Thịnh Hành 5/2024 # Công Dụng Tác Dụng Của Lá Chuối # Top 9 Yêu Thích

Công Dụng Tác Dụng Của Lá Chuối

Cũng như mọi người đã biết chuối là trái cây không chỉ ngon mà còn rất bổ dưỡng. Chuối chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, các loại vitamin, khoáng chất tốt cho cơ thể. Nhưng liệu có ai quan tâm đến lá chuối không?

Lá chuối không còn xa lạ gì trong đời sống người dân Việt Nam, lá chuối dùng để gói những thức bánh thơm thảo; bánh chưng, bánh tét, những gói xôi, cơm mắn.

Cây chuối đối với đời sống

Không giống như những loại cây khác, cây chuối không có cành hay nhánh, nó chỉ thẳng đụt từ gốc lên ngọn và tàu lá chuối nằm phần trên ngọn vươn rộng ra những bàn tay khổng lồ.

Từ trước đến nay, nhiều người chỉ chú trọng tới việc ăn chuối nhưng không ai để ý rằng từ gốc đến ngọn cây chuối được sử dụng đa năng. Riêng lá chuối được sử dụng nhiều vào đời sống con người giúp cải thiện môi trường xanh sạch đẹp hơn.

Trái chuối chín luôn là loại trái cây khoái khẩu cho nhiều người, không chỉ tươi ngon, ít hóa chất, mà chuối còn nhiều công dụng chữa bệnh, đặc biệt tốt cho hệ tiêu hóa, kích thích đường ruột hoạt động tốt, hỗ trợ chữa bệnh tim mạch.

Không chỉ vậy, trong chuối còn nhiều thành phần vitamin, chất chống oxy hóa vì thế mà chuối luôn là lựa chọn cho các chị em làm đep, dưỡng da.

Bên cạnh công dụng chữa bệnh của chuối trái thì lá chuối lại có những tác dụng giá trị đến đời sống gần gũi của con người. Là nguyên liệu rất tiện lợi, sử dụng lá chuối còn bảo vệ môi trường sạch đẹp hơn. Vậy lá chuối có lợi ích gì với chúng ta?

Những tác dụng của lá chuối bạn nên biết

Lá chuối dùng để gói bánh

Rọc tàu lá chuối lấy cọng lấy làm dây, còn lá cuộn lại thành bó, mang ra chợ bán hoặc đổi hàng, người bán dùng lá chuối gói hàng, gói thực phẩm cho khách từ cái nhỏ nhất như vôi ăn trầu đến thịt, cá, chè xanh, bún, mì…

Bởi mủ lá chuối không có hại sức khỏe, lá chuối tươi ngậm nhiều nước nên dùng để gói hàng giữ cho tươi được lâu.

Hễ thứ bánh gì đó mà có lá chuối “can thiệp” vào như bánh ú, bánh tét, bánh chưng, bánh nậm…gói gạo hoặc nếp hương bằng lá chuối, khi nấu chín, vớt ra sẽ bốc mùi thơm đặc trưng, dễ chịu.

Nhất là bánh ú hình ngôi sao gói bằng lá chuối cở nắm bàn tay, một chùm 5 cái buộc bằng dây cọng chuối, vừa gọn, vừa dễ coi, dễ đếm, bánh ú lên mâm thì quá đẹp rồi.

Lá chuối còn là món quà cho trẻ con nông thôn

Có lẽ chỉ ai sinh ra và lớn lên tại vùng quê thì mới hiểu được lá chuối còn là món quà mang đến nhiều trò chơi thú vị cho trẻ em nơi đây. Tuổi thơ gắn liền với những trò chơi hay dùng lá chuối để che mưa, che nắng cho những lần đi chăn trâu, chăn bò trên cánh đồng.

Con nít nhà quê, lúc bấy giờ hay tổ chức trò chơi đánh giặc giả, từ súng tự chế các loại cho đến lựu đạn, đến cờ hiệu, điện thoại hữu tuyến dây chuối… tất cả tàu chuối đều “có mặt” xung trận, khi “sáp lá cà” có em nào trúng đạn thì cũng bị thương giả vờ thôi, chỉ có mủ chuối dính vào áo quần như đồ trận, giặt không ra và bị cha mẹ cho “ăn đòn”!

Lá chuối giúp phòng bệnh cho cá

Lá chuối có vai trò quan trọng trong việc phòng bệnh cho cá và cung cấp nơi trú ẩn cho cá trong lọ( thường dùng cho cá betta)Một số người tước nhỏ lá chuối thả vào . Lá chuối khô có tác dụng tương tự lá bàng và có thể được dùng thay rong khi nó khan hiếm.

Lá chuối khô có công dụng sát khuẩn khử độc rất tốt cho một số loại cá, nhưng tác dụng dưỡng cá thì không tốt bằng lá bàng, nếu nuôi betta dùng lá chuối khô ngâm trị nấm thủy mi cho cá rất hiệu quả, cá nhanh hồi phục hơn khi sử dụng lá bàng.

