Đề Xuất 5/2024 # Sử Dụng Trái Cây Ngay Sau Bữa Ăn, Sai Lầm Nhiều Người Vẫn Đang Mắc Phải # Top 2 Yêu Thích

Sau khi ăn cơm nếu bạn dùng hoa quả để tráng miệng hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe bởi các lí do sau đây.

4 lý do không nên sử dụng hoa quả sau bữa ăn:Lí do 1:  Nếu bạn ăn hoa quả sau bữa ăn, hoa quả sẽ dễ dàng để ngăn chặn dạ dày với thực phẩm khác sẽ dẫn đến đầy hơi, táo bón và các triệu chứng khác. Điều này có thể mang lại ảnh hưởng xấu đến chức năng tiêu hóa.

Lí do 2: Hoa quả có chứa một số lượng lớn các loại đường, glucose, fructose, sucrose, tinh bột… Do đó, ăn trái cây sau bữa ăn sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, ruột và tuyến tụy. Đặc biệt, nếu các loại trái cây chưa chín, họ có xu hướng chứa nhiều nội dung của tinh bột cao hơn, đó là khó khăn hơn để được tiêu hóa của cơ thể.

 Lí do 3: Trái cây giàu cellulose, hemicellulose, pectin tất cả đều có một khả năng hấp thụ nước mạnh. Sau khi các loại trái cây đã hấp thụ nước, họ sẽ mở rộng và tăng cảm giác no trong cơ thể con người, làm cho mọi người cảm thấy không thoải mái. Đặc biệt là khi có quá nhiều cellulose, nó cũng sẽ ảnh hưởng đến sự hấp thu các chất dinh dưỡng nhất định trong cơ thể. Lí do 4: Đối với những người muốn giảm cân, nếu họ ăn nhiều trái cây sau khi đã ăn bữa ăn khiến cho dạ dày của bạn bị giãn ra, do đó dẫn đến béo phì. Chính vì vậy, ăn hoa quả sau bữa ăn là không không thích hợp. Do đó, tốt hơn để ăn trái cây là một giờ trước bữa ăn hoặc hai giờ sau bữa ăn. Hơn nữa, bạn nên chú ý rằng một số loại trái cây không thích hợp để ăn khi dạ dày của bạn là trống rỗng, như hồng hoặc một số loại trái cây chưa chín. Bởi vì loại trái cây này có chứa acid tannic, khi kết hợp với canxi hoặc sắt, sẽ tạo thành một loại keo màu hồng kết tảng trong dạ dày. Vậy, để đảm bảo sức khỏe trước khi ăn bạn hoa quả chúng ta phải tìm hiểu bản chất của các loại hoa quả khác nhau.

Nên ăn hoa quả vào lúc nào thì phù hợp:

Theo những nghiên cứu mới nhất thì nên ăn hoa quả trước bữa ăn, hoặc sau bữa ăn chính khoảng 1h đồng hồ là tốt nhất. Điều này sẽ giúp cho các vitamin và dưỡng chất có trong loại quả bạn ăn vào sẽ được hấp thu tối đa vào cơ thể bạn. 

Một số hoa quả bạn không nên ăn vào lúc đói như: cà chua, hồng, chuối, quýt, cam,vải thiều…nó sẽ có hại cho dạ dầy của bạn. 

Phần lớn các loại hoa quả nào cũng tốt cho sức khỏe đối với những người khỏe mạnh, không cần ăn cố định loại nào và thường nên ăn 3 loại trái cây khác nhau mỗi ngày.

Bạn nên lựa chọn các loại hoa quả chứa nhiều rất dinh dưỡng như vitamin C, proanthocyanidin và một số chất axit hữu cơ, những chất dinh dưỡng này sẽ đóng một vai trò chăm sóc sức khỏe vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó, vitamin C còn giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể con người mỗi khi giao mùa, chống lại quá trình lão hóa, phòng ngừa tim mạch, đột quỵ…

Gợi ý cách sử dụng trái cây ở nhiều thời điểm trong ngày:

Ăn bưởi sau bữa sáng giúp tỉnh táo

Bưởi là loại hoa quả rất tốt cho phụ nữ có thai. Trong quả có các axit thiên nhiên, không những rất cần thiết cho phụ nữ mang thai ở thời kỳ đầu, mà cũng rất tốt cho phụ nữ có thai nói chung.

Mặt khác, bưởi cũng có tác dụng giảm hàm lượng cholesterol, giúp giảm tổn thương cho thành mạch động mạch, duy trì khả năng thành mạch, phòng các bệnh về tim.

Nhưng, trong bưởi, hàm lượng các chất axit khá cao, nên tốt nhất ăn sau bữa ăn. Đặc biệt ăn sau bữa sáng có thể nhanh chóng giúp trí não tỉnh táo.

Không nên ăn sơn tra vào buổi sáng

Sơn tra dù là quả tươi hay chế phẩm đều có tác dụng tấn ứ, tiêu tích, hóa viêm, giải độc, phòng nóng, hạ nhiệt, kích thích ăn uống …

Không nên ăn sơn tra khi đói đặc biệt đối với người tỳ vị yếu. Người viêm dạ dày và dạ dày dư axit cũng nên ăn nhiều.

Ăn chuối và táo tây trước bữa ăn

Chuối có hàm lượng cali cao, rất có ích cho tim và cơ bắp. Đồng thời chuối có thể giúp trị chứng tiện bí (táo bón), trẻ em tiêu chảy thích hợp ăn trước bữa ăn.

Táo có hàm lượng vitamin C cao, từng được gọi là “viên C tự nhiên” ăn trước bữa cơm cũng là tốt nhất. Tuy nhiên, người bị đau dạ dày, trướng bụng, tiêu hóa không tốt thì không nên ăn.

Ăn dứa sau bữa cơm giúp tiêu hóa

Dứa tươi có chất men anbumin, nếu ăn khi đói, chất men này trong dứa phân giải sẽ làm hại thành dạ dày, một số người quá mẫn còn có thể bị dị ứng.

Do vậy nên ăn dứa sau bữa cơm. Hơn nữa, ăn dứa sau khi ăn cơm còn giúp việc tiêu hóa được tốt hơn.

Hồng tốt nhất là ăn buổi tối

Trong quả hồng có rất nhiều nhựa, ăn buổi sáng khi đói chất nhựa này kết hợp với axit trong dạ dày tạo ra các chất kết tủa, ảnh hưởng không tốt tới khả năng tiêu hóa. Do vậy chỉ nên ăn hồng sau bữa cơm hoặc buổi tối.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe