Phổ Biến 5/2024 # Nấm Tuyết Là Gì? Công Dụng Dưỡng Nhan Của Nấm Tuyết Nhĩ # Top 7 Yêu Thích

Nấm Tuyết Nhĩ (Nấm Ngân Nhĩ) là một loại nấm ăn cực ngon, giàu dinh dưỡng và thông dụng. Với công dụng đẹp da, chè Nấm Tuyết là một trong những món được ưa chuộng nhiều nhất bởi chị em phụ nữ cùng các tác dụng bồi bổ cho sức khỏe…

Trong số các loại nấm ăn thông dụng thì có một loại nấm cực kỳ đặc biệt, được dùng chuyên trong nấu chè và soup để ăn với tác dụng dưỡng nhan cho chị em phụ nữ. Có lẽ ít nhiều bạn dùng đoán ra là loại nấm gì rồi đúng hem?

Nấm Tuyết là gì?

Tên gọi: Nấm Tuyết Nhĩ

Tên vùng miền: Nấm Ngân Nhĩ, Nấm Mộc Nhĩ Trắng, Bạch Mộc Nhĩ…

Tên tiếng Anh: Snow Fungus

Tên tiếng Nhật: Shiro Kikurage

Tên khoa học: Tremella fuciformis

Họ: Tremellaceae

Bộ: Tremellales

Lớp cao hơn: Heterobasidiomycetes

Nguồn gốc: Châu Á

Nấm Tuyết là một loại nấm ăn, thường được chế biến với các món chè, súp (soup),… Trong dân gian, loại nấm này được gọi với nhiều cái tên khác nhau theo tùy vùng miền, bản địa như Nấm Ngân Nhĩ, hay Nấm Mộc Nhĩ Trắng,…

Nấm Tuyết thường mọc ở các thân cây khô đã chết, tự nhiên đã có màu trắng tinh, cụ thể là trắng đục và trông chúng như các bó bắp cải vậy. Tuy nhiên, khi sấy khô lên thì chúng sẽ ngã nhẹ sang màu vàng nhạt.

Đặc điểm nhận dạng Nấm Tuyết

Nấm Tuyết tươi có phần thịt màu trắng như tuyết giống hệt cái tên vậy, bao quanh phần thịt thì có một chất keo nhầy, khá dẻo dai, thoạt nhìn như mứt dẻo và cũng khá giống sương sa.

Trung bình mỗi tai Nấm Tuyết có đường kính trên dưới 10 cm tùy loại to nhỏ, trông như 1 đóa hoa to vậy.

Loại nấm này được chia thành 2 loại: “Loại thượng hạng thông thường người ta sẽ chọn đóa hơi to một chút, thịt dày và trắng bóc. Loại thường thì đóa nhỏ, bình thường và không có gì nổi bật.“.

Tuy nhiên với Nấm Tuyết khô khi đã sấy khô thì sẽ có màu vàng nhạt, mỗi đóa rất nhẹ chỉ có tầm trên dưới 100 gram thôi à. Khi dùng cũng chỉ cần ngâm nở lại như nấm tươi, lợi thế bảo quản được lâu hơn.

Loại nấm này thường được mua tiêu dùng dưới dạng khô là chủ yếu vì sẽ bảo quản được tốt hơn là dạng tươi và đặc tính chúng khá giống với Nấm Tai Mèo.

Hàm lượng dinh dưỡng của Nấm Tuyết

Hàm lượng dinh dưỡng của Nấm Tuyết Nhĩ khá phong phú, rất nhiều thành phần dưỡng chất có lợi cho sức khỏe cả bên trong lẫn tác động bên ngoài. Đơn cử như:

Giàu các loại vitamin hữu ích như vitamin A, vitamin C, vitamin D và đặc biệt là nhóm vitamin B (B1, B2, B3, B5, B6, B9, B12) cực tốt cho hệ tim mạch, máu huyết.

Nhiều chất xơ với Carotene.

