Xem Nhiều 5/2024 # Chữa Cảm Cúm Bằng Phương Pháp Xông Hơi Và Tắm Hơi Thuốc # Top 1 Yêu Thích

Khi cảm cúm bạn muốn xông hơi và tắm hơi thuốc bạn cần lưu ý tới dược liệu khi xông phải đảm bảo về nguồn gốc và quá trình xông hơi cần phải đảm bảo an toàn.

Xông hơi và tắm hơi thuốc là phương pháp chăm sóc sức khỏe đơn giản có nguồn gốc lâu đời trong dân gian dựa trên hình thức tự điều tiết thân nhiệt bằng cách làm cho cơ thể tiết ra mồ hôi. Kinh nghiệm dân gian thường dùng nồi xông trong những trường hợp thông thường như cảm mạo. Khi xông hơi, cơ thể chúng ta sẽ tăng tiết mồ hôi và giãn nở những mạch máu ngoại vi, đây là phương cách hữu hiệu không những giúp cơ thể giải cảm mà còn một số tác dụng đặc biệt khác như tiêu thũng tán thấp (chống phù nề, trừ nặng nề cơ thể), giải độc cơ thể…

Xông hơi và tắm hơi thuốc tốt cho sức khỏe là vậy nhưng không phải ai cũng biết cách xông hơi sao cho đúng cách để đạt hiệu quả tốt nhất. Bình thường nhiệt độ của cơ thể ổn định là nhờ sự lưu thông ở tuyến da. Khi bạn bị cảm cúm với các triệu chứng: đau đầu, ngạt mũi, đau họng, rát họng, da khô không có mồ hôi, đau xương, đau mình, muốn nằm… Đông y cho đây là hiện tượng bế biểu do cảm phong hàn. Khi đó, các lỗ chân lông cơ thể bạn đang bị bít lại, đường phế đạo đang bị ách tắc nên làm xuất hiện một loạt những triệu chứng kể trên. Trong trường hợp này, bạn có thể dùng nồi xông hoặc phòng xông hơi cao cấp như: Phòng xông hơi Daros 16-07, Phòng xông hơi Govern JS 0202, Phòng xông hơi Appollo A-0858 nhập khẩu , Phòng xông hơi Brother BL 2003 chính hãng , v.v…để giúp cơ thể giãn mạch, mở lỗ chân lông hàn tà mở đường cho các virus độc hại thoát ra ngoài. Với những phòng xông hơi bạn có thể xông hơi bằng tinh dầu hoặc bằng thảo dược tự nhiên như việc bạn xông hơi bằng nồi xông.

Khi chuẩn bị nguyên liệu để xông bạn cần có sự phân chia hợp lý về trọng lượng của các loại thảo dược, chứ không được cho ồ ạt quá nhiều hay quá ít , bạn có thể chuẩn bị nguyên liệu theo công thức sau: Lá tre khoảng 40-50 g. Kinh giới 40-50 g (nếu là hoa thì dùng 10-15 g) Hoắc hương, tía tô, lá chanh, lá long não, cây cứt lợn mỗi loại 30-40 g, tỏi 2-3 củ, địa liền tươi 20-30 g.

Khi bắt đầu tiến hành đun nồi xông thì bạn cho dược liệu vào nồi, đổ nước, đun sôi kỹ đến khi có mùi thơm thì bê nồi xông vào vị trí thoáng sạch nhưng kín gió sau đó chùm chăn hay chùm khăn kín người và xông tới khi thấy mồ hôi tỏa ra hết người thì dừng lại. Còn đối với phòng xông hơi cao cấp có phần chân đế thấp bạn bật phòng xông trước tầm 5-10 phút khi đó nhiệt độ trong phòng đủ nóng để làm chín các thảo dược và tạo ra hơi thuốc để xông. Còn với phòng xông hơi có phần chân đế cao như một chiếc bồn tắm độc lập như: Phòng xông hơi Govern JS 0908P cao cấp, Phòng xông hơi Daros HT-21 nhập khẩu, Phòng xông hơi Brother BL 2009 chính hãng, …bạn có thể nằm tắm ngâm với các loại lá thảo dược này. Bạn chỉ nên xông hơi tầm 5-20 phút tùy vào thể trạng của từng người cũng như tùy theo chỉ định của thầy thuốc. Sau xông hơi thì lau khô bằng khăn ấm, ẩm, rồi lau bằng khăn khô, thay quần áo sạch; sau đó nên ăn 1 bát cháo hành hoặc uống nước ấm hoặc thuốc, nghỉ ngơi, đảm bảo thoáng về mùa hè, ấm về mùa đông. Tuyệt đối không nên tắm ngay sau khi xông hơi vì lỗ chân lông đang hở, nếu gặp lạnh sẽ bít lại nước không thoát được sẽ dẫn đến dễ bị cảm, máu huyết lưu thông chậm.

