Đề Xuất 4/2024 # Nhổ Răng Xong Nên Và Không Nên Ăn Gì Để Vết Nhổ Mau Lành? # Top 2 Yêu Thích

Nhổ răng xong nên và không nên ăn gì để vết thương nhanh lành? Cùng chuyên gia chia sẻ chế độ ăn uống tốt nhất sau khi nhổ răng khôn.

Sau nhổ răng khôn tại sao phải chú ý đến thực đơn ăn uống?

Sau khi nhổ răng khôn, người bệnh sẽ không còn khả ăn uống tốt như trước. Bởi thế, họ sẽ có những chế độ dinh dưỡng ăn phù hợp trong giai đoạn hồi phục sức khỏe. Việc vết thương sau khi nhổ răng có thể nhanh lành hay không phụ thuộc rất lớn vào điều này.

Với vết thương nhổ răng khôn, có những món ăn sẽ không thích hợp để ăn. Nếu cố tình ăn sẽ gây đau nhức, hay khiến vết thương sưng tấy lên. Vùng lợi có thể dễ bị chảy máu khi có lực ma sát do việc ăn uống tác động vào. Khi cục máu động hình thành trên nướu ở vị trí nhổ răng khôn, qua thời gian 1 đến 2 tuần theo cơ chế tự làm lành vết thương của cơ thể. Tuy nhiên tùy vào thể trạng và chế độ chăm sóc của từng người mà sẽ nhanh hay chậm.

Vậy người bệnh cần có một chế độ dinh dưỡng vừa đảm bảo đủ chất, vừa không gây hại cho vết thương nhổ sâu răng.

Nhổ răng xong nên ăn gì?

Trong thời gian vết thương nhổ răng khôn chữa lành, thực phẩm được ưu tiên để ăn cho người bệnh là gì? Đó là các loại giàu vitamin, khoáng chất…tăng sức đề kháng cao. Quan trọng là chúng phải được chế biến mềm, cắt nhỏ, nhuyễn hoặc hầm nhừ để người bệnh dễ dàng ăn. Không cần phải dùng nhiều lực mạnh để nhai và tiêu hóa cũng dễ dàng. Cùng xem qua những món nên ăn trong thực đơn hàng ngày sau khi nhổ răng khôn về.

Sữa chua

Trong sữa chua các các khoáng chất giúp cơ thể tăng sức đề kháng, giúp chống lại các vi khuẩn đang chuẩn bị tấn công vị trí nhổ răng khôn. Chất probiotics trong sữa chua giúp làm giảm các triệu chứng tiêu chảy, chóng mặt. Do đó, bạn sẽ không hay bị chóng mặt vì dùng nhiều thuốc kháng sinh sau khi nhổ răng.

Đặc biệt, sữa chua có dạng lỏng mịn. Người bệnh có thể ăn dễ dàng không cần hoạt động mạnh của hàm. Do đó không gây ra các lực ma sát mạnh làm đau vết thương.

Cháo, súp dinh dưỡng

Việc nhai nghiền cơm trong thời điểm sau nhổ răng khôn với người bệnh là khó khăn. Do đó, một lựa chọn tốt trong trường hợp này là cháo hay súp nấu. Tuy nhiên, cháo súp nấu cần được nghiền nhừ nhuyễn. Các món nấu: cá, thịt, rau, bí… cũng cần phải được nấu nhừ thật kỹ. Lúc này, người bệnh vẫn được đảm bảo dinh dưỡng lại có thể ăn một cách nhẹ nhàng. Họ vẫn được nạp đủ năng lượng thiếu hụt khi phải ăn kiêng những món khác.

Bạn có thể nấu cho người bệnh các món cháo hải sản như: tôm, cua, cá…Vì bên trong hải sản chứa protein, axit béo omega 3 và các khoáng chất sẽ giúp người bệnh có lợi vô cùng cho sức khỏe. Và việc phục hồi răng miệng cũng sẽ được đảm bảo tốt và an toàn nhất.

Sinh tố trái cây

Không thể ăn trực tiếp hoa quả thái thì bạn có thể thái hoa quả ra và cho vào máy ép thành sinh tố. Sinh tố hoa quả có chứa đầy đủ hàm lượng vitamin, chất xơ cao và chất khoáng. Đây là một lựa chọn mà bất kỳ người bệnh nào cũng ăn nhằm bổ sung dinh dưỡng và hồi phục sức khỏe. Vì thế, nó cũng không thể thiếu trong thực đơn sau khi nhổ răng khôn

Nhổ răng xong có được ăn trứng không?

