Xu Hướng 5/2024 # Rượu Vải Thiều Sấy Khô Quà Tặng Từ Thiên Nhiên # Top 5 Yêu Thích

Cứ vào độ tháng 5, tháng 6 hàng năm là người dân Bắc Giang lại vô cùng bận rộn, bởi đây là thời điểm vải thiều chín rộ. Từ sáng sớm tinh mơ vùng quê yên bình đã trở nên rất sôi động, nào tiếng xe tải chở hàng, nào tiếng cười nói của người dân đi bẻ vải, rồi tiếng trẻ con nô đùa tranh nhau những quả vải tươi mọng trĩu…

Đây cũng là lúc nhiều gia đình bận rộn với việc sấy vải, vải tươi sau khi được bẻ ở trên cây xuống sẽ được vặt sạch sẽ và cho lên lò sấy. Việc sấy vải khá vất vả và tốn thời gian, vì thế không phải nhà nào cũng làm được vải sấy, nhưng vì nó đem lại lợi nhuận cao hơn bán quả tươi nên nhiều gia đình vẫn cố gắng sấy.

Nhờ đó mà khi hết mùa vải rồi chúng ta vẫn có những quả vải thiều sấy khô để thưởng thức. Ngoài việc ăn vải sấy như một món kẹo, món mứt hay dùng để kết hợp chữa bệnh trong đông y thì vải thiều sấy còn dùng để ngâm rượu.

Rượu ngâm vải thiều sấy khô uống rất thơm, ngon, màu sắc thì hấp dẫn nên loại rượu này được khá nhiều người yêu thích. Không chỉ người dân Bắc Giang mà nhiều vùng khác cũng biết đến món rượu này, mỗi khi đến mùa vải thiều là họ lại mua một ít vải khô để ăn và ngâm rượu uống dần.

Rượu Vải Thiều Sấy Khô Là Gì?

Khi vải thiều đã chín đỏ sẽ rất ngọt và thơm, lúc này người dân sẽ thu hoạch vải về nhà và vặt từng quả một. Những quả to, mọng đẹp sẽ được đem sấy, còn những quả bị sâu, dập nát sẽ bị loại bỏ.

Để sấy được một mẻ vải thì mất đến vài ngày thậm chí là một tuần, phải đảo vải, canh lửa để vải được khô đều và không bị cháy.Khi vải đã được sấy khô chỉ cần bóc lớp vỏ đi, mang vải đi ngâm với rượu khoảng 1-2 tháng là sẽ có một bình rượu vải thơm ngon tuyệt vời.

Rượu vải thiều uống ngọt ngọt, rất thơm nên dễ uống, khi nuốt xuống cổ không bị sốc như những loại rượu khác. Rượu vải thiều sấy vừa ngon, dễ uống lại tốt cho sức khỏe nên được khá nhiều người thích uống.

Chính vì thế mà uống rượu vải rất tốt cho sức khỏe, bạn nên uống rượu vải sấy mỗi ngày để giúp cải thiện sức khỏe và ngăn ngừa một số loại bệnh tật.

Tuy nhiên, bạn cũng nên biết rằng, rượu vải tốt nhưng bạn cần uống điều độ, không nên lạm dụng uống quá nhiều sẽ gây phản tác dụng. Dù là rượu vải thiều hay rượu gì chăng nữa, nếu uống liều lượng lớn trong thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe và đe dọa tính mạng của bạn.

Rượu Vải Có Tác Dụng Gì?

Trong quả vải có chứa rất nhiều các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Chính vì thế, dù bạn ăn quả vải tươi hay vải khô đều giúp bạn cung cấp một lượng dưỡng chất dồi dào cho cơ thể.

Rượu vải khô giúp hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường miễn dịch: Vải khô có nhiều chất xơ nên rất tốt cho tiêu hóa, vitamin C có trong quả vải giúp tăng sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch giúp chống lại cảm cúm, cảm lạnh, suy nhược cơ thể…

Rượu vải khô giúp ngăn ngừa ung thư: Chất chống oxy hóa và flavonoid có trong quả vải sẽ giúp ngăn chặn căn bệnh ung thư.

Rượu vải thiều sấy khô giúp kiểm soát huyết áp và ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.

Rượu vải khô giúp cải thiện lưu thông máu, tăng tế bào hồng cầu, thúc đẩy lưu thông máu…

Rượu vải thiều sấy khô giúp cải thiện khả năng sinh lý của phái mạnh, cánh mày râu bị yếu sinh lý thì nên sử dụng rượu vải khô.

Rượu vải khô còn giúp xương chắc khỏe, ăn ngủ ngon…

Rượu Vải Ngâm Cả Hạt Được Không?

Nhiều người thắc mắc khi ngâm rượu vải khô nên ngâm cả hạt hay tách bỏ hạt, ngâm cả hạt vải có được không? Câu trả lời là có, khi ngâm rượu vải thiều khô bạn nên ngâm cả hạt.

