Xu Hướng 5/2024 # Bác Sĩ Giải Đáp Có Kinh Nguyệt Sớm 15 Ngày Do Đâu Và Có Nguy Hiểm Không? # Top 4 Yêu Thích

Có kinh nguyệt sớm 15 ngày là thế nào?

Kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý diễn ra hàng tháng ở nữ giới để báo hiệu chức năng sinh sản của phụ nữ vẫn ổn định. Bình thường chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới thường diễn ra từ 21 – 35 ngày và thời gian hành kinh thường kéo dài từ 3 – 7 ngày. Tuy nhiên không phải chị em phụ nữ nào cũng có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hàng tháng.

Hiện tượng kinh nguyệt có sớm hơn 10 ngày hoặc kinh nguyệt có sớm 15 ngày là hiện tượng rối loạn kinh nguyệt phổ biến trong nữ giới. Đó cũng là trường hợp mà An gặp phải. Vậy kinh nguyệt ra sớm 10 ngày đến 15 ngày do đâu?

Nguyên nhân có kinh nguyệt sớm hơn 15 ngày

– Do chế độ ăn uống và sinh hoạt

Ăn uống là một trong những nguyên nhân dẫn đến kinh nguyệt ra sớm 15 ngày. Ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin C, bí đỏ, cà rốt… sẽ kích thích kinh nguyệt đến sớm. Ngoài ra ăn uống không khoa học, tăng giảm cân đột ngột rất dễ làm ảnh hưởng đến quá trình sản sinh hormone nữ. Chính vì vậy kinh nguyệt ra sớm hơn 10 ngày là tình trạng dễ xảy ra.

– Có kinh nguyệt sớm 15 ngày do rối loạn nội tiết

Rối loạn nội tiết tố nữ có thể dẫn đến tình trạng kinh nguyệt bất thường, trong đó có kinh nguyệt đến sớm 10 ngày hoặc 15 ngày. Chính vì vậy, những chị em phụ nữ ở độ tuổi dậy thì hoặc tiền mãn kinh là những đối tượng dễ gặp phải tình trạng này. Ngoài ra những phụ nữ là vận động viên hoặc những người hay hoạt động thể chất cũng là đối tượng dễ bị kinh ra sớm do rối loạn nội tiết tố nữ.

– Tâm trạng không ổn định

Khi phụ nữ bị căng thẳng, hay lo âu và suy nghĩ nhiều, hormone cortisol sẽ được sản sinh để chống lại những cảm xúc tiêu cực. Nhưng đây cũng là hormone tác động đến việc sản sinh ra hormone nữ estrogen ở nữ và khiến kinh nguyệt ra sớm hơn.

– Ảnh hưởng bởi tác dụng phụ của thuốc

Lạm dụng thuốc tránh thai hoặc một số loại thuốc khác như thuốc an thần, thuốc điều trị huyết áp, thuốc chống đông máu… có thể là nguyên nhân khiến phụ nữ gặp phải các tình trạng kinh sớm như: có kinh nguyệt sớm 7 ngày hoặc thậm chí là có kinh nguyệt sớm 20 ngày.

Có kinh nguyệt sớm 15 ngày do tác dụng phụ của thuốc tránh thai

– Nguyên nhân từ bệnh phụ khoa

Có kinh nguyệt sớm 15 ngày có thể xuất phát từ một số căn bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, lạc nội mạc tử cung, buồng trứng đa nang, u xơ tử cung, u nang tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung… Tình trạng này không chỉ có triệu chứng là rối loạn kinh nguyệt mà còn được bộc lộ qua những đặc điểm khác như đau bụng dưới, đau vùng chậu, sưng tấy, ngứa rát vùng kín, khí hư ra nhiều…

Có kinh nguyệt sớm 10 ngày đến 15 ngày có sao không?

– Đối với những trường hợp kinh nguyệt có sớm 10 ngày, 15 ngày hoặc những trường hợp kinh nguyệt sớm 4 ngày, 5 ngày… do nguyên nhân tâm sinh lý thì mức độ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nữ giới sẽ không nghiêm trọng. Bạn chỉ cần điều chỉnh lại lối sống, thói quen ăn uống, thói quen dùng thuốc… thì kinh nguyệt sẽ ổn định lại bình thường.

– Kinh nguyệt đến sớm cũng là dấu hiệu cảnh báo nữ giới đang có những vấn đề về hormone. Khi estrogen tiết ra quá nhiều có thể cảnh báo những rắc rối ở tuyến giáp và tuyến yên của nữ giới.

