Phổ Biến 5/2024 # Bí Kíp Đầu Tư Chứng Khoán Ngắn Hạn Và Dài Hạn # Top 7 Yêu Thích

Đầu tư chứng khoán hiện nay đang là kênh đầu tư hấp dẫn. Nó lọt top các kênh đầu tư đạt tỷ lệ lợi nhuận cao.Có 2 loại là đầu tư chứng khoán ngắn hạn và dài hạn. Mỗi cách đầu tư lại có những chi tiết, các lưu ý khác nhau. Bạn đang phân vân,chưa biết nên lựa chọn khoảng thời gian đầu tư nào? Cách lựa chọn cổ phiếu ra làm sao ?

Đầu tư chứng khoán dài hạn và ngắn hạn

Muốn biết nên đầu tư chứng khoán ngắn hạn hay dài hạn thì trước hết bạn phải nắm chắc về nó. Bạn phải hiểu được ưu nhược điểm. Từ đó mới thấy, mình phù hợp nhất với phương pháp nào.

Đầu tư chứng khoán dài hạn là gì ?

Khái niệm

 Là việc lựa chọn ra những công ty có tiềm năng tăng trưởng tốt trong tương lai để mua cổ phiếu của các công ty đó và nắm giữ trong dài hạn. Thời gian có thể lên đến vài năm để đem lại những kết quả tốt.

Ưu điểm

Người ta nói, những người đầu tư chứng khoán dài hạn là những người đang đi theo mục tiêu “chậm mà chắc”.

Khoản lãi  an toàn, không biến động nhiều.

Là sự lựa chọn hoàn hảo cho những người ưa thích sự an toàn.

Lợi nhuận ổn định, bền vững và ít rủi ro.

Nhược điểm

Thời gian thu hồi vốn lâu.

Không nhận được khoản lợi nhuận nhanh được như khi đầu tư chứng khoán ngắn hạn.

Đầu tư chứng khoán dài hạn cũng không hề dễ dàng. Nhà đầu tư dài hạn phải là người có tầm nhìn xa, tư duy cao, kiên nhẫn. Họ phải có sự hiểu biết rộng về các lĩnh vực từ kinh doanh, pháp luật, tâm lý, tài chính,…

Những điều cần lưu ý

Đầu tư dài hạn là theo đuổi chiến lược trong dài hạn. Những nhà đầu tư cần phải ít quan tâm đến biến động thị trường trong ngắn hạn như: xem bảng giá hàng ngày, gọi hỏi han mô giới liên tục, tránh việc đọc các tin rác thường xuyên từ các hội nhóm, diễn đàn,.. …

Đầu tư chứng khoán ngắn hạn là gì ?

Khái niệm

Là hình thức cá nhân hoặc tổ chức trở thành cổ đông, đầu tư vào các công ty bằng cách mua cổ phiếu, trái phiếu của công ty.

Thời gian thu hồi:  một chu kỳ kinh doanh hoặc dưới 1 năm.

Ưu điểm:

Thu hồi vốn, quay vòng vốn nhanh chóng.

Có thể thay đổi nhanh chóng các hạng mục đầu tư nếu thấy không hiệu quả.

Thời gian giao dịch ngắn, có khi chỉ trong vài ngày, nhanh chóng thu về lợi nhuận.

Nhược điểm

Đầu tư chứng khoán ngắn hạn là sự mạo hiểm lớn. Nếu thành công sẽ thu về khoản tiền lãi nhanh chóng nhưng cũng mất trắng khi bạn đầu tư sai lầm.

Bạn phải theo dõi, cập nhật thường xuyên các thông tin kinh tế – tài chính hay chính trị – xã hội, chính sách – chủ trương của pháp luật, tình hình hoạt động kinh doanh của công ty đang định đầu tư vào.

Ngoài ra, bạn cũng nên biết yếu tố may mắn, đen đỏ cũng là một điều rất quan trọng.

Điều cần lưu ý:

Đầu tư ngắn hạn thường thì bạn chưa có sự nghiên cứu kĩ về doanh nghiệp mình đang đầu tư. Nên khi thấy mức giá cổ phiếu biến động nhẹ thì cũng khiến bạn hoang mang, lo sợ mất tiền. Vậy nên kiểm soát tâm lý là điều bạn cần phải làm được khi đầu tư trong ngắn hạn.

Bạn phải tập quen dần với việc chịu áp lực khi đọc bảng giá, theo dõi tin tức tài chính,…Khi nghe thông tin từ mô giới hay các diễn đàn, room chat bạn cần có sự chọn lọc. Bởi ở đó mỗi ngày có hàng trăm tin tức mới được tung ra. Nếu bạn không tỉnh táo rất dễ bị thao túng. Bạn cũng cần phải có những kế hoạch sắp xếp thời gian cụ thể bởi bạn sẽ mất rất nhiều thời gian khi đọc bảng giá, vào các hội nhóm room chat để nghe ngóng.

Nên đầu tư chứng khoán ngắn hạn hay dài hạn?

