Xu Hướng 5/2024 # Vitamin D Cho Trẻ Sơ Sinh Loại Nào Tốt Nhất Hiện Nay # Top 5 Yêu Thích

0

Vai trò của Vitamin D đối với trẻ sơ sinh

Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển khung xương và răng của trẻ sơ sinh. Vitamin D tham gia vào quá trình hấp thu canxi, photpho ở ruột và thận, điều hòa việc tổng hợp và bài tiết nội tiết tố quan trọng. Sữa mẹ cũng như tất cả các loại sữa khác đều không cung cấp đủ nhu cầu vitamin D cho bé sơ sinh. Bé sơ sinh nếu không được cung cấp đủ vitamin D sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của xương, do chất xương và sụn không được vôi hóa đầy đủ, sụn phát triển không bình thường, làm xương biến dạng, chậm lớn và có sức đề kháng yếu.

Trong 5 loại vitamin D đã được phát hiện thì vitamin D2 và D3 được đánh giá là quan trọng nhất đối với con người. Vitamin D được hấp thu từ ánh nắng mặt trời, thức ăn và các loại thực phẩm bổ sung. Đây là một trong những loại dinh dưỡng bổ sung vô cùng cần thiết cho bé sơ sinh.

Dấu hiệu thiếu Vitamin D ở trẻ

Dấu hiệu sớm

Ban đầu, những dấu hiệu thiếu vitamin D ở trẻ sơ sinh sẽ bắt đầu từ hệ thần kinh. Trẻ quấy khóc nhiều, khó ngủ và không ngủ được lâu. Trẻ có thể hay bị giật mình khi ngủ do hệ thần kinh bị kích thích. Trẻ thiếu vitamin D thường ra mồ hôi trộm vào ban đêm dù trời không nóng. Thiếu vitamin D cũng gây nên tình trạng chậm phát triển thể lực, cơ nhẽo, da xanh và lách to.

Dấu hiệu muộn 

Đây là những dấu hiệu thiếu vitamin D ở xương và những dấu hiệu này có thể xuất hiện tại những bộ phận khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi và mức độ bệnh:

Trẻ mọc răng chậm, răng mọc không cân đối.

Trẻ chậm biết đi, biết bò.

Trẻ bị thiếu vitamin D còn có thóp rộng, bờ thóp mềm và lâu liền thóp.

Sự thiếu hụt vitamin D còn gây ra tình trạng biến dạng hộp sọ, đầu bẹt, xương sọ mềm, khi ấn vào bị lõm và trở lại bình thường nếu nhấc tay ra.

Đầu xương cổ tay phình to tại thành “vòng cổ tay”.

Xương sườn và lồng ngực biến dạng, vẹo cột sống và chân vòng kiềng cũng là những dấu hiệu của thiếu vitamin D.

Nếu nặng, trẻ có thể bị co giật do hạ canxi trong máu rất nguy hiểm.

Những cách bổ sung vitamin D cho trẻ

Cho trẻ tắm nắng

Mùa hè: Thời gian tắm nắng lý tưởng nhất cho trẻ là từ 6h-7h sáng để tránh tác hại của tia cực tím tác động lên làn da nhạy cảm của trẻ, khi tắm nắng mẹ cởi hết quần áo cho bé, che mắt, gáy, bộ phận sinh dục của bé lại và cho bé tắm nắng trong khoảng 20 phút.

Mùa đông: Thời gian tắm nắng sẽ muộn hơn khoảng từ 8h30 đến 9h khi thời tiết đã ấm hơn để tránh trẻ bị cảm lạnh, viêm hô hấp. Khi tắm nắng cần chú ý không mặc quần áo quá dày làm cho làn da ít có cơ hội tiếp xúc với ánh nắng hơn.

Từ nguồn thực phẩm

Nếu trẻ bước sang giai đoạn ăn dặm, các mẹ có thể bổ sung vitamin D cho trẻ thông qua nguồn thực phẩm trong mỗi bữa ăn như Cá, trứng, sữa…Cụ thể hơn thì các mẹ có thể tìm hiểu thông tin một số thực phẩm chứa nhiều vitamin D ở trên internet.

