Xu Hướng 5/2024 # Mẹ Sau Sinh Uống Sữa Tươi Được Không Và Những Điều Cần Lưu Ý # Top 5 Yêu Thích

Sữa tươi tươi là loại thực phẩm dinh dưỡng dưới dạng lỏng, giàu dinh dưỡng, dễ tiêu hóa và hấp thu. Mẹ sau sinh uống sữa tươi được không thì câu trả lời là có, mẹ rất nên thêm vào chế độ ăn hàng ngày.

Giá trị dinh dưỡng của sữa tươi

Sữa tươi chứa rất nhiều dinh dưỡng tốt cho mọi độ tuổi. Uống sữa tươi, giúp mẹ có thêm năng lượng để thiết sữa cho con và hấp thụ các chất sau:

– Protein: Đây là thành tố quan trọng để mẹ duy trì năng lượng và sức đề kháng cho cơ thể trong thời gian hồi phục sau sinh.

– Chất lỏng: Bên cạnh nước lọc và nước trái cây thì mẹ uống sữa tươi làm tăng lượng nước trong quá trình sản xuất sữa mẹ. Ngoài ra, thông qua sữa tươi thì các khoáng chất trong sữa sẽ hỗ trợ quá trình mọc răng, phát triển cân nặng và chiều cao của bé.

– Kẽm: Là khoáng chất quan trọng giúp hình thành hệ miễn dịch khỏe mạnh. Trường hợp mẹ thiếu kẽm sẽ làm cơ thể nhanh sụt cân, gầy yếu từ đó khiến nguồn sữa bị ảnh hưởng và không đủ sữa cho con bú.

– Canxi: Trong sữa tươi có chứa đến hơn 80% canxi. Lượng chất này được hấp thụ vào sữa mẹ và cấu thành nên răng và xương của mẹ. Đồng thời giúp mẹ ngăn ngừa được nguy cơ loãng xương sau sinh. Do đó, mẹ nên uống sữa tươi mỗi ngày sẽ giúp tăng cường lượng canxi cho cơ thể lúc này.

– Sắt: Thiếu sắt sẽ khiến mẹ bị thiếu máu sau sinh, từ đó sẽ làm mẹ bị mệt mỏi, yếu ớt và dễ mắc bệnh hơn. Ngoài ra thiếu sắt còn làm sữa mẹ bị loãng, mất chất và không có lợi cho con.

Bên cạnh đó, sữa tươi còn cung cấp nguồn vitamin phong phú như vitamin B6, B12, E, K, A, D.

Mẹ sau sinh uống sữa tươi có tốt không?

Với giá trị dinh dưỡng cao, sữa tươi là một thực phẩm tốt mẹ không nên bỏ qua trong chế độ ăn uống của mình. Những lợi ích nổi bật mà sữa tươi mang lại cho mẹ sau sinh có thể kể đến:

Bổ sung lượng nước nhiều dinh dưỡng cho cơ thể: thật vậy, sữa giúp tăng lượng nước trong quá trình sản sinh ra sữa mẹ, cung cấp những dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể mẹ, giúp mẹ có nguồn năng lượng dồi dào để nhanh chóng phục hồi cơ thể và sản sinh là đủ nguồn sữa chất lượng cho sự phát triển của bé.

Giúp tiết nhiều sữa: mẹo để giúp mẹ tiết ra nhanh và nhiều hơn là uống một ly sữa nóng trước khi cho con bú 15-20p.

Bổ sung canxi: Sữa tươi có chứa đến hơn 80% canxi – một thành phần quan trọng của sữa mẹ, giúp mẹ có một khung xương khỏe mạnh và phát triển chiều cao tối ưu. Đồng thời, ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt canxi của mẹ trong quá trình mang thai và cho con bú, phòng ngừa nguy cơ loãng xương sau này.

Giúp mẹ ngủ ngon hơn: nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, uống sữa ấm mỗi ngày sẽ giúp cải thiện giấc ngủ, ngon ngon và sâu giấc hơn. Mẹ sau sinh uống sữa tươi ngủ ngon sẽ giúp cơ thể được nghỉ ngơi và nhanh chóng được phục hồi.

