Thịnh Hành 5/2024 # Công Dụng Ít Biết Của Táo Tàu Đối Với Sức Khỏe Con Người # Top 9 Yêu Thích

Theo Đông y, táo tàu có tính ôn, vị ngọt, giúp bổ ích tỳ vị, dưỡng huyết an thần, chữa suy nhược cơ thể và nhiều công dụng khác…

Từ lâu, quả táo tàu khô và táo tàu tươi đã được sử dụng để làm thuốc

1. Tìm hiểu về quả táo tàu

Tên khác của loại quả này là táo khô, hồng táo hoặc đại táo. Táo tàu còn có tên khoa học là Ziziphus jujuba , được xếp thuộc họ thân cây gỗ nhỏ Rhamnaceae (họ Táo). Chúng ta biết tới táo tàu được trồng nhiều ở Trung Quốc, tuy nhiên nguồn gốc của loại quả này lại xuất xứ từ Bắc Phi và Syria, sau đó được dịch chuyển về phía Đông, qua Ấn độ và tới được Trung Quốc.

Táo tàu còn non có màu xanh lục, vỏ trơn bóng, mùi tương tự như quả táo tây. Khi đã chín, vỏ sẫm màu hơn rồi dần chuyển sang màu đỏ hoặc đen ánh tía. Táo tàu để chín già thì vỏ quả nhăn nheo lại, nhìn giống quả chà là nhỏ. Cây táo tàu chịu được mùa đông khắc nghiệt, nhiệt độ xuống tới -15 °C.

Từ lâu, quả táo tàu khô và táo tàu tươi đã được sử dụng để làm thuốc. Vị thuốc táo tàu ngọt, có chứa chất nhầy hiệu quả để làm dịu cổ họng, chữa chứng đau họng. Người Trung Quốc, Triều Tiên và Việt Nam rất chuộng bài thuốc từ táo tàu. Ngoài ra, loại quả này còn có thể làm mứt táo, chè táo hoặc siro, rượu vang táo tàu…

2. Nhiều tác dụng bất ngờ của táo tàu

Theo Đông ý, táo tàu có tính ôn, vị ngọt. Ăn hoặc uống loại quả này giúp bổ ích tỳ vị, dưỡng huyết an thần

Chữa mất ngủ lâu ngày

Trong táo tàu có chứa nhiều chất saponin, rất tốt trong việc chữa trị bệnh mất ngủ bởi nó có công dụng kích thích giấc ngủ tự nhiên. Nếu bạn đã tìm nhiều bài thuốc chữa mất ngủ nhưng chưa thành công, hay thử dùng loại quả này.

Điều trị táo bón

Ăn quả táo tàu tươi, hay còn gọi là quả hồng táo sẽ cung cấp cho cơ thể nhiều chất xơ, giúp hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa, cải thiện bệnh táo bón.

Thư giãn cho não, giảm căng thẳng lo âu

Khoa học đã chứng minh tác dụng hiệu quả của táo tàu đối với hệ thần kinh não bộ, giúp thư giãn, cải thiện mệt mỏi.

Tốt cho da, củng cố hệ miễn dịch

Canh mộc nhĩ nấu với táo tàu giúp đẹp da, dài tóc

Phụ nữ nên ăn quả táo tàu tươi hoặc uống thuốc bổ có quả táo tàu để sở hữu làn da khỏe đẹp bởi loại quả này giàu Vitamin C và các chất chống Oxy hóa tự nhiên, tăng cường sản xuất collagen, giúp da luôn săn chắc, đồng thời hiệu quả trong việc củng cố hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Kiểm soát huyết áp, lưu thông máu

Tác dụng của táo tàu giúp kiểm soát tốt huyết áp vì quả này có hàm lượng natri thấp và kali cao, ngoài ra còn giúp điều hòa sự lưu thông máu nờ chất sắt và lượng phosphorous dồi dào.

