện sỏi tiết niệu trong cơ thể.

Đối với những người bị bệnh gout cần tránh tiếp xúc với những thực phẩm có chứa gốc purin có thể kể đến như: đậu nành, đậu bắp, đậu phộng và Đậu que cũng không phải là ngoại lệ.

Ảnh hưởng xấu người bị bệnh gout

Đây được coi là một trong những tác hại chính của Đậu que, chất Saponin thường có trong lớp vỏ ngoài của Đậu que nói riêng và các loại đậu nói chung. Thực ra loại chất Saponin này là một chất độc gây kích thích ở đường ruột, tuy nhiên khi phản ứng ở nhiệt độ cao sẽ bị phân hủy và biến mất hoàn toàn.

Gây ngộ độc chất Saponin

Vì thế khi chế biến Đậu que bạn nên nấu chín và kỹ, tránh việc ăn sống vì nguy cơ ngộ độc Saponin sẽ cao hơn.

Một số thắc mắc khác về Đậu que

Ăn Đậu que nhiều có tốt không?

Mặc dù ăn Đậu que thường xuyên sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng bạn cũng cần cân nhắc điều chính liều lượng khi sử dụng. Nếu ăn quá nhiều Đậu que có thể sẽ gây ra những tác dụng phụ; nhất là đối với những người bị dị ứng hay mẫn cảm với những thành phần của loại thực phẩm này.

Ăn Đậu que xào có mập không?

Bản chất của Đậu que là chứa rất ít hàm lượng chất béo và calo. Vì thế không những Đậu que không gây béo phí mà còn giúp cho quá trình giảm cân hiệu quả tốt hơn. TUy nhiên bạn cần hạn chế chế biến Đậu que với dầu mỡ vì sẽ không tốt cho sức khỏe nếu sử dụng dầu ăn quá nhiều.

Mới có thai ăn Đậu que được không?

Với những phụ nữ trước và sau khi thụ thai, sẽ cần phải bổ sung một lượng chất sắt nhất định cho cơ thể. Một trong những phương pháp hiệu quả và bổ ích nhất chính là ăn thường xuyên Đậu que. Lý do là bởi vì Đậu que chứa trong mình lượng chất sắt dồi dào và một số khoáng chất thiết yêu dành cho phụ nữ trong giai đoạn thai kì.

Đậu que có phải là đậu Cove không?

Tên gọi Đậu que thường gây nhầm lẫn với các loại đậu khác cũng được gọi là đậu que trong tiếng Việt, nhưng nguồn gốc và tên gọi thực sự của loại đậu này là đậu a ri cô ve do biến âm từ tiếng Pháp: haricot vert, danh pháp khoa học Phaseolus vulgaris. Khi về tới Việt Nam thì thường được gọi là Đậu que hoặc Đậu ve.

Ăn Đậu que có nổi mụn không?

Đặc tính của loại thực phẩm này có tính lành, mát. Vậy nên khi hấp thụ sẽ không gây sinh nhiệt trong cơ thể và gây nên cảm giác khó chịu. Vì thế bạn không cần phải lo ngại việc ảnh hưởng đến làn da khi sử dụng thực phẩm này.

Việc bổ sung Đậu que vào khẩu phần ăn hằng ngày của trẻ sẽ giúp cung cấp những chất dinh dưỡng cần thiết, giúp trẻ luôn khỏe mạnh và dồi dào năng lượng. Tuy nhiên chỉ nên cho trẻ ăn loại thực phẩm này khi trẻ trên 1 tuổi.