Phổ Biến 5/2024 # Ngủ Trưa Tốt Hay Xấu Cho Sức Khỏe Của Bạn? # Top 7 Yêu Thích

Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà nghiên cứu cho biết ngủ trưa hai hoặc ba lần một tuần có thể tốt cho sức khỏe tim mạch của bạn.Các chuyên gia cho biết giấc ngủ ngắn hàng ngày có thể là dấu hiệu của việc ngủ không đủ giấc vào ban đêm hoặc một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.Một chuyên gia nói rằng giấc ngủ ngắn nên ngắn hơn 30 phút hoặc dài hơn 90 phút.Chợp mắt vào buổi chiều có thể là giấc mơ của hầu hết những người trưởng thành đang đi làm và các bậc cha mẹ, những người đã cho con cái của họ đi ngủ, với hy vọng tự mình làm được như vậy.

Nhưng trong khi trẻ nhỏ cần dành phần lớn thời gian trong ngày để ngủ, thì việc chợp mắt vào buổi trưa khi chúng ta già đi có thể không vô hại như chúng ta tưởng.

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến nghị trẻ sơ sinh nên ngủ tối đa 16 giờ một ngày, bao gồm cả giấc ngủ ngắn, nhưng chúng ngừng bao gồm cả giấc ngủ ngắn trong thời gian ngủ tổng thể của trẻ em dưới 6 tuổi. Thanh thiếu niên nên ngủ từ 8 đến 10 giờ mỗi đêm.

Các Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnhNguồn tin cậy báo cáo rằng một phần ba người lớn ở Hoa Kỳ không ngủ đủ 7 giờ mỗi đêm được khuyến nghị.

Đạt được điều đó mỗi đêm khi trưởng thành có vẻ giống như một giấc mơ viễn vông hơn là một mục tiêu có thể đạt được. Chúng ta thường đau khổ vì điều đó sau đó, dựa vào đồ uống có chứa caffein để giúp chúng ta cung cấp năng lượng cho cả ngày khi chúng ta muốn tìm một chỗ yên tĩnh trong văn phòng để ngủ gật trong một phút.

Từ câu “Tôi chỉ nhắm mắt” cho đến việc bạn bị đánh thức đủ lâu để tự hỏi giờ giấc và ngày, giấc ngủ ngắn gây tranh cãi đáng ngạc nhiên trong cộng đồng y tế.

Đầu tiên, nhu cầu ngủ trưa có thể báo hiệu các vấn đề sức khỏe lớn hơn. Trong số những điều khác, nó có thể có nghĩa là bạn không ngủ đủ giấc vào ban đêm. Nó cũng có thể là một triệu chứng của chứng sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi .

Tầm quan trọng của giấc ngủ

Bất kỳ chuyên gia y tế nào cũng sẽ nhanh chóng cho bạn biết về tầm quan trọng của việc ngủ đủ giấc mỗi ngày.

Cơ thể và tâm trí của chúng ta được cấu hình để cần tắt nguồn trong khoảng một phần ba thời gian tồn tại của chúng. Không làm như vậy có mối liên hệ chặt chẽ với nhiều vấn đề sức khỏe, cả tinh thần và thể chất.

Giấc ngủ giúp chúng ta phục hồi sau căng thẳng và cho phép các cơ quan quan trọng của chúng ta có thời gian nghỉ ngơi. Đây là lý do tại sao ngủ không đủ giấc có thể gây ra nhiều tác động bất lợi.

Ví dụ, nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng những người có khuynh hướng di truyền mắc bệnh tim có thể giảm những nguy cơ đó bằng cách ngủ đủ giấc. Tuy nhiên, ngủ quá nhiều hoặc quá ít đều có thể khiến người bệnh có nguy cơ bị đau tim.

Tại sao và như thế nào?

Thành thật mà nói, các nhà nghiên cứu vẫn chưa hiểu rõ về cách ngủ trưa ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho biết họ có một số nguyên tắc cơ bản khá cơ bản khi nhắm mắt khi mặt trời vẫn mọc.

Giấc ngủ ngắn và sức khỏe tim mạch

Yue Leng và Kristine Yaffe, các giáo sư tâm thần học tại Đại học California, San Francisco, gần đây đã viết một bài báo đăng trên BMJ’s Heart đề cập đến thực tế là các nhà nghiên cứu vẫn có nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời khi nói đến giấc ngủ trưa.

Thách thức lớn nhất, họ viết, là làm thế nào để xác định và đo lường những khoảng thời gian nghỉ ngơi này.

“Họ được lên kế hoạch hay không có kế hoạch? Mục đích của giấc ngủ ngắn là gì? Chúng có được thực hiện thỉnh thoảng khi cần thiết hay theo thói quen như một tập tục văn hóa không? Chúng được dùng để bù đắp cho việc ngủ không đủ giấc hoặc kém vào ban đêm hay chúng chỉ ra sức khỏe tiềm ẩn? ” Leng và Yaffe đã viết.

Họ cũng đặt câu hỏi liệu 5 phút “ngủ gật” có được tính là một giấc ngủ ngắn hay không.

Họ viết: “Cho đến khi chúng ta có câu trả lời cho một số câu hỏi này, hệ quả của việc ngủ trưa sẽ không thể được giải quyết đầy đủ.

Ý kiến ​​của họ là phản hồi cho nghiên cứu được công bố vào tuần trước.

Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Đại học Lausanne ở Thụy Sĩ đã sử dụng dữ liệu từ 3.462 người không có tiền sử bệnh tim mạch tham gia vào một nghiên cứu dựa trên dân số Thụy Sĩ.