Với những gì tôi đã phân tích ở trên thì theo quan điểm của tôi thì nên lựa chọn đầu tư chứng khoán dài hạn. Vì nó giảm thiểu được rủi ro và mang lại được mức lợi nhuận ổn định, bền vững.

Tuy nhiên, mỗi người thì vẫn có cho mình một lựa chọn riêng.

Nếu bạn là nhà đầu tư mới bước chân vào thị trường chứng khóan, bạn chưa tự tin vào mình, chưa có tí kinh nghiệm nào thì bạn có thể thử đầu tư chứng khoán ngắn hạn để làm quen dần với thị trường.

Nếu bạn là nhà đầu tư mạnh bạo, ưa thích mạo hiểm và mong muốn kiếm tiền nhanh thì bạn cũng có thể lựa chọn đầu tư ngắn hạn.

Còn nếu bạn là người đã có đủ kiến thức, dày dặn về kinh nghiệm và hướng đến sự an toàn và chắc chắn thì bạn nên lựa chọn đầu tư trong dài hạn.

Cách đầu tư chứng khoán ngắn hạn và dài hạn.

Khi đã có cho mình sự lựa chọn là rót vốn vào ngắn hạn hay dài hạn, thì sau đó bạn phải tìm ra cách đầu tư chứng khoán hiệu quả nhất. Tôi sẽ chia sẻ với bạn một vài bí quyết sau đây, giúp bạn đầu tư thành công.

Cách đầu tư chứng khoán dài hạn

Phương pháp:

Hiện nay có rất nhiều phương pháp đầu tư hiệu quả được các nhà đầu tư vận dụng. Nhưng được đa phần các nhà đầu tư đánh giá là hiệu quả nhất, áp dụng nhiều nhất vẫn là các phương pháp: đầu tư giá trị, đầu tư tăng trưởng và  đầu tư đà tăng trưởng.

Phương pháp đầu tư giá trị: Tìm các công ty đang giao dịch ở mức giá dưới giá trị thực của chúng. Đây là  phương pháp lọc cổ phiếu tốt nhất được biết đến. Cha đẻ của phương pháp này chính là nhà đầu tư tài ba Benjamin Graham. Bạn có thể tìm đọc các cuốn sách của ông như : Nhà đầu tư thông minh, Phân tích chứng khoán để hiểu rõ hơn về phương pháp này.

Phương pháp đầu tư tăng trưởng: Đầu tư vào cổ phiếu tăng trưởng của các công ty đang tăng trưởng về mọi mặt, rõ nhất là doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng. Peter Lynch và Phil Fisher là hai nhà đầu tư huyền thoại trong trường phái đầu tư tăng trưởng.

Phương pháp đầu tư đà tăng trưởng: Lựa chọn các cổ phiếu đang có xu hướng tăng mạnh rõ ràng và chưa tăng quá nhiều. Bạn mua vào lúc bùng nổ giá nhằm kiếm được lợi nhuận cao nhất trong thời gian ngắn nhất.

Quy trình đầu tư chứng khoán.

Bước 1: Chuẩn bị đầu tư: kiến thức, vốn đầu tư, mở tài khoản chứng khoán,…

Bước 2: Thu thập thông tin về doanh nghiệp mà bạn muốn đầu tư từ các kênh như: website công ty, bạn bè, công ty chứng khoán, các trang báo điện tử,…

Bước 3: Nghiên cứu phân tích về: báo cáo tài chính, ban lãnh đạo, lĩnh vực hoạt động, dự báo tương lai,…

Bước 4: Ra quyết định đầu tư: gồm có quyết định mua vào và bán ra tại thời điểm thích hợp.

Đối với một nhà đầu tư chứng khoán dài hạn thì họ bỏ ra rất nhiều thời gian và công sức ở bước 3. Đây là bước quyết định phần lớn sự thành công hay thất bại của thương vụ đầu tư. Một khi bạn đã nghiên cứu, phân tích kĩ càng thì bạn hoàn toàn có thể tự tin vào quyết định của mình.Bạn sẽ không bị thao túng bởi bất kì ai, hay bất kì tin tức nào trên thị trường.

Kinh nghiệm đầu tư

Bạn không nên ngay lập tức nghe theo một lời mách nước nào, dù đó là từ bạn bè, người thân hay nhà môi giới,… Bởi khi bạn đã phân tích kĩ càng thì chỉ có bạn là người hiểu rõ về doanh nghiệp nhất.

Bạn không nên hoảng sợ khi các khoản đầu tư gặp phải những biến động ngắn hạn. Khi theo dõi hoạt động của các khoản đầu tư, bạn nên nhìn vào bức tranh tổng thể.

Hãy gắn bó với nó với một chiến lược duy nhất.

Cần có tầm nhìn dài hạn, xóa bỏ tâm lý “mua về, bán đi và hái ra tiền”.

Cách lựa chọn cổ phiếu dài hạn

Chọn thời gian mua

Khi đầu tư dài hạn thì nguyên tắc quan trọng vẫn là phải mua với giá rẻ hơn giá trị của cổ phiếu. Điều này mới có thể đạt được lợi nhuận như mong muốn.