Do vậy với những trường hợp này chị em cần sớm điều trị để tránh gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn.

– Ngoài những tác động trên, kinh nguyệt có sớm 5 ngày, 7 ngày hoặc 15, 20 ngày đều khiến chị em phụ nữ cảm thấy hoang mang lo lắng. Chính vì vậy ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý và những kế hoạch trong cuộc sống hằng ngày.

Có kinh nguyệt sớm 15 ngày có thai không?

Nhiều chị em có kinh nguyệt sớm 10 ngày đến 15 ngày thường khiến chị em băn khoăn về nguy cơ có thai. Đây là suy nghĩ cũng có khả năng xảy ra. Tuy nhiên khi nhận thấy máu đến sớm 15 ngày là máu có đặc điểm như máu kinh, tức là ra nhiều, máu đỏ tươi hoặc đỏ thẫm, có thể lẫn các cục máu đông thì bạn chưa có thai. Nguyên nhân là vì máu kinh là dấu hiệu thông báo buồng trứng vẫn phóng noãn bình thường và trứng không được thụ tinh.

Có kinh nguyệt sớm 15 ngày có thai không?

Trong trường hợp máu xuất ra rất ít và không có các cục máu đông thì đó có thể là máu báo thai. Để xác định rõ mình có thai không An có thể sử dụng que thử thai hoặc đến các trung tâm y tế uy tín để được siêu âm, xác định rõ.

Có kinh nguyệt đến sớm 5 ngày có phải đã có thai không?

Nhiều chị em cũng thắc mắc vấn đề kinh nguyệt sớm 5 ngày có phải có thai không? Cũng như trên đã nói, nếu máu xuất ra là máu kinh thì đây chỉ là dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt bình thường do tâm sinh lý hoặc do tác dụng phụ của các loại thuốc khác.

Mặc dù trứng có thể rụng bất cứ lúc nào, nếu quan hệ đạt khoái cảm, nhưng trường hợp phụ nữ thấy kinh nguyệt xuất hiện sớm 5 ngày so với dự tính thì đó không phải là máu báo thai. Nguyên nhân là vì trong chu kỳ kinh nguyệt, trứng rụng vào ngày thứ 14 hoặc 15 và trứng chỉ sống được trong cơ thể nữ giới khoảng 1 ngày sau khi rụng. Vì vậy đến những ngày gần chu kỳ kinh, trứng không được thụ tinh sẽ phân hủy và lúc này trứng mới chưa rụng. Do đó nếu máu xuất hiện trước 5 ngày so với dự tính, bạn không cần lo lắng.

Có kinh nguyệt sớm 15 ngày phải làm sao?

– Khi phát hiện bị kinh nguyệt sớm, chị em cần theo dõi hiện tượng này xem nguyên nhân do đâu và nó có tự mất đi sau 1 – 2 chu kỳ hay không.

– Xây dựng lối sống lành mạnh

Chế độ ăn uống là điều đầu tiên mà phụ nữ nên lưu ý. Các bạn nữ nên ăn nhiều rau xanh, bổ sung thực phẩm giàu canxi, sắt và vitamin để giúp cân bằng nội tiết tố. Bên cạnh đó, chị em nên có một kế hoạch tập luyện thể dục thể thao hợp lý, tránh vận động quá nhiều.

Xây dựng lối sống lành mạnh để không bị có kinh nguyệt sớm 15 ngày

– Hạn chế sử dụng thuốc tránh thai, nhất là thuốc tránh thai khẩn cấp. Bạn nên dùng những cách tránh thai an toàn khác mà không ảnh hưởng đến nội tiết như dùng bao cao su hoặc quan hệ trong ngày kinh nguyệt an toàn…

– Luôn duy trì tâm trạng thoải mái, tập suy nghĩ lạc quan hơn sẽ giúp nội tiết cân bằng, nhờ đó giúp kinh nguyệt ra đều đặn hơn.

– Đi khám phụ khoa: Khi nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường như đau bụng dưới, ngứa rát âm đạo, đau lưng đau vùng chậu, quan hệ bị đau và kèm theo kinh nguyệt ra sớm, bạn không nên chủ quan mà cần phải đi khám càng sớm càng tốt. Tình trạng kinh nguyệt đến sớm hơn bình thường có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Tuyết Trinh (t/h)

chúng tôi

Thạc sĩ – Bác sĩ Đỗ Thanh Hà