Đa dạng các loại khoáng chất tốt và cần thiết cho cơ thể như Canxi, Kali, Natri, Photpho, Kẽm, Đồng, Selen, Magne,…

Dinh dưỡng phong phú hơn với các chất đa lượng Protein, Lipid, Cacbohydrate.

Không chỉ vậy, loại nấm này còn là một trong các loại thực phẩm ít calo, với 100 gram Nấm Tuyết tươi sẽ chứa khoảng ~200 calories. 200 Kcal thì có thể bạn thấy nhiều nhưng ăn nấm sẽ không có cholesterol mà còn thanh mát, không lo tăng cân mà còn giảm cân.

Nấm Tuyết có tác dụng gì?

Nhiều người biết đến loại nấm này vì đa phần thấy chúng ăn ngon, gân dai, lạ miệng và có tác dụng tốt trong việc làm đẹp là chủ yếu. Nên ít ai biết rằng, nếu thường xuyên dùng Nấm Tuyết Nhĩ sẽ còn có nhiều tác dụng hỗ trợ sức khỏe và ngăn ngừa bệnh hiệu quả hơn nữa.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng “mức độ hiệu quả phụ thuộc vào cơ địa từng người“.

Dùng Nấm Tuyết có công dụng trừ ho, bổ phế

Có thể bạn chưa biết, Nấm Tuyết có tác dụng cực tốt trong việc giảm trừ bệnh ho. Kể cả trẻ em, thanh thiếu niên hay là người lớn thì khi bị ho khan, ho khản tiếng do phế nhiệt hoặc là khô họng thì nên dùng loại nấm này. Nhất là những người bị ho lâu ngày chưa dứt.

Cách làm rất đơn giản: “Bạn chỉ cần lấy ít đường phèn để chưng cách thủy với Nấm Ngân Nhĩ trong khoảng từ 40 đến 45 phút là được.“.

Mỗi ngày, bạn hãy làm và dùng chừng 2 lần là sẽ thấy cơn ho thuyên giảm đáng kể, thông phế quản một cách nhanh chóng hơn.

Dùng Nấm Ngân Nhĩ có tác dụng bồi bổ sức khỏe

Nấm Tuyết cũng như các loại nấm ăn trong họ nhà nấm vậy, nấm là một món quà sức khỏe tuyệt vời mà thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta với rất nhiều vitamin, khoáng chất, chất đa lượng, enzim,… giúp tăng cường hệ miễn dịch (sức đề kháng) cực tốt.

Ai cũng nên ăn nấm để bồi bổ cơ thể mỗi ngày, vì nấm còn là đạm 1 chân, chỉ xếp sau đạm 0 chân thôi. Việc tăng sức đề kháng khỏe mạnh sẽ còn giúp cơ thể dễ dàng chống lại các loại virus, gốc tự do gây bệnh cho cơ thể, giảm bệnh vặt hẳn ra.

Đạm 0 chân: Đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, đậu nành, đậu phộng, đậu phụ,… tàu hũ, cá, lươn, trứng, tảo, sữa, phô mai.

Đạm 1 chân: Rong biển, nấm các loại.

Dùng Nấm Tuyết giúp nhuận tràng, giảm táo bón

Dùng Nấm Ngân Nhĩ cải thiện phong thấp, ra nhiều mồ hôi

Cách làm cũng khá đơn giản: “Bạn có thể chưng Nấm Tuyết Nhĩ với một ít đường phèn, táo đỏ và Long Nhãn.“.

Mỗi ngày chế biến để dùng sẽ giúp bạn cải thiện và ngăn chặn được triệu chứng ra nhiều mồ hôi cũng như giúp cân bằng lượng nước trong cơ thể được tốt nhất.

Dùng Nấm Tuyết giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể

Theo Đông Y thì Nấm Ngân Nhĩ có tính bình, sinh tân dịch, ích khí, dưỡng huyết hiệu quả.