Nhiều người bệnh đã hỏi sau nhổ răng khôn có được ăn trứng không. Chuyên gia xin phép được trả lời với câu hỏi này là có được ăn trứng. Bởi trứng là loại thực phẩm mềm, khi nhai không cần lực mạnh nên không cần cung hàm hoạt động. Do đó vết thương không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, bạn nên tránh nhai bên phía có vết mổ để tránh thức ăn mắc vào đó. Nếu không lấy ra được sẽ ở đó lâu và tạo ra môi trường lí tưởng cho vi khuẩn tấn công.

Sinh tố rau xanh

Rau nghiền được xem là thực phẩm có nhiều chất xơ, chất khoáng nhất. Ăn rau xanh khiến bạn khó chịu hay sợ mắc răng vào vị trí nhổ răng khôn. Gây ra đau răng hay bị viêm nhiễm vị trí mổ. Giải pháp tốt nhất cho bạn lúc này là ăn rau xanh nghiền

Nhổ răng xong nên kiêng ăn gì?

Bên cạnh việc chế biến món ăn ra sao có thể ăn được, người bệnh cũng cần phải kiêng những món ăn nhất định. Do đó, bạn cũng cần lưu tâm những vấn đề sau đây để không mắc phải gây tổn thương vết mổ.

Nhổ răng xong không ăn thức ăn nóng

Không nên ăn đồ quá nóng vì nhiệt độc có thể làm tan máu đông ở vị trí nhổ răng khôn. Sau đó xương có thể dễ tiếp xúc trực tiếp với đồ ăn gây ra nhiễm trùng và đem đến những cơn đau dã man.

Không nên dùng các loại đồ uống nóng: cà phê, cháo, sữa…mà hãy để ấm hoặc nguội mới dùng. Vì khi chất nóng tiếp xúc trực tiếp vào vết thương sẽ làm hở vết thương to ra. Khiến quá trình làm lành thương sẽ kéo dài, đau nhức mãi không khỏi. Bên cạnh việc không nên dùng đồ nóng sau khi nhổ răng khôn, cũng cần tránh những loại thực phẩm khác.

Thực phẩm cứng, có vị chua

Các thực phẩm chưa được chế biến kỹ lưỡng, quá cứng hoặc quá dai sẽ phải hoạt động mạnh. Làm tổn thương vết thương chưa lành. Sau khi nhổ răng khôn, vết mổ chưa được đóng khít lại vì thế không ăn bánh quy cứng, đồ gián chiên…Những đồ này sẽ vỡ vụn lọt vào ổ nhổ răng và làm vết thương dễ bị nhiễm trùng.

Bánh quy, các loại kẹo ngọt

Không ăn các thực phẩm nhiều axit như chanh, bưởi, me…Không sử dụng chất kích thích như bia, rượu, hút thuốc trong thời gian vết thương đang lành.

Nhổ răng không ăn đồ nếp

Sau khi nhổ răng khôn, đồ nếp là loại thực phẩm không nên ăn. Bởi đồ nếp có tính nóng khi ăn sẽ gây buốt và nhức vết thương nhổ răng cực kỳ.

Những hạn chế khác

Bên cạnh những vấn đề trên, bạn cần quan tâm đến việc chăm sóc vệ sinh vết thương đúng cách để không bị nhiễm trùng, đau nhức. Không ho hay khạc nhổ mạnh trong ngày đầu sau khi nhổ răng khôn. Không dùng bất cứ lưỡi hay bộ phận khác chạm vào vết mổ. Trong vòng 3 ngày sau khi nhổ, không nên chải răng ở khu vực mổ để tránh việc nhiễm trùng. Có thể thay bằng súc miệng nước muối để ngăn ngừa nhiễm trùng sau 24h.

Không nên tập thể dục vận động mạnh trong 2 tuần vì sẽ tác động trực tiếp đến cơ hàm.

Thăm khám nha khoa

Ngoài ra, việc đến nha khoa thăm khám thường xuyên đến lúc khỏi hẳn vết thương là điều nên thực hiện. Việc này góp phần theo dõi suốt quá trình lành thương, đảm bảo an toàn và tránh được những biến chứng sau nhổ răng gây ra.

Người bệnh cần làm đúng theo những hướng dẫn chỉ định của bác sĩ. Uống thuốc đúng như đơn được kê. Không dùng quá liều lượng để gây ra các phản ứng kích thích xấu cho cơ thể.