Ngăn ngừa sự hình thành tế bào ung thư

Không chỉ chứa nhiều vitamin C, trong táo tàu còn chứa thành phần phenol và một số chất oxy hóa giúp loại bỏ gốc tự do, ngăn ngừa sự hình thành của tế bào ung thư trong cơ thể.

Thành phần phenol chiết xuất từ táo tàu cũng có thể phòng ngừa ung thư, vì nó có thể tăng cường hoạt tính chống oxy hoá. Ngoài ra vitamin C và một số chất chống oxy hóa khác trong táo tàu cũng giúp loại bỏ góc tự do, ngăn ngừa sự hình thành ung thư hiệu quả.

Cải thiện tình trạng rụng tóc nhiều, hói đầu

Mái tóc của bạn trở nên khô cứng, gẫy rụng nhiều và có hiện tượng hói đầu do rụng tóc, có thể sử dụng táo đỏ giúp kích thích mọc tóc trở lại và dày hơn trước. Người bị hói đầu có thể lấy dầu ép từ hạt táo tầu, thêm Vitamin E, dầu bạc hà bôi lên da đầu, sau đó gội sạch đầu để nuôi dưỡng tóc từ bên trong, tóc sẽ mọc tốt hơn.

3. Cách dùng quả táo tàu

Có thể ăn quả táo tàu tươi, rất bổ dưỡng hoặc phơi, sấy khô đẻ bảo quản ăn dần. Từ quả táo bổ dưỡng này, còn có làm được mứt táo và chè táo rất thơm ngon. Siro táo tàu ngâm với đường cũng bảo quản được lâu, nhiều công dụng chữa bệnh. Ngoài ra, táo tàu cũng dùng để làm gia vị trong món ăn gà hầm, canh sườn, chân giò…

4. Dược tính của táo tàu

Có hai loại quả táo tàu. Quả có vỏ màu hồng gọi là hồng táo, quả vỏ màu đen gọi là đại táo, còn công dụng chữa bệnh là như nhau.

Theo Đông ý, táo tàu có tính ôn, vị ngọt. Ăn hoặc uống loại quả này giúp bổ ích tỳ vị, dưỡng huyết an thần. Thuốc táo tàu rất tốt cho người bị suy nhược cơ thể, chán ăn, hệ tiêu hóa kém, thường xuyên mệt mỏi, tim đập nhanh. Táo tàu có thể kết hợp cùng nhiều vị thuốc khác, giúp giảm nhẹ tính kích thích và tính độc của một số thuốc. Người khỏe mạnh ăn táo tàu để phòng bệnh cũng rất tốt, giúp tăng cường miễn dịch, cơ thể dẻo dai.

5. Bài thuốc bổ dưỡng từ nguyên liệu táo tàu

Cháo táo tàu, tác dụng an thần, ngủ ngon

Dùng quả táo tàu khô nấu hầm với gạo tẻ, gạo nếp, hạt sen có tác dụng tĩnh tâm, an thần, hỗ trợ giấc ngủ ngon. Món ăn này rất tốt cho chị em phụ nữ

Món canh táo tàu trị ho, bổ phổi

Kết hợp táo tàu với mộc nhĩ trắng, một chút đường phèn để nấu canh, đem lại tác dụng chữa ho, bảo vệ phổi.

Canh trứng nấu với táo tàu bổ máu, đẹp da

Bạn có thể ninh nhừ long nhãn với đường đỏ và táo tàu, sau đỏ đập quả trứng gà bỏ vào, đun vừa lửa. Canh trứng táo tàu có tác dụng bổ màu, cho làn da hồng hào.

Trà táo tàu bổ khí huyết, tốt cho người nói nhiều hay bị đau họng

Quả táo tàu rang vừa lửa có thơm, hãm với nước sôi nóng để pha trà vừa trị đau dạ dày, lại bổ khí huyết, giảm đau họng hiệu quả nên phù hợp cho những người thường xuyên phải nói nhiều như giáo viên, nhân viên giao dịch chăm sóc khách hàng…

Ngâm rượu táo tàu

Rượu táo tàu có tác dụng khai thông mạch máu trong cơ thể nhờ hàm lượng các chất dinh dưỡng đã hòa tan vào rượu. Người không có bệnh vẫn uống được rượu táo để tăng cường sức khỏe.