Thời tiết vào những tháng hè oi bức thì chỉ cần nhâm nhi vài chén chè hạt sen Nấm Tuyết hay một chén canh, chén soup nấm này là sẽ giúp bạn cảm thấy cơ thể sảng khoái hơn nhiều lắm đấy.

Người Hoa và người Việt mình rất thích dùng các món ăn từ loại nấm này để thanh lọc cơ thể. Một số gia đình còn sử dụng Nấm Ngân Nhĩ thay thế cho Tổ Yến nữa, dù không đắt tiền như Tổ Yến nhưng giá trị dinh dưỡng của loại nấm này không hề thua kém chút nào.

Dùng Nấm Ngân Nhĩ làm ổn định đường huyết

Theo các công trình nghiên cứu khoa học thì người ta đã tìm ra trong Nấm Tuyết có một thành phần là Glucuronoxylomannan. Đây là hoạt chất có tác dụng làm giảm đường huyết hiệu quả, kết quả tìm thấy khi thí nghiệm trên chuột.

Do đó, những ai có chỉ số đường huyết cao nên ăn Nấm Ngân Nhĩ thường xuyên để ổn định lượng đường trong máu cân bằng tốt nhất.

Việc hỗ trợ giảm tiểu đường (đường huyết) thì các loại nấm ăn thông dụng đều bổ trợ khá tốt, vậy nên bạn cần phải thường xuyên dùng nấm cho bữa ăn mỗi ngày.

Nấm Tuyết có ăn sống được không?

Tất cả loại nấm đều cần được sơ chế và chế biến chín trước khi có thể sử dụng.

Nấm Ngân Nhĩ khi ăn không sẽ khá lạt lẽo, bạn nên chế biến cùng các món khác để ra được một món ăn ngon và hấp dẫn nha, bên cạnh đó còn đảm bảo sức khỏe và hấp thu được giá trị dinh dưỡng tốt nhất của loại nấm này.

Cách nấu Nấm Tuyết với các món ngon

Nấm Ngân Nhĩ được sử dụng rất thông dụng, tuy không có vị nhưng lại khá ngon miêng, ăn sựt sựt gân dai cực vui cái miệng.

Chế biến Nấm Tuyết làm món bồi bổ sức khỏe

1. Món ăn giúp nhuận phế, hỗ trợ giảm ung thư dạ dày

Có 2 cách để bạn làm món này bồi bổ cơ thể, nhuận phế,…

Cách 1: Mỗi ngày nên dùng 1 lần và dùng thường xuyên.

Chuẩn bị 15 gram Nấm Tuyết, 40 gram đường phèn (bạn có thể thêm 15 gram Nấm Mộc Nhĩ).

Sắc thành nước uống.

Cách 2:

Chuẩn bị 25 gram Nấm Tuyết, 15 gram Tổ Yến, đường phèn (tùy ý, đủ dùng).

Ngâm nấm và Tổ Yến cho nở to rồi bạn cho đường phèn vào chưng hoặc hầm cách thủy để ăn.

2. Món ăn giảm xuất huyết đáy mắt

Món này bạn nên ăn trước khi đi ngủ sẽ khá tốt, bắt đầu làm thôi…

25 gram Nấm Tuyết, 25 gram Nấm Mộc Nhĩ, đường phèn (tùy ý, đủ dùng hoặc không cần).

2 loại nấm dùng nước rửa sạch và ngâm cho mềm.

Rửa sạch lại, cho vào nồi chưng 1 tiếng đồng hồ, cho thêm đường phèn (nếu muốn).

Chế biến Nấm Tuyết làm món ăn ngon và dưỡng nhan

Nấm Ngân Nhĩ ngoài làm các món dược bồi bổ chất dinh dưỡng giúp hỗ trợ điều trị bệnh thì việc chế biến Nấm Tuyết Nhĩ cùng các món ăn khác nhau cũng ngon cực kỳ như súp cua nấm, súp gà nấm, chè hạt sen táo tàu nấm, gỏi nấm tôm thịt tai heo hay gỏi nấm chay.