Đã có một số nghiên cứu chỉ ra rằng, hạt vải chứa rất nhiều chất tốt giúp kiểm soát một số loại bệnh như: đau tinh hoàn, đau bụng sau sinh, đau dạ dày, phòng ngừa hình thành sỏi mật, giảm đường huyết, phòng chống đái tháo đường… Chính vì thế khi ngâm rượu vải bạn nên để cả hạt, bình rượu vừa đẹp lại vừa tốt cho sức khỏe.

Rượu vải khô có mùi thơm rất quyến rũ, uống vào ngọt ở đầu lưỡi lại thanh thanh nơi cuống họng nên để lại dư vị rất ấn tượng cho người uống. Khiến những người uống cảm thấy rất ngon, khó quên và uống mãi không chán.

Cách Uống Rượu Vải Như Thế Nào Cho Đúng?

Rượu vải uống rất thơm ngon, ngọt ngọt dễ uống nên nhiều người rất thích uống. Tuy nhiên, cũng giống nhiều loại rượu khác nếu uống nhiều rượu vải trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến gan và nhiều cơ quan khác trong cơ thể.

Chính vì thế, để rượu vải phát huy được công dụng của nó và không gây hại cho sức khỏe, người uống nên uống điều độ và thường xuyên. Mỗi ngày chỉ nên sử dụng khoảng 3-4 ly nhỏ rượu vải là đủ, không nên uống quá nhiều để tránh việc “phản tác dụng”.

Khi mua rượu vải bạn nên hỏi rõ nguồn gốc, xuất xứ của vải cũng như loại rượu ngâm xem vải ở đâu, rượu gì (rượu men lá, rượu nếp hay rượu thường), ngâm lâu chưa, tỉ lệ ngâm ra sao… Hơn nữa bạn cũng nên tìm mua tại những nơi bán rượu uy tín, tránh gặp phải tình trạng “tiền mất tật mang”.

Mua Rượu Vải Thiều Sấy Ở Đâu?

Bạn biết đấy, vải thiều là đặc sản nổi tiếng của tỉnh Bắc Giang, cụ thể đó là huyện Lục Ngạn và Lục Nam. Vải thiều ở đây nổi tiếng bởi có số lượng lớn, hầu như hộ dân nào cũng trồng vải ít thì vài sào nhiều thì đến cả chục mẫu. Hơn nữa, vải thiều nơi đây rất ngon, thơm, ngọt và mọng nước bởi người dân nắm rất rõ cách trồng cấy và chăm sóc cây vải.

Khi mua rượu vải thiều bạn nên tìm mua rượu được ngâm bằng quả vải nơi đây, rượu sẽ thơm ngon đặc biệt hơn. Bạn có thể tìm mua rượu vải khô tại các cửa hàng bán rượu ngâm, họ đã ngâm và đóng sẵn vào từng bình. Hoặc tìm mua online cũng là cách rất tốt, họ có thể là những doanh nghiệp địa phương hay các cá nhân, tuy họ không có cửa hàng cố định tại các thành phố nhưng đây cũng là nguồn hàng tốt.

Khi ngâm rượu vải khô chúng ta cần chuẩn bị một số thứ như sau:

Vải thiều sấy: Chọn vải rõ nguồn gốc xuất xứ, nên mua loại chưa bóc vỏ để dễ dàng kiểm tra tình trạng quả vải. Lựa bỏ những quả bị mốc, thối…

Bình đựng: Vì rượu ngâm sẽ để trong thời gian dài không nên ngâm vào đồ nhựa. Tốt nhất là ngâm vào chum sành hoặc bình thủy tinh có nắp đậy kín.

Rượu trắng: Nếu có thể thì nên dùng rượu men lá hoặc rượu nếp là ngon nhất, còn nếu không có thì dùng rượu trắng thường cũng được.

Cách ngâm: Bước 1: Bóc vải

Có một số nơi họ bán loại vải đã được bóc sẵn, mua về chỉ việc mở túi rồi cho vào ngâm. Tuy nhiên, như ở trên đã nói, theo tôi nên mua loại vải còn nguyên vỏ để biết chắc chắn tình trạng quả vải, khi bóc sẵn chúng ta sẽ rất khó phân biệt được những quả mốc, thối…

Bước 2: Tiến hành ngâm

Khi ngâm rượu vải khô các bạn ngâm theo tỉ lệ 0,5kg long vải ngâm với 2-3 lít rượu. Tỉ lệ này sẽ giúp rượu vừa đậm đà, thơm ngon lại dễ uống.

Bước 3: Bảo quản

Khi đã cho vải và rượu và trong bình đựng, hãy đậy nắp thật kín, để bình rượu ở nơi thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Bảo quản khoảng 1-2 tháng là đã có thể đem ra uống, lúc này bạn sẽ có một bình rượu vải khô vô cùng thơm ngon.

Trân trọng./.