Xu Hướng 5/2024 # Ăn Kiwi Có Tác Dụng Gì, Ăn Nhiều Có Tốt Không ? # Top 4 Yêu Thích

Quả kiwi được gọi là một loại “siêu trái cây”. Một trái kiwi cung cấp cho bạn các loại vitamin, khoáng chất, calo có trong hơn 27 các loại trái cây phổ biến nhất, do đó nó được xếp hạng đầu các loại trái cây có hàm lượng dinh dưỡng cao.

heo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học trường Đại học Boston, 1 trái kiwi có chứa rất nhiều vitamin A, vitamin E, B, C…cùng các nguyên tố vi lượng như Mg, Ca, Fe, Cu, Zn, Mn,…và các khoáng chất như Niacin, Folate, K, P…Hàm lượng vitamin C có trong 1 trái kiwi vàng cao gấp 2 lần so với 1 trái cam,tác dụng của quả kiwi vàng hay xanh cũng đã được các nhà khoa học công nhận.

Ăn kiwi có tác dụng gì?

Cung cấp vitamin C và E cho cơ thể: Kiwi rất giàu vitamin C và E. 2 trái kiwi cỡ trung bình có thể cung cấp khoảng 230% lượng vitamin C khuyến nghị một ngày, gần gấp đôi so với cam. Các nghiên cứu còn chỉ ra rằng, vitamin C có thể tăng cường khả năng miễn dịch, chống lại stress và lão hóa. Vitamin C cũng làm vết thương mau lành và giúp hấp thu sắt để có xương, mạch máu và răng chắc khỏe. Ngoài vitamin C, kiwi còn chứa một dạng hiếm của vitamin tan trong dầu: vitamin E. Đây là một loại chất chống oxy hóa vô cùng mạnh và đang được nghiên cứu về tác dụng bảo vệ chống lại các bệnh ung thư gây phá hủy tế bào.

Tốt cho hệ tiêu hóa: Lợi ích của kiwi vàng khi ăn là hấp thụ nhiều actinidain – loại enzim đóng vai trò quan trọng trong quá trình phân hủy protein và cải thiện hoạt động của đường ruột. Tác dụng của quả kiwi với actinidain tương tự như bromelin có trong quả dứa hay papain trong thành phần trái đu đủ. Kiwi là nguồn thực phẩm dồi dào các chất xơ, giúp cơ thể dễ tiêu hóa, loại trừ các độc tố ra khỏi ruột già, giúp ngăn ngừa bệnh ung thư ruột già. Ngoài ra, chất xơ còn ngăn ngừa bệnh táo bón và các bệnh về đường tiêu hóa khác.

Chống thoái hóa điểm vàng: Bệnh thường gặp ở những người lớn tuổi là thoái hóa điểm vàng, là nguyên nhân dẫn đến bệnh quáng gà, gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ và sinh hoạt. Thành phần chứa lượng lớn lutein và zeaxathin- những hợp chất có tác dụng làm giảm triệu chứng thoái hóa điểm vàng. Các nghiên cứu cho thấy mỗi ngày sử dụng 3 quả kiwi có thể giảm thoái hóa điểm vàng tới 30%, tác dụng của kiwi vàng giúp tăng cường thị lực, cải thiện bệnh lý về mắt.

Điều hòa huyết áp: Kiwi là nguồn cung cấp dồi dào chất điện phân potassium. Potassium đóng vai trò quan trọng trong các tế bào để giữ các chất lỏng và chất điện phân trong cơ thể luôn cân bằng, giúp kiểm soát nhịp tim và huyết áp bằng cách chống lại tác dụng của natri.

Phòng ngừa bệnh tim mạch: Theo một nghiên cứu khoa học của trường đại học Oslo (Na Uy), những người ăn từ 2 – 3 quả kiwi mỗi ngày trong vòng 28 ngày sẽ giảm tình trạng tập hợp các tiểu huyết cầu (nguy cơ dẫn đến hiện tượng tắc nghẽn mạch máu) tới 18 % và giảm lượng chất béo trung tính ở trong máu tới 15 %. Điều này ngăn chặn sự hình thành các mảng bám trên thành động mạch, vì thế phòng ngừa được các bệnh về tim mạch.

Cung cấp folate cho phụ nữ mang thai: Phụ nữ mang thai cần khoảng 400 – 800 mg cho sự phát triển khoẻ mạnh của thai nhi trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Ăn Kiwi sẽ cung cấp cho bạn một nguồn folate. Folate rất quan trọng trong việc phát triển của não bộ, nhận thức và ngăn ngừa dị tật ở trẻ sơ sinh (cả trước và trong khi mang thai). Folate sản xuất và sửa chữa DNA cũng như hỗ trợ trong việc phân chia tế bào và tăng trưởng ở trẻ.

Kiwi có tác dụng giảm cân: Tác dụng của kiwi xanh giúp giảm cân hiệu quả do không chứa cholesterol, glycemic rất thấp, thành phần chất xơ cao, giúp bạn có cảm giác no lâu hơn, hạn chế ăn những thức ăn gây béo khác vào cơ thể.Đặc biệt, kiwi có vị chua chua, không chứa nhiều đường, glucose, không làm tăng lượng insulin trong máu như những loại hoa quả ngọt khác. Bạn cũng ăn kiwi có thể giảm cân được, vậy nên các chị em đang trong quá trình ăn kiêng cũng nên thêm loại quả này vào thực đơn giảm béo của mình.

Làm đẹp da: Kiwi cũng rất giàu vitamin E nên có khả năng làm giảm bớt, xóa mờ nếp nhăn và giảm tác hại của tia cực tím, tác nhân gây ung thư da. Ngoài ra, nguồn vitamin E trong kiwi được biết đến như chất chống oxy hóa, có tác dụng bảo vệ da khỏi tình trạng thoái hóa. Kiwi chứa nhiều vitamin C hơn cả cam nên có tác dụng chữa lành vết thương, cũng như giúp ngăn ngừa tình trạng da bị khô và thô ráp

Kiwi xanh hay kiwi vàng tốt hơn?

Trong kiwi xanh có hàm lượng vitamin C gấp đôi trái cam, hàm lượng vitamin K lớn hơn vitamin K trong 1 trái chuối. Ngoài ra, hàm lượng chất xơ có trong trái kiwi cũng lớn hơn hàm lượng chất xơ có trong một chén cơm.

Với kiwi vàng, ngoài những chất khoáng tương tự như kiwi xanh, nó còn cung cấp thêm cho cơ thể chất sắt là 4% và 15% vitamin E, 13% axit folate. Đặc biệt hàm lượng vitamin C trong kiwi vàng lên tới 270%.

Ngoài ra, trên thị trường, kiwi vàng luôn có giá bán cao hơn so với kiwi xanh.Từ những so sánh trên cho thấy, kiwi vàng tốt hơn so với kiwi xanh.