Đề Xuất 5/2024 # Bà Bầu Ăn Khoai Lang Có Tốt Không & Bí Mật Không Phải Ai Cũng Biết # Top 3 Yêu Thích

Bà bầu ăn khoai lang có tốt không?

Tròng thời gian mang thai, người mẹ cần cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng để đi nuôi cơ thể và thai nhi. Do đó, bà bầu cần phải có một chế độ ăn khoa học và giàu dinh dưỡng.

Trong khoai lang có chứa nhiều chất dinh dưỡng như: Vitamin A, Vitamin C, Các Vitamin nhóm B gồm: B2, B3, B5, B7 cùng với hàm lượng lớn chất xơ và các khoáng chất khác. Đây là những chất dinh dưỡng rất cần thiết đối với cơ thể.

Ngoài ra, khoai lang cũng được biết đến là thực phẩm lành tính và an toàn đối với bà bầu. Do vậy, mẹ bầu hoàn toàn có thể bổ sung khoai lang vào thực đơn trong suốt thai kỳ của mình mà không cần phải lo ngại vấn đề gì.

⇒ Kết luận: Với câu hỏi ” bà bầu ăn khoai lang có tốt không?” thì câu trả lời là TỐT. Nhưng mẹ bầu ăn khoai lang cần nhớ những lưu ý trong bài để tránh phản tác dụng không mong muốn.

Lợi ích tuyệt vời khi bà bầu ăn khoai lang

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong một củ khoai lang tươi trung bình có chứa khoảng 70% nước, 20.1% carbohydrate, 3% chất xơ và 1.6% protein. Ngoài ra, khoai lang còn rất giàu vitamin và khoáng chất. Đây hoàn toàn là những chất mang nhiều lợi ích sức khỏe cho bà bầu. Nếu mẹ bầu ăn khoai lang một cách hợp lý và khoa học thì sẽ có rất nhiều lợi ích tuyệt vời. Một số lợi ích của khoai lang đối với bà bầu có thể kể đến như sau:

Đối với những ai đã từng trải qua việc mang thai thì chứng táo bón có lẽ là nỗi ám ảnh lớn nhất của mẹ bầu. Việc bị táo bón thường xuyên không những ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến cả tâm lý của mẹ bầu.

Khoai lang với hàm lượng chất xơ cao chính là phương thuốc tuyệt vời để điều trị chứng táo bón ở phụ nữ mang thai.

Người ta ước tính được rằng, cứ trong khoảng 0.25g kh khoai lang thì có chứa đến 6,6g chất xơ do đó có thể đáp ứng được hoàn toàn nhu cầu chất xơ mỗi ngày của mẹ bầu.

Các axit amin có trong khoai sẽ giúp kích thích hệ tiêu hóa và hệ bài tiết làm nhuận tràng và điều trị hiệu quả chứng táo bón ở mẹ bầu.

Trong thời gian mang thai, cơ thể người mẹ rất nhạy cảm và dễ dàng bị cảm cúm, ho sốt khi thời tiết thay đổi. Điều này sẽ ảnh hưởng không ít đến sự phát triển của thai nhi.

Ăn khoai lang sẽ giúp bà bầu tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa hiệu quả hơn các chứng cảm cúm thông thường để bảo vệ các mẹ bầu tốt hơn trong thời gian mang thai.

Bởi vì trong khoai lang có chứa một hàm lượng vitamin C dồi dào cùng với sắt, vitamin D và nhiều dưỡng chất khác sẽ góp phần tăng cường sức đề kháng.

Nếu mẹ bầu ăn khoai lang sẽ không còn phải lo lắng về chứng tiểu đường thai kỳ bởi vì tuy khoai lang có vị ngọt nhưng lượng đường trong khoai lang không chuyển hóa trực tiếp thành đường trong máu nhờ vào hợp chất beta-carotene.

Ngoài ra, chất xơ có trong khoai lang sẽ giúp cơ thể mẹ bầu hạ thấp lượng đường và cholesterol xấu, khiến mẹ bầu có cảm giác no lâu hơn và ít ăn vặt hơn, từ đó có thể phòng tránh được bệnh tiểu đường một cách hiệu quả.

Chúng ta đều biết rằng, trong thời gian thai kỳ, cơ thể người mẹ tăng cân khá nhiều. Điều này dẫn đến các khớp xương bị đau mỏi, nhất là khi thời tiết thay đổi.

Để giảm tình trạng này, các mẹ bầu nên ăn khoai lang vì trong khoai lang có hợp chất beta cryptoxanthin ngoài tác dụng phòng ngừa các bệnh viêm khớp, thấp khớp còn có tác dụng tăng cường độ chắc khỏe cho xương.

