Xu Hướng 5/2024 # Cách Ngâm Rượu Nấm Linh Chi Khô – Tác Dụng Bất Ngờ # Top 4 Yêu Thích

Nấm linh chi ngâm rượu có lẽ đây là phương pháp chế biến và sử dụng được ít người chú ý đến nhất nhưng tác dụng của cách dùng nay cực kỳ hiệu quả, nhưng điều quan trọng nhất là có thể chiết xuất được hết dược tính có trong linh chi.

Ở Việt Nam việc dùng nấm linh chi ngâm rượu còn rất hạn chế và đã gây ra nhiều tranh cãi đây là cách không tốt… nhưng nếu mọi người chịu khó tham khảo về nấm linh chi ở các trang web lớn uy tín của nước ngoài về sức khỏe – dinh dưỡng thì sẽ thấy cách chiết xuất nấm linh chi bằng rượu là cực kỳ phổ biến.

1. Công dụng của nấm linh chi ngâm rượu

Tóm tắt lại cho mọi người dễ hiểu, nấm linh chi chứa 2 thành phần hòa tan trong nước

Polysaccharides thành phần hòa tan trong nước, có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch phòng chống bệnh tật…Các polysaccharides từ G.lucidumcó khả năng kích hoạt một cơ chế chống ung thư gián tiếp trong đó hệ thống miễn dịch chủ được thay đổi để nhắm vào các tế bào khối u.

Triterpenes thành phần hòa tan trong rượu, có tác dụngtrực tiếp trên nhiều dòng tế bào ung thư, chẳng hạn như chuột Ung thư biểu mô phổi Lewis (LLC) và Meth-A hoặc chống lại sự hình thành các khối u, di căn…

Như vậy các loại thuốc được làm từ nấm linh chi thường bao gồm cả 2 loại chiết xuất trên, quy trình kết hợp chiết xuất ở rượu và nước để đạt hiệu quả tối đa của thuốc.

Nhìn chung các nhà khoa học phương Tây đã chứng minh chiết xuất từ linh chi có tác dụng:

Thuốc giảm đau

Chống viêm

Chống vi khuẩn

Chống virus

Chống oxy hóa

Chống dị ứng

Chống khối u

Nấm Linh Chi cũng đã được chứng minh là làm giảm huyết áp, cholesterol trong máu, lượng đường trong máu và giảm sự kết tập tiểu cầu dẫn đến cục máu đông[1]Ảnh hưởng của nó đối với lượng đường trong máu đủ đáng kể và nó đã được sử dụng thành công trong điều trị bệnh tiểu đường[2].

Các hoạt động chống oxy hóa của các hợp chất tìm thấy trong nấm Linh Chi dường như nhắm vào các gốc tự do chịu trách nhiệm lão hóa, và Linh chi giúp đảo ngược những ảnh hưởng của lão hóa ở chuột thí nghiệm[3] Reishi hoạt động để bảo vệ và tăng cường gan và đã được sử dụng thành công trong điều trị viêm gan B mãn tính[4] .

Mọi người nên xem bài viết về tác dụng của nấm linh chi để hiểu rõ hơn các hoạt chất ở trên

2. Cách ngâm rượu nấm linh chi

Chuẩn bị

Nấm linh chi khô thái lát, mọi người nên lưu ý dùng nấm linh chi khô sẽ thơm hơn nấm tươi và thái lát mỏng để dễ dàng chiết xuất, tuy nhiên vẫn có thể để nguyên tai nếu muốn hình thức đẹp. Liều lượng tùy ý nhưng chúng ta nên ngâm 1 lần để sử dụng lâu dài cho đỡ tốn công.

Hũ thủy tinh 7 lít – 10 lít/500g nấm, với hũ thủy tinh lớn hơn khoảng 20 lít thì ngâm với 1kg nấm

Rượu 40o trở lên.

Liều lượng nấm – thể tích hũ đựng rượu – số lít rượu có thể tăng lên hoặc giảm xuống sao cho phù hợp.

Cách làm

Cho nấm thái vào hũ trước sau đó đổ rượu vào tới cổ bình là được và đậy kín, để hỗn hợp chiết trong 2 đến 4 tuần.

Lý tưởng nhất, hũ chứa nấm linh chi ngâm rượu nên được giữ ở một nơi tối mát mẻ. Để khai thác tối đa, lắc bình thường xuyên (thực hiện hàng ngày sẽ là lý tưởng).

Sau khi quá trình chiết rượu hoàn tất, hãy lọc qua chất chiết rượu này qua lưới lọc để loại bỏ tạp chất hoặc để nguyên trong hũ sử dụng. Với cách chiết xuất nấm linh chi từ rượu có thể nói là không khác gì cách ngâm thuốc bắc với rượu, chỉ đơn giản là như vậy.

Lưu ý: Để đẹp hơn hãy dùng nấm nguyên tai có chân và to tròn như nấm xích chi (nấm này ở cuối bài sẽ có), dùng loại nấm này khi xếp vào hũ sẽ đẹp hơn. Xếp chân nấm xuống dưới và cứ xếp chồng lên nhau, sau đó lấy một vật nặng đè lên nấm để khi đổ rượu vào tránh nấm bị nổi hết lên

Thời gian ngâm rượu từ 2 tuần trở đi là có thể dùng được. Nên uống sau khi đã dùng đồ ăn và mỗi lần là một ly rượu đế nhỏ, pha loãng trước khi dùng.

Hiện nay luật phòng, chống tác hại của rượu, bia và với Nghị định số 100/2024/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực từ ngày 1/1/2024. Khuyên mọi người là sau khi dùng thì không nên hoặc hạn chế ra đường.

Kinh nghiệm thực hành

Mình chọn 2 loại: Linh chi sừng hươu mình ngâm riêng và linh chi Đà lạt mình ngâm riêng

Ngâm linh chi Đà Lạt rượu sẽ có vị đắng khá cao.

Ngâm Xích chi Việt rượu sẽ có vị đắng nhẹ dễ uống.

Nếu mọi người muốn màu nước rượu ngâm đẹp thì loại bỏ phấn, nhưng để dùng tăng cường sức khỏe thì không nên, vì phấn nấm có chứa rất nhiều dược chất

Nên xếp nấm sát chặt với nhau vì sau khi đổ rượu vào nấm sẽ nổi lên trên cao hơn so với rượu, hoặc có thể dùng một vật nặng để ép nấm xuống.

3. Cách dùng rượu nấm linh chi

Dùng kết hợp chất chiết nấm linh chi từ rượu và nấm linh chi đun sôi với nước.

Dùng nấm linh chi nấu với nước vào mỗi bữa sáng trước khi ăn và rượu nấm linh chi vào sau mỗi bữa ăn tối (tránh dùng khi chưa ăn dễ dẫn tới đau bao tử)

Lưu ý: Với một số người không quen uống rượu hoặc do rượu có nồng độ cao nên pha thêm rượu nhẹ cho dễ sử dụng.

Một số loại nấm linh chi đỏ Việt Nam được dùng để ngâm rượu phổ biến mang lại hiệu quả cao

Xích chi Việt giống nấm được tin dùng và sử dụng phổ biến

Xem Ngay

Hồng chi Đà lạt giống nấm được sử dụng nhiều để phòng và chữa bệnh, có vị đắng rất cao khi ngâm rượu

Xem Ngay

Tài liệu tham khảo

Các số bên dưới sẽ tương ứng với các số trong [ ] ở bên trên