Sau sinh uống sữa tươi loại nào tốt?

– Sữa tươi tiệt trùng

Sữa tươi tiệt trùng là loại sữa đã được xử lý để loại bỏ vi khuẩn nhưng vẫn giữ nguyên được thành phần dinh dưỡng cần thiết như protein, chất béo, canxi, vitamin… Mẹ nên uống sữa tươi đã tiệt trùng để đảm bảo an toàn, tránh được rối loạn tiêu hóa, đau bụng, tiêu chảy.

– Sữa tươi không đường

Sữa tươi không đường giúp mẹ giảm lượng đường nạp vào cơ thể, ngăn ngừa được nguy cơ tăng đường huyết. Bên cạnh đó, do đã loại bỏ được đường nên không làm cho mẹ tăng cân mà vẫn đầy đủ những chất dinh dưỡng khác. Sữa tươi không đường còn giúp mẹ nuôi dưỡng một làn da khỏe mạnh, giảm tàn nhan, ít mụn.

Mẹ sinh mổ uống sữa tươi được không?

Cũng như sinh thường, mẹ sinh mổ có thể bổ sung sữa tươi vào chế độ ăn uống của mình. Tuy nhiên, khác với sinh thường, các mẹ sinh mổ thường bị liệt ruột cơ năng dẫn đến ruột bị chướng hơi. Chính vì vậy, mẹ sinh mổ cần đặc biệt lưu ý là không uống sữa tươi khi ruột chưa hết liệt tưc là 3 ngày sau khi mổ để tránh bị tiêu chảy.

Sau khi cơ thể đã phục hồi, mẹ sinh mổ hoàn toàn có thể uống được sữa tươi để có được nguồn năng lượng dồi dào với nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Mẹ sau sinh uống sữa tươi như thế nào để tốt cho sức khỏe

Sau sinh sức khỏe còn yếu, mẹ không nên ăn uống một cách tùy tiện. Uống sữa tươi cũng vậy, mẹ cần lưu ý một số điểm sau để việc uống sữa tươi đạt hiệu quả nhất mà không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé:

Mẹ không nên uống sữa tươi khi bụng đói, vì lúc này tăng tiết dịch dạ dày, dạ dày co bóp mạnh, mẹ sẽ dễ bị đi ngoài, làm cho bé bú mẹ cũng ảnh hưởng theo, đồng thời lượng canxi trong sữa cụng bị bài tiết theo. Tốt nhất là mẹ nên uống sữa tươi sau bữa ăn, đặc biệt là sau bữa ăn sáng.

Mặc dù sữa tươi rất nhiều dưỡng chất nhưng mẹ cũng không nên uống quá 3 hộp sữa mỗi ngày. Mẹ cần đa dạng các thực phẩm khác trong khẩu phần ăn của mình để nhận được lượng chất dinh dưỡng đầy đủ nhất cho cơ thể.

Mẹ bảo quản sữa tươi ở bên ngoài theo đúng quy định của nhà sản xuất về nhiệt độ, môi trường hoặc bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để tránh hỏng sữa, ảnh hưởng đến dinh dưỡng có trong sữa.

Sữa tươi bảo quản trong tủ lạnh đưa ra mẹ không nên uống ngay vì có thể dẫn đến lạnh bụng đi ngoài, hãy ngâm hộp sữa trong ly nước nóng đến khi sữa trong hộp ấm lên.

Sữa đã mở nắp chỉ nên dùng hết sau 2 giờ đồng hồ để tránh bị hỏng.

Không uống sữa cùng với quả hồng, cam, chanh,… vì có thể gây ra phản ứng kết tủa trong dạ dày.

Nên chọn mua những loại sữa của những thương hiệu lớn đảm bảo uy tín và ở những cửa hàng, siêu thị lớn chú ý để tránh mua phải sản phẩm giả, kém chất lượng có thể làm ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và bé.