Phổ Biến 5/2024 # Trà Gừng: Thức Uống Đơn Giản Có Nhiều Lợi Ích Cho Sức Khỏe # Top 7 Yêu Thích

1. Giới thiệu chung về gừng và Trà gừng

Gừng là một loài thực vật có hoa thuộc họ Zingiberaceae, có nguồn gốc từ Châu Á, cụ thể ở miền nam Trung Quốc. Gừng mọc ở những vùng có khí hậu ấm trên thế giới. Củ gừng có vị cay, tính ấm đã được nhiều nền văn hóa sử dụng trong nấu ăn và y học. Gừng vừa giúp tăng hương vị trong ẩm thực vừa là một phương thuốc thảo dược cổ đại.

Ngoài việc sử dụng như một loại gia vị hoặc ăn với thức ăn, gừng cũng có thể được làm thành trà. Trà gừng có lịch sử lâu đời từ Trung Quốc như một loại thuốc bổ cho sức khỏe. Tất cả những gì bạn cần làm là ngâm gừng tươi hoặc khô vào nước nóng trong vài phút để tinh dầu của gừng ngấm vào nước. Trà gừng có tính ấm, vị hơi cay. Với hàm lượng cao vitamin C, magie và các khoáng chất khác, gừng có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề cho sức khỏe. Sau khi được pha thành trà, bạn có thể thêm bạc hà, mật ong hoặc chanh để tăng hương vị.

2. Các lợi ích cho sức khỏe của Trà gừng

2.1. Chống say tàu xe và giúp giảm bớt các khó chịu khác về tiêu hóa

Bên cạnh các thuốc tây y, y học dân gian cho rằng trà gừng cũng có thể giúp làm dịu các triệu chứng say tàu xe như chóng mặt, nôn mửa và đổ mồ hôi lạnh. Nếu bạn cảm thấy khó chịu, buồn nôn khi di chuyển bằng phương tiện giao thông, thì việc thử dùng ít trà gừng ấm trước khi đi có thể sẽ giúp bạn ổn hơn mà không gây hại gì.

Ngoài việc giúp giảm cảm giác buồn nôn, trà gừng cũng được sử dụng để làm dịu các vấn đề tiêu hóa khác. Khi uống trà gừng với mức độ vừa phải, có thể giúp cải thiện tiêu hóa, tăng cường hấp thu và hỗ trợ hệ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh.

2.2. Giảm buồn nôn do ốm nghén hoặc hóa trị

Một số chuyên gia tin rằng các thành phần hoạt tính trong tinh dầu gừng như gingerols có thể là một sự thay thế đáng giá cho thuốc chống nôn trong trường hợp ốm nghén, phẫu thuật hoặc hóa trị mà không dung nạp được thuốc. Tuy nhiên, hãy hỏi lại bác sĩ của bạn trước khi dùng bất cứ gì để giảm buồn nôn nếu bạn đang mang thai, đang điều trị ung thư hoặc sắp phẫu thuật.

2.3. Huyết áp và sức khỏe tim mạch

Các nghiên cứu cho rằng gừng có thể bảo vệ bạn khỏi các bệnh về tim mạch. Loại thảo mộc cay nồng này có thể giúp:

Hạ huyết áp.

Ngăn ngừa cơn đau tim.

Ngăn ngừa cục máu đông.

Giảm chứng ợ chua.

Giảm cholesterol.

Cải thiện lưu thông máu.

2.4. Kiểm soát cân nặng và lượng đường trong máu

Một số nghiên cứu cho thấy gừng có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu, A1C, insulin và triglyceride ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

2.5. Giảm đau và chống viêm

Gừng chứa gingerols, đã được chứng minh tác dụng kháng khuẩn và có đặc tính chống viêm tương tự như các loại thuốc chống viêm không steroid. Gừng đã được chứng minh khả năng giảm đau và điều trị chứng viêm trong nhiều thế kỷ. Trà gừng có thể được sừ dụng giúp giảm các cơn đau:

Đau đầu và đau nửa đầu.

Đau bụng kinh: hãy thử ngâm một chiếc khăn vào trà gừng ấm và chườm lên vùng bụng dưới. Nó có thể giúp giảm đau và thư giãn các cơ. Đồng thời, uống một tách trà gừng với mật ong cũng giúp dễ chịu hơn.

Giảm đau do viêm khớp, do thoái hóa khớp gối, đau cơ và các loại đau khác: ngoài việc uống, bạn cũng ngâm các khớp bị viêm với trà gừng.