Trong khoai lang có chứa một hàm lượng Choline dồi dào. Đây là một chất có vai trò quan trọng đối với sự phát triển trí não của thai nhi và giảm nguy cơ dị tật ở thai nhi.

Ngoài ra, trong khoai lang cũng chứa rất nhiều những dưỡng chất quan trọng như: tinh bột, chất xơ, axit amin, vitamin và các loại khoáng chất khác.

Những chất đó giúp cho thai nhi phát triển toàn diện hơn và tránh khỏi nguy cơ bị suy dinh dưỡng ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Do đó, mẹ bầu bổ sung thêm khoai lang trong thời kỳ mang thai là điều rất cần thiết.

Những lưu ý khi bà bầu ăn khoai lang

Không nên ăn quá nhiều khoai lang: Tuy khoai lang rất tốt đối với phụ nữ mang thai nhưng nếu mẹ bầu ăn quá nhiều khoai lang có thể dẫn đến tình trạng bị dư thừa Vitamin A, từ đó gây dị tật bẩm sinh cho trẻ hoặc có thể gây nguy cơ sinh non. Do đó, mẹ bầu chỉ nên ăn khoai lang ở mức độ vừa phải. Ngoài ra, nếu bà bầu ăn quá nhiều khoai lang còn có thể gặp phải một số nguy cơ như: ngộ độc vitamin A, gây sỏi thận ở bà bầu hoặc làm cho mẹ bầu bị đau dạ dày, tăng nguy cơ đái tháo đường thai kỳ…

Tuyệt đối không ăn khoai lang sống: Trong mỗi củ khoai lang sống thường có lớp nhựa và màng tinh bột do đó nếu mẹ bầu ăn khoai lang sống có thể dẫn đến tình trạng đầy hơi, ợ nóng, buồn nôn…thậm chí một số trường hợp còn bị ngộ độc. Mẹ bầu cũng không nên ăn khoai lang chiên rán sẽ làm tăng lượng cholesterol trong máu. Tốt nhất, mẹ bầu chỉ nên ăn khoai lang đã luộc hoặc hấp chín.

Không nên ăn khoai lang vào buổi tối: Bởi vì trong khoai lang có chứa rất nhiều chất xơ, ăn khoai lang vào buổi tối sẽ gây đầy bụng, khó tiêu sẽ làm ảnh hưởng tới giấc ngủ và sức khỏe của bà bầu. Thời điểm tốt nhất cho bà bầu ăn khoai lang là vào buổi sáng hoặc trưa để cơ thể có thể hấp thụ được hết chất dinh dưỡng có trong khoai.

Không nên ăn kèm khoai lang với dưa chua hoặc cả muối: Vì như vậy, hàm lượng protein có trong khoai lang sẽ kết hợp với thực phẩm chua để tạo ra axit gây ảnh hưởng đến dạ dày.

Nên chọn những củ khoai lang vỏ vẫn còn sáng màu, chưa bị lên mầm để ăn. Vì khi khoai lang nảy mầm sẽ không tốt cho sức khỏe của bà bầu và thai nhi. Những củ khoai lang ruột tím và ruột vàng cũng nhiều chất dinh dưỡng hơn so với khoai lang ruột trắng. Do đó, mẹ bầu nên chọn hai loại này để có thể cung cấp được nhiều chất dinh dưỡng hơn cho cơ thể và thai nhi.

Có bầu ăn khoai lang chế biến thế nào?

Khoai lang là loại củ được trồng rất phổ biến ở các vùng quê, giá thành lại khá rẻ nên không quá khó để mẹ bầu có thể mua được khoai lang. Khoai lang cũng có thể coi là món ăn vặt cực kì dễ chế biến. Chỉ cần mẹ bỏ ra chút ít thời gian là sẽ có ngay những món ăn ngon miệng từ khoai lang tùy theo sở thích và khẩu vị của mình. Món nhanh nhất mẹ bầu có thể chế biến từ khoai lang đó là khoai lang luộc hoặc khoai lang hấp. Nếu mẹ bầu muốn thay đổi khẩu vị thì có thể tham khảo các gợi ý sau:

Chè khoai lang nước cốt dừa: thơm ngon, bổ dưỡng

Khoai lang kén vừng: đơn giản mà vẫn thơm ngon

Khoai lang lắc phô mai

Khoai lang bọc phô mai chiên xù

Khoai lang chiên bơ vừa giòn vừa béo

Với những thông tin hữu ích trong bài ” bà bầu ăn khoai lang có tốt không“, các mẹ bầu hãy tích cực bổ sung khoai lang vào thực đơn ăn uống của mình để có thêm nhiều dưỡng chất giúp cho thai nhi được phát triển khỏe mạnh và toàn diện. Chúc các mẹ bầu luôn có những món ăn ngon và bổ dưỡng được chế biến từ khoai lang.