Muốn mua cổ phiếu có giá lý tưởng thì cần phải chọn được thời điểm chính xác. Nó chỉ xảy ra trong hai trường hợp, một là thị trường không đánh giá được hết giá trị của công ty nên giá mới thấp. Còn hai là thị trường đang bước vào giai đoạn suy thoái hay sụp đổ.

Chọn công ty hay cổ phiếu đầu tư

Nên lựa chọn một công ty đang có đà tăng trưởng hoặc đang tăng trưởng, có sự tăng lên về doanh thu, lợi nhuận, quy mô hoạt động, thị phần, khách hàng,…

Cách đầu tư cổ phiếu ngắn hạn

Phương pháp:

Đa số các nhà đầu tư ngắn hạn đều sử dụng phương pháp phân tích kĩ thuật. Ngoài ra, một số nhà đầu tư có sử dụng các phương pháp như: đầu tư giá trị, đầu tư tăng trưởng.

Phân tích kĩ thuật là gì ?

Dự báo hướng của giá cả chứng khoán thông qua việc nghiên cứu các dữ liệu thị trường quá khứ, chủ yếu là giá cả và khối lượng.

Các nhà phân tích kỹ thuật sử dụng nhiều phương pháp, công cụ và kỹ thuật, một trong số đó là việc sử dụng các biểu đồ.

Quy trình đầu tư

Dù đầu tư dài hạn hay ngắn hạn thì các nhà đầu tư chứng khoán cũng có một quy trình khép kín như nhau:

Bước 1: Chuẩn bị đầu tư: kiến thức, vốn đầu tư, mở tài khoản chứng khoán,…

Bước 2: Thu thập thông tin về doanh nghiệp mà bạn muốn đầu tư từ các kênh như: website công ty, bạn bè, công ty chứng khoán, các trang báo điện tử,…

Bước 3: Nghiên cứu phân tích về: báo cáo tài chính, ban lãnh đạo, lĩnh vực hoạt động, dự báo tương lai,…

Bước 4: Ra quyết định đầu tư: gồm có quyết định mua vào và bán ra tại thời điểm thích hợp.

Với các nhà đầu tư ngắn hạn thì bước 4 là bước được chú trọng nhiều nhất. Họ mua bán liên tục, có thể là mua bán hàng ngày. Khi không phân tích kĩ lưỡng, không có một tầm nhìn sâu thì chỉ cần một biến động của thị trường cũng khiến họ đưa ra quyết định mua bán ngay lập tức.

Kinh nghiệm đầu tư

Bắt kịp xu hướng của thị trường: Nếu như thị trường có xu hướng tiêu cực, bạn nên xem xét việc có nên mua cổ phiếu ngắn hạn hay không?

Không bị chi phối bởi tâm lý đám đông: Chọn lọc, nghe thông tin một cách có tư duy, không bị lấn át bởi đồng nghiệp, mô giới, hội nhóm,…

Đầu tư ngắn hạn đi kèm với rủi ro cao. Bạn phải có một kế hoạch chi tiết cho việc mua vào và bán ra, tránh tình trạng mua dồn dập và bán tống bán tháo.

Cách lựa chọn cổ phiếu ngắn hạn

Đi theo trend: cập nhật thông tin mới liên tục, ví dụ đọc báo nghe thông tin giá dầu sắp tăng lập tức mua cổ phiếu của công ty xăng dầu.

Chọn những cổ phiếu của các công ty đứng đầu ngành, hoặc có những thông tin tích cực như: Thâu tóm, sát nhập, doanh thu và lợi nhuận tăng mạnh…

Nhìn vào biểu đồ giá và khối lượng để đưa ra quyết định mua bán. Ví dụ thấy mã cổ phiếu đấy bùng nổ về khối lượng giao dịch thì bắt đầu mua.

Thuê bên thứ 3 giúp đầu tư chứng khoán hiệu quả

Khi bạn đã áp dụng hết tất cả các hướng dẫn và bí quyết mà bạn vẫn không tìm ra được cho mình con đường đầu tư thành công. Bạn liên tục thua lỗ, tâm lý sa sút trầm trọng, bạn lo sợ, chán nản. Lúc này bạn nên đi theo hai con đường sau:

Tìm cho mình một người thầy giỏi, có kinh nghiệm đầu tư lâu năm, có phương pháp đầu tư phù hợp với bạn. Bạn nên theo, nhờ thầy cầm tay chỉ việc cho mình thực hiện từ những bước nhỏ nhất. Quá trình này sẽ đảm bảo được cho việc bạn vừa có thể tự đầu tư và khả năng của bạn cũng ngày được củng cố thêm.

Ủy thác đầu tư: Bạn tìm một công ty uy tín và gửi gắm số tiền của mình cho họ đầu tư. Khi bạn có một lượng kiến thức nhất định thì bạn cũng theo dõi và hiểu được quá trình đầu tư của họ. Ngoài ra, bạn có thể dành thời gian của mình để làm những việc khác để không quá đau đầu vào chứng khoán.