Xem Nhiều 5/2024 # Cảm Cúm Có Nên Xông Hơi Không? # Top 0 Yêu Thích

Cảm cúm là bệnh thường gặp đặc biệt là khi thời tiết thay đổi hoặc cơ thể có sức đề kháng yếu dễ bị nhiễm bệnh. Ngoài việc uống thuốc trị cảm, nhiều người còn áp dụng cách xông hơi theo các bài thuốc dân gian. Vậy cảm cúm có nên xông hơi không? Cảm cúm xông lá gì thì nhanh khỏi? Xông giải cảm bằng dầu gió có tốt không?

Đa phần đối với các loại cảm cúm, cảm lạnh, việc chữa khỏi dứt điểm vô cùng quan trọng vì nếu để lâu sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, khó chịu, thậm chí là gây ảnh hưởng đến công việc, đời sống hằng ngày. Nhiều trường hợp còn gây ra các biến chứng nguy hiểm cho cơ thể. 

Thông thường, khi bị cảm cúm mọi người thường uống thuốc, tuy nhiên có nhiều người lựa chọn phương pháp giải cảm để trị bệnh. Cảm cúm có nên xông hơi, cảm cúm xông hơi lá gì, lá xông cảm cúm bao gồm những loại nào là những câu hỏi thường gặp nhất. Để hiểu rõ về tác dụng của cảm cúm xông hơi, bạn cần biết khi cảm cúm xông hơi có tốt không, những người nào không nên xông hơi… 

1. Cảm cúm có nên xông hơi?

Xông hơi là biện pháp phổ biến, không chỉ điều trị cảm cúm, tuy nhiên xông hơi giải cảm cúm vẫn gây nhiều băn khoăn về độ an toàn cũng như hiệu quả. Phương pháp xông hơi giải cảm được áp dụng khá lâu đời để chữa cảm mạo khi mới bị cảm. Nước kết hợp với các loại lá chứa dược thảo khi được đun nóng sẽ tạo ra hơi nước có tác dụng làm giãn mạch ngoại biên, tăng cường lượng máu, giúp cơ thể thoải mái, mồ hôi toát ra thải độc, hạ nhiệt. 

Xông hơi giải cảm là biện pháp quen thuộc (Ảnh: Internet)

Nhiệt độ cơ thể ổn định nhờ vào sự lưu thông ở tuyến da, khi bị cảm, lỗ chân lông bị bít lại gây tắc nghẽn, nhiệt độ cũng từ đó tăng lên kéo theo các triệu chứng sốt, đau đầu, đau họng, rát họng, da khô, người khó chịu đau nhức… Tinh dầu trong các loại xông lá trị cảm cúm, lá xông giải cảm lạnh… sẽ làm thông các ống dẫn mắt, mũi, tai, xoang, từ đó giảm đau, chống viêm, hạn chế cảm giác chóng mặt, khó thở. Sau khi xông người bệnh sẽ cảm thấy dễ chịu hơn. 

Chính vì vậy áp dụng cảm cúm xông hơi, lá xông cảm cúm… đều được, tuy nhiên tùy vào cơ thể, mức cảm cúm như thế nào mới có thể dụng phương pháp này. 

2. Phương pháp xông hơi giải cảm cúm

Xông hơi giải cảm bao gồm xông mũi trị cảm cúm, xông hơi trị cảm cúm… tuy nhiên làm thế nào để xông hơi được hiệu quả lại là nỗi băn khoăn của nhiều người.

Lá xông cảm cúm gồm những gì? Có một số loại lá thường được dùng để giải cảm cúm xông hơi bằng các loại lá quen thuộc là sả, bưởi, cúc tần, kinh giới, ngải cứu.. 

Cách làm:

– Lấy một nắm lá xông cảm cúm sạch, rửa bằng nước sau đó cho vào nồi đun sôi từ 5 – 10 phút. 

– Người bị cảm ngồi trên giường, phủ chăn mỏng lên đầu và kín người.

– Đặt nồi nước lá xông hơi vừa đun còn nóng để trước mặt. 

– Mở vung nồi chậm, cho hơi nước thoát ra từ từ, bạn cần lưu ý làm thật cẩn thận để tránh bị bỏng. 

– Trong khi xông, hít thở sâu, chậm để hơi nước có thể tác dụng lên đường hô hấp, mồ hôi cũng sẽ thoát ra dần.

– Khi cảm thấy người nhẹ nhõm hơn, không còn gai người thì dừng lại.

– Sau đó, dùng khăn khô lau mồ hôi và thay quần áo, nghỉ ngơi. 

Xông hơi giải cảm sẽ giúp bạn thoải mái hơn, bệnh nhanh khỏi hơn (Ảnh: Internet)

Cần lưu ý rằng lá xông không nên đun quá kỹ, vì như vậy sẽ làm bay mất tinh dầu của lá. Bạn cũng có thể áp dụng xông tỏi trị cảm cúm bằng cách giã nát tỏi bỏ vào nước nóng và tiến hành các bước tương tự như xông hơi cảm cúm bằng các loại lá như trên. 

Với phương pháp xông giải cảm bằng dầu gió bằng cách pha thêm dầu gió vào bát nước sạch rồi tiến hành tương tự như xông hơi cảm cúm. 

3. Những người không nên áp dụng cảm cúm xông hơi?

Cảm cúm có nên xông lá là một câu hỏi quen thuộc, nhiều người còn mặc định cho rằng ai cũng có thể xông hơi trị cảm cúm được. Tuy nhiên điều này là hoàn toàn sai lầm, vì có một số trường hợp không nên áp dụng biện pháp trị cảm cúm xông hơi. Đó là: 

– Người đang bị suy nhược cơ thể hoặc bị sốt siêu vi. 

– Người đang sốt rất cao, sợ nóng, không khát nước, ra nhiều mồ hôi và không sợ lạnh.

– Người có dấu hiệu của đột quỵ như tăng huyết áp đột ngột. 

– Người cao tuổi, già yếu, trẻ sơ sinh, phụ nữ vừa sinh hoặc đang mang thai

– Phụ nữ đang trong kỳ kinh nguyệt.

– Người có vấn đề về tim mạch.

– Người có biểu hiện tâm thần.

– Người bị tiêu chảy, sốt huyết, mắc bệnh ngoài da.

Cảm cúm xông hơi vẫn được nhiều người sử dụng tuy nhiên theo khuyến cáo của các bác sĩ thì không nên quá lạm dụng phương pháp này quá nhiều vì dễ dẫn đến tình trạng mất nước. Đặc biệt sau khi xông không nên tắm vì lỗ chân lông đang mở, khi gặp nước sẽ bị bít tắc, ảnh hưởng đến sức khỏe, khí huyết lưu thông chậm. 

4. Lưu ý quan trọng khi xông hơi giải cảm 

– Lau sạch mồ hôi rồi mới mặc quần áo.

– Nên tránh nơi nhiều gió

– Kết hợp chế độ dinh dưỡng hợp lý như ăn cháo thịt, trứng, tía tô để tăng hiệu quả giải cảm nhanh và tốt cho cơ thể. 

Khi xông hơi nên tránh nơi có gió (Ảnh: Internet)