Giá Nấm Tuyết bao nhiêu 1kg?

Trên thị trường hiện nay giá Nấm Tuyết khoảng 350.000đ đến 500.000đ tùy loại. Loại nấm này thường được bán theo đóa ở dạng khô, mỗi đóa nặng trung bình khoảng 100 gram.

Tại Nấm Xanh thì giá Nấm Tuyết loại khô là 370.000đ/kg và nếu bạn mua ít thì 40.000đ/100gr/đóa. Một đóa 100 gram cũng khá đủ để chế biến dùng cho khoảng 1-2 người sử dụng vì khi ngâm nở ra cũng khá nhiều.

Nấm Tuyết mua ở đâu?

Nếu ở Sài Gòn, bạn có thể mua Nấm Tuyết ở tại Store Nấm Xanh ở 182/63 Lê Đức Thọ, phường 6, Gò Vấp, TPHCM hoặc đặt mua online (sản phẩm ở trên) để được giao tận nơi toàn quốc khắp 63 tỉnh thành Việt Nam.

Cách bảo quản Nấm Tuyết

Nấm Ngân Nhĩ bạn mua ở dạng khô thì cực kỳ dễ bảo quản. Thông thường hạn sử dụng của Nấm Tuyết Khô lên đến 1 năm lận, nên mua về chưa dùng liền bạn vẫn có thể để đó, biếu tặng, cho,…

Bạn chỉ cần để nấm ở nơi khô ráo, thoáng mát, đặc biệt nên tránh đặt nơi có ánh nắng mặt trời trực tiếp và tránh nơi có độ ẩm cao sẽ bảo quản được lâu nhất. Không sử dụng khi sản phẩm đã có dấu hiệu nhũn, mốc, có mùi.

Ai không nên dùng Nấm Ngân Nhĩ?

Tất cả mọi người đều có thể sử dụng Nấm Tuyết, khuyên dùng nên kết hợp với các món khác theo hướng dẫn cách chế biến, không nên dùng riêng.

Loại nấm này còn được gọi là Nấm Ngân Nhĩ, có họ hàng với Nấm Mộc Nhĩ nên có thành phần dược tính cao, không nên tùy ý dùng khi có các căn bệnh kể trên.

Nấm Tuyết được trồng thế nào?

Nấm Tuyết hiện nay đã được nuôi trồng trong nông nghiệp như nhiều loại nấm tươi khác nên bạn hoàn toàn có thể dễ dàng tìm mua loại nấm này sử dụng.

Loại nấm này được trồng cũng y hệt nhiều loại nấm khác, đó là sử dụng phôi có meo giống của nấm trong đó và áp dụng kỹ thuật trồng Nấm Tuyết vào chăm sóc.

Mỗi cục phôi dài như 1 khúc gỗ và mỗi vị trí sẽ ra 1 đóa cực đẹp, giống như bắp cải vậy đó nếu bạn nhìn từ xa. Một loại nấm cực tốt cho sức khỏe, máu huyết, đẹp da,…

Kết luận

Đặc biệt, món loại nấm này được ưa chuộng nhiều vì có tác dụng dưỡng nhan, làm đẹp da nên đa phần các chị em phụ nữ đều rất thích mua dùng để nấu chè dưỡng nhan dùng mỗi ngày.

Các tác dụng của Nấm Tuyết mang lại là bồi bổ sức khỏe, hỗ trợ cơ thể giúp giảm bệnh chứ không có tác dụng điều trị bệnh, hãy xem nó như một món ăn, một loại thực phẩm chức năng hữu dụng.

Hi vọng qua bài viết này Nấm Khỏe chia sẻ giúp bạn có thêm thông tin đầy đủ nhất về Nấm Tuyết cũng như các công dụng mà loại nấm này mang lại để an tâm sử dụng.

5

/

5

(

1

bình chọn

)