Bạn thắc mắc sao lại chọn những nguyên liệu lá xông như vậy để xông hơi, và đây sẽ là công dụng cụ thể của một số loại thảo dược dùng phổ biến trong quá trình xông hơi chữa cảm cúm:

+ Lá tre: Tính hàn, vị cay, nhạt, ngọt, vào kinh tâm và kinh phế, giúp giải nhiệt, thanh tâm, tiêu đờm.

Chỉ định: Làm thuốc ra mồ hôi, sát khuẩn, chữa viêm nhiễm, phù thũng, cảm sốt. Liều dùng ngày dùng 20-30 g dưới dạng thuốc sắc (uống hoặc xông).

+ Sả: Chữa cảm cúm, sốt: 10-20g cả cây, nấu nước xông. Nó còn được dùng chữa chàm mặt (rễ giã nát, vắt lấy nước chấm vào vùng bị chàm), đầy bụng, nôn mửa, trung tiện kém.

+ Tía tô: Tính ôn, vị cay, mùi thơm, vào kinh phế và kinh tỳ. Lá tía tô làm ra mồ hôi, chữa cảm mạo giảm đau, chữa ho, đầy hơi, kém tiêu hóa, nôn mửa, đau bụng do thực tích. Ngày dùng 3-6 g hay 3-10 g dưới dạng thuốc sắc.

+ Hương nhu: Dùng toàn cây trừ rễ, hái về phơi hay sấy khô. Hái cây lúc ra hoa hoặc 1 số hoa đã kết quả. Tính hơi ôn, vào kinh phế và kinh vị.

Tác dụng: Thanh nhiệt giải biểu, hành khí, chỉ thống trường, trừ thấp; chữa cảm mạo, nhức đầu, ra mồ hôi. Thường dùng chữa cảm nắng, sốt, nhức đầu, đau bụng đi ngoài. Dùng khô hay tươi tùy theo bệnh. Dùng tươi thì vò, vắt lấy nước, khô thì sắc hay tán bột. Ngày 3-8 g hay 4-12 g dưới dạng thuốc sắc hay hãm.

+ Long não: Tính nóng, vị the, có độc, vào kinh tâm và kinh phế.

Tác dụng: thông khiếu, sát khuẩn, tiêu viêm, chỉ thống, cầm máu; chữa trúng phong, cấm khẩu, kinh giản, hôn mê, sốt; họng sưng đau, ung nhọt, sang lở. Ngày dùng 0,05-0,2 g dưới dạng bột long não (uống). Dùng ngoài tùy từng bệnh và công thức thuốc cụ thể. C hoi tại nhà.

Và kết quả của quá trình xông hơi chính là: cơ thể bạn thoải mai, nhẹ nhàng hơn vì dùng các loại dược liệu cùng với nước nấu sôi, các chất trong lá đã biến thành hơi nước nên nó rất dễ dàng đi vào đường hô hấp đến tận phế nang. Hơi nước vào khoang miệng, vào niêm mạc mắt mũi và qua da để vào cơ thể. Tới đâu đều có sự trao đổi chất ở đó. Sau khi xông, da của bệnh nhân trở nên mềm mại, nhuận và mát. Đường hô hấp được thông suốt, giảm đau, giảm tiết, hạ khí cho nên bớt đau đầu, chóng mặt, khó thở. Trong các lá xông có kháng sinh, có tinh dầu cho nên có tác dụng chống viêm, tuyên thông phế khí, giảm đau, hạ sốt… Các lỗ chân lông được thông thoáng, da tươi nhuận trở lại. Bệnh nhân cảm thấy dễ chịu, nhẹ người, khoan khoái hẳn lên. Ngay sau khi vừa xông xong, người bệnh cần lau sạch mồ hôi tránh để thấm ngược và nên ăn thêm bát cháo nóng giải cảm có lá tía tô, hành, tiêu, chanh…

Nếu bạn có nhu cầu xông hơi bằng phòng xông hơi cao cấp hay bồn tắm bạn hãy đến với Phòng tắm nhập khẩu – đại lý chính hãng của rất nhiều thương hiệu phòng xông hơi, bồn tắm nổi tiếng như: Phòng xông hơi Govern nhập khẩu Malaysia, Phòng xông hơi Daros cao cấp của Hàn Quốc, Phòng xông hơi Appollo, Phòng xông hơi Euroking, Phòng xông hơi Brother, v.v…hiện nay chúng tôi mở rộng chi nhánh của mình ra nhiều tỉnh thành khác nhau bạn hãy đến với Phòng tắm nhập khẩu để lựa chọn được sản phẩm ưng ý nhất cũng như để hiểu rõ hơn về mục đích của quá trình xông hơi.