Xu Hướng 5/2024 # Màn Hình Retina, Liquid Retina Là Gì? Những Điều Cần Biết Về Retina # Top 4 Yêu Thích

Màn hình Retina, Liquid Retina là gì? Những điều cần biết về Retina

Câu hỏi đặt ra màn hình Retina, Liquid Retina là gì?

Thực chất, màn hình Retina hay Liquid Retina đều có điểm chung là màn hình LCD có độ nét cao, khác với màn hình LCD thông thường, cụ thể:

Màn hình Retina ở đây có nghĩa là võng mạc, ở đây ý cho ta thấy sự sắc nét đến mức mắt người không thể phát hiện được điểm ảnh ở điều kiện nhìn thông thường. Nó được xếp cửa trên với những màn hình LCD thông thường nhưng Retina chỉ là dạng màn hình IPS LCD thế hệ tiền thân của Liquid Retina, với màn hình có mật độ điểm ảnh đầy đủ, giúp ảnh mịn màng, sắc nét hơn.

AMOLED

. Màn hình Liquid Retina có thể dựa theo các điểm ảnh để tạo nên hiệu ứng hình ảnh giúp giảm bớt hiện tượng vỡ điểm ảnh thường thấy trên những màn hình có độ phân giải không quá cao thông thường. Hiểu đơn giản, Liquid Retina sẽ giúp hình ảnh hiển thị chân thực hơn, giúp nó cho dù có độ phân giải ở mức HD+ nhưng hình ảnh vẫn đuợc thể hiện một cách sắc nét tuyệt đối.

Ngược lại, Liquid Retina là công nghệ hiển thị được tùy biến từ màn hình LCD mà không phải OLED hay. Màn hình Liquid Retina có thể dựa theo các điểm ảnh để tạo nên hiệu ứng hình ảnh giúp giảm bớt hiện tượng vỡ điểm ảnh thường thấy trên những màn hình có độ phân giải không quá cao thông thường. Hiểu đơn giản, Liquid Retina sẽ giúp hình ảnh hiển thị chân thực hơn, giúp nó cho dù có độ phân giải ở mức HD+ nhưng hình ảnh vẫn đuợc thể hiện một cách sắc nét tuyệt đối.

Vậy công nghệ màn hình Retina và Liquid Retina có gì đặc biệt?

Với bản chất là màn hình LCD được tích hợp cùng màn hình IPS với một độ phân giải cao thì màn hình Retina sẽ cho khả năng hiển thị vô cùng chính xác, màu sắc, độ tương phản, các thứ đều tốt hơn so với màn hình IPS thông thường, kèm theo đó là góc nhìn rộng hơn rất nhiều tạo cho mắt người dùng cảm giác thoải và có thể nhìn rõ màn hình cho dù họ có nghiêng sang trái hay sang phải, bất cứ góc độ nào. Bên cạnh đó ta còn thấy màn hình Retina với dải màu sắc trung thực, góc nhìn tốt, độ tương phản cao giúp người sử dụng có những trải nghiệm sắc nét, mượt mà khi lướt web, xem phim.

Khác với Retina, viền màn hình siêu mỏng đã giúp cho màn hình Liquid Retina tiến gần hơn tới dạng màn hình gần như không viền và có độ mỏng gần bằng với màn hình OLED thế hệ mới, cụ thể trên iPhone XS và XS Max. Mang trong mình một công nghệ màn hình LCD mới, Liquid Retina hoàn toàn tự tin đánh gục các đối thủ màn hình LCD thế hệ trước về độ trung thực, sắc nét cao, bởi do những chiếc điện thoại sử dụng màn hình LCD khác đều có “phần gờ” khá dày phía dưới đã làm hạn chế tấm nền LCD, nhưng với màn hình Liquid Retina sử dụng công nghệ mới  đã giảm độ dày của “phần gờ” đi đáng kể. Giúp thiết kế tổng thể của màn hình Liquid Retina trên các chiếc Smartphone hiện đại trở nên hài hoà, mượt mà và đường nét uốn lượn, hiện đại hơn. 

Điểm đặc biệt hơn là Liquid Retina có dải màu rộng và khả năng quản lý các kênh màu sắc tốt qua đó những bức ảnh được tái hiện sống động hơn với chất lượng độ phân giải tương đương 1792×828 (tức HD+) nhỉnh hơn HD+ ở phiên bản Retina một tí. Điều này dẫn đến khả năng hiển thị hình ảnh trên các mẫu Smartphone hiện đại sử dụng công nghệ màn hình Liquid Retina luôn được đánh giá rất cao và được các hãng điện thoại đầu tư những công nghệ, tính năng hiện đại tích hợp vào màn hình như:

True Tone, với 6 kênh màu cảm biến ánh sáng cực nhạy sẽ giúp chiếc Smartphone nhận diện ánh sáng của môi trường xung quanh vô cùng chính xác, từ đó tự động thay đổi tone màu màn hình sao cho phù hợp nhất nhằm bảo vệ mắt người sử dụng, đồng thời cho người dùng một trải nghiệm hiển thị được tốt hơn trong mọi điều kiện ánh sáng

Tap to wake, tính năng một chạm để mở sáng màn hình giờ đây đã có mặt trên màn hình LCD mà cụ thể là Liquid Retina giúp người dùng đơn giản hóa thao tác trên chiếc điện thoại của mình qua việc chỉ cần chạm tay lên màn hình điện thoại nó sẽ tự mở sáng để bắt đầu sử dụng thay vì phải nhấn phím Home hay phím nguồn như trước, thật là tiện lợi phải không nào?.

Lời kết

Liquid Retina hay Retina đều là những dạng công nghệ màn hình thế hệ mới siêu bền và vô cùng bắt mắt người dùng, trải nghiệm. Nhưng nếu phải lựa chọn, bạn là người yêu thích an toàn, công nghệ ở mức cân bằng mọi thứ, không bị chi phối bởi những tính năng hiện đại trên màn hình không quá cầu kỳ thì màn hình Retina sẽ là những lựa chọn tối ưu cho bạn. Nhưng nếu bạn là người yêu thích sự mới mẻ, đột phá, luôn thích gây ấn tượng mạnh bởi chiếc màn hình Smartphone của mình với đám đông qua việc trải nghiệm các tựa game đồ họa cao cần sự mượt mà, xem những bộ phim với độ phân giải 4k hay chụp cho mình những tấm ảnh vô cùng sống động, phá cách thì tôi nghĩ màn hình Liquid Retina là một thứ không thể thiếu trên chiếc “Dế yêu” của bạn.