Họ kiểm tra tần suất và thời gian những người tham gia ngủ trưa mỗi tuần và tình trạng tim của họ sau này.

Họ thấy rằng những người ngủ trưa một hoặc hai lần một tuần có nguy cơ thấp hơn đáng kể so với những người không ngủ trưa. Điều đó thậm chí còn giải thích cho những người bị ngưng thở khi ngủ hoặc buồn ngủ quá mức vào ban ngày.

Nghiên cứu của họ dựa trên một phân tích tổng hợp năm 2024 được xuất bản bởi Hiệp hội Nghiên cứu Giấc ngủ .

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Tokyo ở Nhật Bản – một nền văn hóa nơi ngủ trưa tại nơi làm việc được coi là dấu hiệu của sự chăm chỉ – đã phát hiện 11 nghiên cứu cho thấy giấc ngủ ngắn và sức khỏe tim mạch dường như đi theo đường cong hình chữ J. Điều đó có nghĩa là rủi ro giảm xuống một điểm nhất định nhưng sau đó sẽ tăng lên sau đó.

Các nhà nghiên cứu tuyên bố rằng những giấc ngủ ngắn dưới 30 phút – thường được gọi là “giấc ngủ ngắn năng lượng” – có lợi trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch vành, nhưng chúng dường như có tác dụng ngược lại nếu mọi người ngủ trưa lâu hơn thế.

Điều đó không có nghĩa là ngủ trưa có hại cho tim của bạn. Đúng hơn, nhu cầu về chúng có thể có nghĩa là có điều gì đó khác đang diễn ra.

Nghiên cứu cho thấy mối tương quan – có nghĩa là mọi thứ xảy ra cùng nhau – không phải nhân quả.

Lưu ý rằng còn quá sớm để kết luận liệu ngủ trưa có thích hợp để duy trì sức khỏe tim mạch tối ưu hay không, Leng và Yaffe đã viết rằng nghiên cứu đã “đưa ra một số đảm bảo rằng câu trả lời có lẽ không chỉ đơn giản là” có “hoặc” không “và chúng ta có nhiều tìm hiểu thêm về giấc ngủ trưa. “

Các chuyên gia cân nhắc

Tiến sĩ Anil Rama là giám đốc y tế và là người sáng lập phòng thí nghiệm y học giấc ngủ bậc đại học của Kaiser Permanente, giảng viên lâm sàng hỗ trợ tại Trung tâm Khoa học và Y học về Giấc ngủ của Đại học Stanford ở California, và là tác giả của cuốn sách mới ” Im đi và Ngủ “.

Rama nói với Healthline một chìa khóa là xem liệu giấc ngủ vào ban đêm của một người có lành mạnh và không có những thứ như kích thích, thức giấc, rối loạn nhịp thở và các vấn đề khác khiến một người không được nghỉ ngơi thực sự, thay vì chỉ đơn giản là nằm trên giường hay không.

Tiến sĩ Sujay Kansagra , một chuyên gia về sức khỏe giấc ngủ của chuỗi cửa hàng nệm Mattress Firm và là phó giáo sư tại Trung tâm Y tế Đại học Duke ở Bắc California, cho biết nghiên cứu mới về tần suất ngủ trưa và bệnh tim mạch là một nghiên cứu thú vị.

“[Tuy nhiên], giống như nhiều nghiên cứu lớn khác, nó tạo ra nhiều câu hỏi hơn là trả lời chúng,” Kansagra nói với Healthline.

Những điều đó bao gồm liệu giấc ngủ trưa giúp ích cho tim mạch hay đó là vì những người có cơ hội ngủ trưa thực sự ít căng thẳng hơn.

“Chúng tôi biết rằng giấc ngủ rất quan trọng để duy trì sức khỏe tổng thể. Ngủ là thời gian mà huyết áp và nhịp tim nói chung có xu hướng thấp hơn khi bạn thức, vì vậy [nó] có khả năng đóng một vai trò trong việc phục hồi tim, “Kansagra nói.

Anh ấy nói miễn là một người không bị mất ngủ, thì không có gì sai khi ngủ trưa. Ông khuyến nghị mọi người nên ngủ trưa từ 20 đến 30 phút hoặc kéo dài thời gian ngủ trưa lên 90 phút.

Ông nói: “Thức dậy giữa những thời điểm này có thể dẫn đến tình trạng uể oải vì cơ thể sẽ đi vào giai đoạn sâu hơn của giấc ngủ trong thời gian đó. “Giấc ngủ ngắn vẫn có lợi, nhưng bạn có thể không cảm thấy tuyệt vời ngay khi thức dậy”.

Nate Masterson, người đứng đầu bộ phận phát triển sản phẩm tự nhiên của Maple Holistics , cho biết một phần quan trọng của nghiên cứu mới là nó thừa nhận thách thức lớn nhất khi đo lường ảnh hưởng đến sức khỏe của giấc ngủ ngắn là xác định lý do cơ bản của giấc ngủ ngắn.

Ông nói với Healthline: “Nếu bạn có đủ giấc ngủ chất lượng suốt cả đêm, bạn sẽ không cần phải ngủ trưa trong ngày. “Điều đó đang được nói, điều quan trọng là phải tôn trọng nhu cầu của cơ thể bạn và đẩy qua mệt mỏi có thể có tác động xấu đến nhiều chức năng của cơ thể, bao gồm cả sức khỏe tim mạch của bạn.”

Về cơ bản, nếu bạn đang mệt mỏi và có thời gian, một giấc ngủ ngắn không phải là điều tồi tệ nhất đối với bạn. Nhưng bạn không nên bỏ qua lý do tại sao bạn rất mệt mỏi ngay từ đầu.