Khi chọn quả táo tàu, nên lấy quả to để tiện cho quá trình chế biến và thưởng thức món ăn, bài thuốc. Trong đó, táo tàu Tân Cương là hảo hạng nhất bởi hương vị thơm ngon đặc trưng

6. Lưu ý khi sử dụng táo tàu

Dù có nhiều công dụng chữa bệnh, xong cần lưu ý những điều sau khi sử dụng táo tàu

– Người bị đầy hơi, chướng bụng

– Người bị bệnh đái tháo đường cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bài thuốc từ táo tàu

– Trẻ nhỏ bị chảy máu cam

– Người mắc bệnh về nhà khoa như đau răng, sâu răng

– Bệnh nhân táo bón

– Hạn chế ăn táo tàu đối với người bị mụn nhọt, mẩn ngứa ngoài da

7. Câu hỏi thường gặp xung quanh quả táo tàu

Quả táo tàu có giống quả táo ta của Việt Nam không?

Đây là hai loại quả khác nhau. Táo ta chỉ có duy nhất một màu xanh, thích hợp trồng ở khí hậu nhiệt đới như ở Việt Nam. Loại quả này có cả táo chua lẫn táo ngọt, rất giàu Vitamin C. Táo ta không có nhiều công dụng chữa bệnh tốt cho sức khỏe như táo tàu.

Táo tàu bán tại các chợ ở Việt Nam hầu hết đều được thu mua từ trung quốc, vỏ quả có màu xanh đốm nâu thẫm, ruột xốp khi chín. Mùa vụ của táo tàu là khoảng từ cuối mùa hè, đầu mùa thu. Mặc dù ăn táo tàu rất bổ dưỡng nhưng không nên ăn nhiều vì sẽ ảnh hưởng tới chức năng của hệ tiêu hóa. Táo tàu ăn quả tươi, chế biến món ăn hay sắc cùng các vị thuốc khác đều được.

Bà bầu có ăn được táo tàu không?

Không chỉ tốt cho sức khỏe người mẹ, ăn táo tàu còn tốt cho cả thai nhi trong bụng. Táo tàu giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm căng thẳng mệt mỏi, cho giấc ngủ ngon hơn. Mỗi lần, mẹ bầu chỉ nên ăn khoảng 5 quả táo đủ và an toàn nhất.

Cách chọn mua táo tàu ngon nhất?

Quả táo tàu ngon nhất khi vừa chín tới, một nửa có màu nâu thẫm, nửa còn lại màu xanh. Bạn hãy chọn mua quả táo to tròn, căng bóng và chấm chắc tay. Sẽ không ngon nếu táo bị dập và ngửi có mùi thoang thoảng chua.

Táo tàu tươi bảo quản được bao lâu?

Nếu không cho vào tủ lạnh, táo tàu có thể để được bên ngoài khoảng 1 ngày. Thời gian bảo quản táo tàu tươi trong tủ lạnh là 1 tuần. Còn quả khô chỉ cần để trong hộp kín, được vài tháng.

Ngoài ra, để có một cơ thể khỏe mạnh bạn cần phải uống đầy đủ nước và nước uống chứa Hydrogentừ máy lọc nước Kangaroo là một sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn với những lợi ích tuyệt vời giúp bạn cải việc giảm năng lượng bằng cách trung hòa các gốc tự do là tác nhân trực tiếp gây ra các bệnh như : (Ung thư, tiểu đường, tăng huyết áp…) và cung cấp những khoáng chất Ca2+, K+, Na+, Fe2+, và Mg2+ giúp cơ thể luôn mạnh khỏe bên cạnh đó nước giàu Hydro còn được sử dụng như một giải pháp giúp chúng ta luôn có làn da tươi trẻ nhờ những khoáng chất trong nước Hydro có thể thẩm thấu nhanh qua da giúp làm chậm quá trình lão hóa.