Bổ sung vitamin trực tiếp

Ngoài hai cách trên thì các mẹ có thể bổ sung vitamin D trực tiếp cho trẻ bằng những loại vitamin D đang được bán trên thị trường hiện nay được chúng tôi đánh giá phía dưới.

Top 5 Vitamin D cho trẻ sơ sinh loại nào tốt ?

1. Vitamin D Fluoretten 500 ie

Vitamin D Fluoretten 500 ie được sử dụng cho trẻ đến 2 tuổi. Hỗ trợ quá trình phát triển xương và mọc răng ở trẻ. Sản phẩm không mùi, không đắng, dễ tan giúp bé uống dễ dàng. Có thể hòa tan vào 1 thìa nước đun sôi để nguôị hoặc pha vào trà, sữa cho bé uống.

2. Pediakid Vitamin D3

Công dụng chính của Pediakid Vitamin D3 là bổ sung vitamin D3 cho trẻ giúp quá trình hấp thu và chuyển hóa Canxi, Phốt pho ở ruột và thận nhằm giúp cho cơ thể sử dụng nguồn Canxi hiệu quả hơn. Mùi vị cũng khá dễ uống với trẻ.

3. Vitamin D Ostelin

Đối với trẻ nhỏ và trẻ em dưới 12 tuổi, cần bổ sung cho trẻ 0.5ml hàng ngày sau bữa ăn sáng hoặc tốt nhất theo chỉ dẫn của chuyên gia y tế. Sản phẩm có kèm xilanh giúp mẹ đong siro chính xác, dễ dàng. Có thể được nhỏ trực tiếp vào miệng trẻ hoặc bổ sung vào thức uống yêu thích của bé.

4. Vitamin D3 Drops Natures Aid

Vitamin D3 của Mỹ Drops Natures Aid là dạng nước, dễ hấp thu, chỉ dùng mỗi buổi sáng 1ml tương đương với 400IU. Không mùi vị, và rất dễ uống. Có thể hòa cùng với nước, sữa hay nhỏ vào núm ty giả để bé ngậm khá linh hoạt nếu bé không chịu uống. 

Vitamin D3 Drops Natures Aid không cần bảo quản ở nhiệt độ thấp. Tuy nhiên với đặc điểm thời tiết ở Việt Nam nhiệt độ có thể lên đến 30-40 độ thì mẹ nên để trong ngăn mát tủ lạnh. Khi để lạnh thì chất nước sẽ hơi đông, sánh lại nên lúc mang ra dùng mẹ cần đợi một lát mới dùng được.

5. Vitamin D Dlux Infant

Loại xịt DLux này vô cùng tiện lợi 1 ngày chỉ xịt 1 lần,  các mẹ có thể nhờ ông bà hay bất kỳ ai xịt mà không lo thừa vì xịt chuẩn 300IU không lệch được. Một vài nghiên cứu cho thấy bổ sung vitamin D theo dạng xịt có thể hiệu quả hơn so với dạng viên. Việc bổ sung thuốc bằng cách xịt trực tiếp vào miệng sẽ tăng khả năng hấp thu nhanh hơn so với cách bổ sung nhỏ giọt và uống. Bởi thuốc sẽ trực tiếp hấp thụ qua màng nhầy dưới lưỡi, bên trong má đi vào hệ thống máu, đảm bảo không bị mất qua quá trình hấp thụ.

Vitamin D3 Dlux có hương vị dâu tây tự nhiên là mùi vị bé yêu thích nên mẹ không quá khó khăn khi bổ sung cho bé. Có thể sử dụng kết hợp với sữa công thức.

Lời kết

Qua bài viết này thì chắc các mẹ đã có đầy đủ thông tin về vitamin D cho trẻ sơ sinh loại nào tốt rồi đúng không nào. Mỗi sản phẩm đều có những đặc tính riêng biệt, và phù hợp với mỗi bé khác nhau. 

5

/

5

(

1

bình chọn

)

Chia sẻ