Phổ Biến 5/2024 # Xông Hơi Vùng Kín Tại Nhà # Top 7 Yêu Thích

Xông hơi vùng kín có tác dụng gì?

Phụ nữ sau khi sinh vùng kín thường bị tổn thương nhiều gây mất thẩm mỹ. Đặc biệt “cô bé” thường bị rộng ra, thâm đen và có mùi khó chịu. Xông hơi sẽ giúp cải thiện tăng độ đàn hồi giúp tái tạo các tế bào khỏe, hồng hào hơn và luôn được sạch sẽ.

Bên cạnh đó xông hơi giúp ngăn ngừa các bệnh phụ khoa, viêm nhiễm. Nhiệt độ sẽ giúp loại bỏ, kháng khuẩn giúp làm sạch ngăn ngừa các bệnh viêm nhiễm vùng kín. Ngoài ra xông hơi vùng kín còn giúp hỗ trợ điều trị bệnh trĩ, giảm căng thẳng, tăng năng lượng , giảm căng thẳng và đẩy lùi các triệu chứng kinh nguyệt như đầy hơi, chuột rút, kiệt sức và xuất huyết.

Xông vùng kín là phương pháp chăm sóc sức khỏe sinh sản của chị em an toàn và hiệu quả. Thường xuyên xông hơi vùng kín sẽ giúp bạn cảm nhận được những cải thiện rõ rệt. Bạn sẽ thấy đời sống vợ chồng tăng cao, viên mãn và gia đình hạnh phúc hơn. Ngoài ra, một “cô bé” luôn khỏe mạnh cũng khiến bạn tự tin, thoải mái. Xông hơi vùng kín tại nhà ngăn ngừa được các viêm nhiễm và điều trị các bệnh về phụ khoa rất tốt.

Hướng dẫn các cách xông hơi vùng kín an toàn tại nhà

Không chỉ từ xa xưa ông bà ta đã sử dụng phương pháp xông vùng kín tại nhà mà đến tận bây giờ y học cũng chứng minh hiệu quả. Các nguyên liệu thường là các loại thảo dược dễ tìm trong tự nhiên như: lá trầu không, kinh giới, gừng ngâm rượu, lá sả, quốc hương, quế chi, hương nhu, ngải cứu, ngũ trảo, quýt bì, bưởi, tràm, khuynh diệp…

1. Nước muối

Muối từ lâu được biết đến có tính sát khuẩn cao nên xông bằng nước muối sẽ giúp ngăn chặn các vi khuẩn gây hại cho “cô bé”. Ngoài ra nước muối còn giúp vùng kín sạch, không có mùi và se khít hơn. Các chị em có thể dùng nước muối kết hợp với lá thảo dược Dao đỏ để tăng hiệu quả hơn.

Cách thực hiện:

Pha nước muối theo tỉ lệ 1:10( muối,nước) rồi đun sôi

Sau đó đun sôi, để bớt nóng

Tiến hành xông trong khoảng 15 phút

Để hiệu quả tốt nhất nên thực hiện 2-3 lần/ tuần.

2. Lá trầu không tại nhà

Trong lá trầu không tinh dầu có đặc tính kháng nấm, kháng khuẩn cầm máu và chữa lành vết thương hiệu quả. Ngoài ra nó còn hỗ trợ điều trị bệnh: trĩ cấp độ 1,2, viêm nhiễm phụ khoa…

Chuẩn bị: lá trầu không, 1 quả chanh, 1 thìa muối hạt

Cách thực hiện:

Lá trầu không rửa sạch, vò nát để tiết ra tinh dầu nhiều nhất, sau đó cho thêm 2 lít nước vào rồi đun sôi. Cho thêm muối hạt vào trong nồi.

Sử dụng chanh vắt bỏ vỏ hòa với nước và muối thật loãng. Rửa vệ sinh nhẹ nhàng vùng kín, sau đó rửa sạch lại với nước,

Nồi nước xông để nguội bớt sau đó tiến hành xông khoảng 15-20 phút.

3. Thuốc bắc

Xông hơi bằng thuốc bắc giúp làm sạch phụ khoa, giảm mùi khó chịu, và làm se khít, săn chắc da. Nó có tác dụng hiệu quả cho các chị em phụ nữ sau sinh. Cách thực hiện đơn giản như sau:

Cho thuốc bắc vào nồi thêm nước đun sôi khoảng 7 phút

Để cho nước bớt nóng rồi tiến hành xông khoảng 20 phút.

Xông hơi xong không nên tắm ngay đợi khoảng 1 tiếng và có thể pha loãng nước xông để tắm.

4. Xông bằng lá tía tô

Cách xông hơi để chữa phụ khoa bằng lá tía tô thực hiện như sau:

Chuẩn bị 300gram lá tía tô và rửa sạch

Đun sôi vặn nhỏ rửa đun tiếp trong khoảng 30 phút

Tắt bếp và đợi nước ấm rồi tiến hành xông

Chú ý khoảng cách xông là 6-8cm là tốt nhất nếu bạn không sử dụng ghế xông. Nên sử dụng 2-3 lần/ tuần là tốt nhất.

5. Lá trà xanh

Từ ngày xưa dân gian đã sử dụng lá trà xanh để vệ sinh vùng kín sạch sẽ, hết viêm nhiễm và mùi hôi khó chịu sau sinh. Cách thực hiện như sau:

Trà xanh rửa sạch, vò nát + 2 thìa muối tinh

Cho thêm khoảng 2 lít nước đun sôi khoảng 5-10 phút đổ nước bỏ bả

Rửa sơ qua vùng kín với nước sạch rồi tiến hành xông 10-15 phút

Nên xông 2-3 lần/ tuần để đạt hiệu quả tốt nhất.

6.  Xông tại nhà bằng tỏi

Trong tỏi có chứa chất kháng sinh mạnh nên có thể chữa được các bệnh phụ khoa. Các bước xông hơi bằng tỏi được thực hiện tuần tự như sau:

Chuẩn bị 3-5 củ tỏi, bóc vỏ giã thật nhuyễn

Cho khoảng 1 lít nước đun sôi rồi cho phần tỏi đã giã vào khoảng 10 phút.

Đổ ra chậu để bớt hơi nóng tiến hành xông 20-30 phút.

Lưu ý xông hơi vùng kín sau sinh tại nhà

Phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt không được sử dụng phương pháp xông vùng kín. Bởi vì sẽ gây ra mệt mỏi và rối loạn kinh nghiệm. Các chị em đang mắc bệnh phụ khoa phải tham khảo ý kiến bác sỹ cân nhắc để tránh trường hợp xông hơi không đúng cách gây viêm nhiễm nặng hơn.

Ngoài ra, trong quá trình xông hơi cần lưu ý không tiếp xúc với hơi nước quá nóng. Nếu bạn cảm thấy khó chịu nên ngồi cách xa hoặc tạm dừng xông hơi chờ khoảng 5 phút rồi mới tiếp tục xông, Khi xông cần ngồi trong khu vực kín gió hoặc tốt nhất có thể sử dụng phòng xông hơi ướt để đạt hiệu quả tốt nhất.

Các bạn cũng lưu ý rằng phương pháp xông hơi vùng kín tại nhà có hiệu quả khác biệt đối với cơ địa từng người. Nên tham khảo ý kiến chuyên gia, bác sĩ trước khi tự thực hiện tại nhà!