Đề Xuất 5/2024 # Nộp Đơn Ly Hôn Lần Hai Sau Khi Rút Đơn? # Top 2 Yêu Thích

Khi quan hệ hôn nhân phát sinh mâu thuẫn trầm trọng khiến đời sống chung không thể kéo dài thì một trong hai bên hoặc cả hai bên có thể nộp đơn yêu cầu Tòa án giải quyết cho ly hôn. Tuy nhiên, sau đó nếu hai bên vẫn còn tình cảm, muốn quay lại với nhau thì có thể rút đơn ly hôn. Vậy nếu sau đó muốn ly hôn tiếp thì có được nộp đơn ly hôn lần hai không?

Xem nhanh nội dung bài viết

1. Rút đơn ly hôn theo quy định của pháp luật

Pháp luật hiện hành quy định có 02 thủ tục ly hôn là thuận tình ly hôn và ly hôn theo yêu cầu của một bên hay còn gọi là ly hôn đơn phương.

Thuận tình ly hôn là việc hai vợ chồng cùng thỏa thuận với nhau về việc chấm dứt quan hệ hôn nhân, quyền nuôi con, vấn đề chia tài sản trong thời kỳ hôn nhân và yêu cầu Tòa án công nhận sự thỏa thuận này. Lúc này, theo quy định tại Điều 54 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, sau khi đã thụ lý đơn yêu cầu ly hôn, Tòa án tiến hành hòa giải.

Nếu hòa giải thành hai vợ chồng đoàn tụ, hai người cùng thỏa thuận rút đơn yêu cầu ly hôn và Tòa án sẽ đình chỉ giải quyết.

Nếu hòa giải không thành thì Thẩm phán ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn.

Ly hôn đơn phương được quy định tại Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 như sau:

“Điều 56. Ly hôn theo yêu cầu của một bên

Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.

Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật này thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.'”

Như vậy, để được Tòa án giải quyết cho ly hôn đơn phương thì cần phải có căn cứ về việc ly hôn. Căn cứ để một trong các bên yêu cầu ly hôn là:

Vợ/chồng có hành vi bạo lực hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ/chồng khiến hôn nhân rơi vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được

Vợ/chồng bị Tòa án tuyên bố mất tích

Một bên vợ/chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

Trong quá trình thực hiện thủ tục ly hôn đơn phương, người khởi kiện có thể rút yêu cầu khởi kiện ở bất kỳ giai đoạn nào. Nếu người khởi kiện rút yêu cầu khởi kiện trước khi vụ án được thụ lý thì Tòa án sẽ trả lại đơn khởi kiện; nếu người khởi kiện rút yêu cầu khởi kiện sau khi vụ án được thụ lý thì Tòa án sẽ đình chỉ giải quyết vụ án.

2. Có được nộp đơn ly hôn lần hai sau khi đã rút đơn không?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 218 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2024 thì khi Tòa án đình chỉ giải quyết vụ án, đương sự không có quyền khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết lại vụ án dân sự đó, nếu việc khởi kiện vụ án sau không có gì khác với vụ án trước về nguyên đơn, bị đơn và quan hệ pháp luật có tranh chấp.

Tuy nhiên, cũng theo khoản 1 điều này thì yêu cầu ly hôn lại là một trường hợp ngoại lệ. Nghĩa là, một người hoàn toàn có quyền nộp đơn ly hôn lần hai nếu trước đó đã từng rút đơn ly hôn. Như vậy, sau khi đã rút đơn ly hôn thì một trong hai bên hoặc cả hai bên vợ chồng có thể yêu cầu Tòa án giải quyết cho ly hôn theo thủ tục ly hôn đơn phương hoặc theo thủ tục ly thuận tình ly hôn thông thường.

Hiện tại, pháp luật chưa có quy định về thời hạn cách nhau giữa hai lần nộp đơn ly hôn trong trường hợp này. Nghĩa là nếu trong vụ việc trước đó người khởi kiện chủ động xin rút đơn ly hôn thì có quyền nộp đơn ly hôn lần hai trong bất kỳ khoảng thời gian nào sau đó.

Vấn đề về thời hạn cách nhau giữa hai lần nộp đơn ly hôn chỉ đáng lưu ý trong trường hợp người khởi kiện bị Tòa án bác đơn ly hôn trước đó do không đủ điều kiện để yêu cầu ly hôn. Khi đó, phải sau 01 năm kể từ ngày bản án, quyết định của Tòa có hiệu lực pháp luật, người này mới có quyền nộp đơn ly hôn lần hai theo hướng dẫn tại Nghị quyết 02/2000/NQ-HĐTP ngày 23/12/2000 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

Với bề dày hơn 10 năm kinh nghiệm trên thực tế, Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự tự hào là địa chỉ uy tín hàng đầu chuyên giải quyết các vụ án ly hôn. Các luật sư đến từ Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự cam kết sẽ hỗ trợ khách hàng thực hiện thủ tục ly hôn một cách nhanh chóng, dễ dàng nhất, giành tối đa mọi lợi thế về mình.

Hãy liên hệ trực tiếp tới Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự thông qua địa chỉ: hoặc qua https://dichvulyhonhanoi.vn Hotline: 1900 599992 hoặc Zalo: 091 789 4567 để được các luật sư hỗ trợ nhanh chóng và kịp thời nhất.

Nộp đơn ly hôn lần hai sau khi rút đơn?