2.6. Hỗ trợ miễn dịch và chống lại các vấn đề về hô hấp

2.7. Có thể ngăn ngừa ung thư

Gừng có nhiều chất chống oxi hóa và đã được chứng minh là có tác dụng chống tăng sinh các tế bào khối u, đặc biệt là ung thư tuyến tụy và ruột kết. Uống trà gừng thường xuyên có thể mang lại tác dụng phòng ngừa.

2.8. Giảm bớt căng thẳng

Trà gừng có đặc tính làm dịu căng thẳng, giúp giảm stress. Điều này là do sự kết hợp của hương thơm mạnh, ấm nồng dễ chịu và các đặc tính chữa bệnh của gừng. Người ta tin rằng chất chống oxi hóa trong gừng có thể giúp giảm căng thẳng.

3. Cách dùng và cách làm Trà gừng tại nhà

Bạn có thể uống trà gừng vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Có thể dùng như một thức uống vào buổi sáng để khởi đầu ngày mới hoặc có thể giúp dễ tiêu hóa sau bữa ăn.

Gừng có hương vị cay nồng đặc biệt, vì vậy không phải ai cũng có thể yêu thích loại trà này. Bạn có thể thêm chanh tươi hoặc mật ong tùy sở thích. Bạn có thể dùng gừng tươi bào hoặc thái nhỏ, hoặc mua gừng ở dạng khô, miếng rời, túi trà, bột trà pha sẵn nếu không có nhiều thời gian.

Nguyên liệu:

Củ gừng tươi.

2 cốc nước.

1/2 quả chanh.

Mật ong.

Cách thực hiện:

Đầu tiên, bạn rửa sạch, chà sạch củ gừng. Sau đó, gọt vỏ và cắt lát mỏng.

Cho 2 cốc nước vào nồi. Cho 4 – 6 lát gừng sống đã gọt vỏ (có thể thêm ít hoặc nhiều hơn để trà đậm đà hơn) vào nước và đun sôi nhẹ từ 10 đến 20 phút. Bí quyết để có được món trà gừng thơm và đậm vị là cho nhiều gừng tươi và đun trong thời gian lâu hơn để tăng độ cay và nồng của trà.

Nhắc nồi ra khỏi bếp. Thêm chanh hoặc nước cốt chanh và mật ong tùy sở thích.

Bạn cũng có thể pha trà gừng với sữa: đun sôi các lát gừng với 1 cốc nước trong 10 phút. Sau đó nhắc ra và thêm 2 cốc sữa. Đun nhỏ lửa hỗn hợp trên trong 5 phút, để nguội và thưởng thức.

4. Tác dụng phụ của Trà gừng

Uống trà gừng có thể có tác dụng phụ, nhưng bạn sẽ không gặp phải vấn đề gì nghiêm trọng trừ khi bạn uống một lượng lớn. Vì vậy, không nên tiêu thụ nhiều hơn 4 gram gừng mỗi ngày.

Sau khi uống nhiều trà gừng, có thể bạn sẽ bị ợ chua, đầy hơi, chướng bụng, buồn nôn hoặc khó chịu trong dạ dày, tương tự như cảm giác khi ăn ớt hoặc các thức ăn cay khác. Còn khi dị ứng với gừng, bạn có thể sẽ bị phát ban, khó chịu trong miệng và dạ dày.

Ngoài ra, gừng có thể làm giảm huyết áp. Nếu dùng nhiều hơn 4 gram/ngày, bạn có thể bị choáng váng. Gừng cũng chứa chất làm loãng máu, có thể gây ra vấn đề cho những người bị rối loạn chảy máu. Những người đang sử dụng thuốc làm loãng máu hoặc thuốc huyết áp, nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thêm gừng.

Nhiều người nghĩ rằng gừng có thể làm tăng sản xuất mật, nhưng không có bằng chứng khoa học về điều này. Tuy nhiên, bạn nên kiểm tra với bác sĩ trước khi sử dụng trà gừng nếu bạn có tiền sử các vấn đề về túi mật.

Trà gừng là một liệu pháp dễ dàng, hoàn toàn từ tự nhiên và ngon miệng để tăng cường sức khỏe. Ngoài những lợi ích nêu trên, bạn chỉ cần ngồi lại với một cốc trà ấm, hít hà mùi thơm, nhâm nhi từ từ và thưởng thức cũng là một cách xả stress hiệu quả!