Đối với bể mới đưa vào sử dụng đặc biệt là bể chứa nước bằng xi măng, thường dùng thân cây chuối tươi thái nhỏ cho vào ngâm, để khử axit trong quá trình đào thải của bể xi măng, quá trình mục tương tự như lá bàng. Các trại cá betta sử dụng lá chuối khô cho việc làm mềm nước, tăng độ bóng vẩy và làm tăng màu sắc cho cá beta. 1 lá chuối dùng cho khoảng 20 lít nước, thường thì ngâm cỡ 1 tuần lúc đó lá ra hết chất và màu, đến khi thay nước thì mình cho thêm lá chuối khác vào.

Dùng lá chuối gói thức ăn có tốt không?

Đồ ăn được gói bằng lá chuối không chỉ còn phổ biến ở nông thôn nữa, mà giờ đây tại các thành phố lá chuối được sử dụng để gói đồ ăn đang phổ biến, bởi nó mang lại nhiều lợi ích tốt.

Giúp món ăn ngon, ngọt hơn

Lá chuối có một lớp phủ sáp có hương vị tinh tế nhưng khác biệt. Khi thức ăn nóng được đặt trên lá, lớp sáp tan chảy và hòa quyện hương vị vào thực phẩm, khiến chúng có vị ngon hơn.

Sạch sẽ hơn

Lá chuối không cần phải làm sạch quá lâu, chỉ cần rửa nó với nước sạch là bạn có thể sử dụng được. Nếu bạn cảm thấy nơi mình đang ăn có vấn đề về vệ sinh, tốt nhất hãy đựng thức ăn trong lá chuối thay vì một chiếc đĩa hay tấm nhựa không được làm sạch đúng cách.

Không hóa chất

Những chiếc đĩa kim loại, nhựa được rửa sạch bằng nước và xà phòng, có thể các hóa chất trong xà phòng vẫn tồn đọng trên đĩa, làm ô nhiễm thực phẩm của bạn. Trong khi đó, lá chuối chỉ cần được rửa sạch với nước mà không cần xà phòng, bởi vậy thực phẩm sẽ miễn nhiễm với hóa chất.

Thân thiện hơn

Hầu hết mọi gia đình đều sử dụng nhựa hoặc tấm xốp dùng một lần để đựng thức ăn. Tuy nhiên, lá chuối lại là lựa chọn thân thiện với môi trường hơn cả. Lá chuối có thể bị phân hủy trong thời gian rất ngắn trong khi nhựa phải mất đến hàng trăm năm để phân hủy.

Lành mạnh

Theo Indiatimes, lá chuối có chứa một hợp chất có nguồn gốc từ thực vật được gọi là polyphenols như epigallocatechin (EGCG), cũng được tìm thấy trong trà xanh. Polyphenols là hợp chất chống oxy hóa tự nhiên chống lại các gốc tự do và ngăn ngừa bệnh tật.

Mặc dù lá chuối không dễ tiêu hóa nếu được ăn trực tiếp nhưng các thực phẩm được đặt trên nó sẽ hấp thụ polyphenols từ lá, do đó bạn sẽ nhận được các chất dinh dưỡng lành mạnh từ đó.

Bên cạnh đó, người ta cũng tin rằng lá chuối có đặc tính chống vi khuẩn có thể giết chết các “mầm bệnh” trong thức ăn, làm giảm nguy cơ ốm, bệnh tật cho bạn.

Vị ngon hơn

Lá chuối có một lớp phủ sáp có mùi thơm và hương vị tinh tế nhưng khác biệt. Khi thức ăn nóng được đặt trên lá, lớp sáp tan chảy và hòa quyện hương vị vào thực phẩm khiến chúng có vị ngon hơn.

Thân thiện với môi trường

Hầu hết mọi người sử dụng đĩa nhựa hoặc tấm xốp dùng một lần để đựng đồ ăn khi họ cần, tuy nhiên lá chuối lại là một lựa chọn thân thiện với môi trường. Bởi chúng phân hủy trong một thời gian rất ngắn, không giống như nhựa, mất hàng trăm năm để phân hủy.

Sạch sẽ hơn

Lá chuối không cần phải làm sạch nhiều, chỉ cần rửa bằng nước sạch là chúng ta có thể sử dụng. Nếu bạn đang ăn ở nơi mà các tiêu chuẩn về vệ sinh có vấn đề, tốt nhất hãy đựng thức ăn trong lá chuối thay vì một chiếc đĩa hay tấm nhựa không được làm sạch đúng cách.

Không có hóa chất

Những chiếc đĩa kim loại hoặc nhựa khi được rửa bằng xà phòng và nước, vẫn có thể để lại dấu vết của các hóa chất trong xà phòng trên đĩa, làm ô nhiễm thực phẩm của bạn. Nhưng với lá chuối chỉ cần được rửa bằng nước sạch kỹ càng và không cần phải rửa bằng xà phòng, bởi vậy thức ăn của bạn sẽ miễn nhiễm với hóa chất.

Tiện dụng

Trên thực tế, một tàu lá chuối khá lớn, nó có thể chứa một bữa ăn bao gồm nhiều thành phần khác nhau. Các lá phần lớn cũng không thấm nước, nhờ lớp vỏ bọc sáp của chúng, do đó chúng có thể giữ các món sốt không bị sũng nước và dính quá nhiều nước sốt vào đồ đựng thực phẩm.

Bạn cần mua lá chuối tươi, lá chuối khô liên hê 0904467833. Fanpage: Bán Lá Chuối Tươi Khô Các Loại