Thịnh Hành 5/2024 # Bà Bầu Có Nên Ăn Khoai Mỡ Không? # Top 8 Yêu Thích

Khoai mỡ được biết đến là thực phẩm tốt cho da và tóc. Bà bầu ăn khoai mỡ có thể bổ sung các dưỡng chất tốt cho cơ thể. Đồng thời, ăn khoai mỡ có tác dụng nhuận tràng và tốt cho tiêu hóa. Chính vì lẽ đó, bổ sung khoai mỡ vào chế độ dinh dưỡng cho bà bầu có thể giúp phòng tránh chứng táo bón thai kỳ.

Thành phần dinh dưỡng trong khoai mỡ

Khoai mỡ là nguồn năng lượng rất tốt, mỗi củ khoai mỡ chứa khoảng 118 calo. Thành phần dinh dưỡng có trong khoai mỡ:

Ngoài ra, trong khoai mỡ còn chứa một số khoáng chất:

7 công dụng khi bà bầu ăn khoai mỡ

Nguồn Vitamin B6 tốt

Khoai mỡ là một nguồn vitamin B6 tốt cần thiết cho cơ thể, làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tim.

Đồng thời, Kali là một thành phần quan trọng của chất lỏng tế bào và cơ thể. Giúp kiểm soát nhịp tim và huyết áp bằng cách chống lại tác dụng tăng huyết áp của natri. Bà bầu ăn khoai mỡ có khả năng chống lại bệnh tim mạch và ổn định huyết áp.

Nguồn chất chống oxy hóa

Khoai mỡ chứa chất chống oxy hóa lành mạnh cũng có đặc tính chống viêm. Beta – carotene và vitamin C trong củ này hoạt động tốt để loại bỏ các gốc tự do thân thiện với bệnh ung thư. Ngoài ra, bà bầu ăn khoai mỡ còn có khả năng giúp giảm bị viêm khớp và hen suyễn.

Chỉ số đường huyết thấp

Bà bầu bị bệnh tiểu đường có thể ăn khoai mỡ mà không phải lo lắng về việc tăng lượng đường trong máu. Khoai mỡ làm tăng mức đường trong máu chậm so với các loại đường đơn giản. Nó được xem là một thực phẩm lành mạnh có chỉ số đường huyết thấp.

Hỗ trợ tiêu hóa

Chất xơ có trong khoai mỡ có khả năng làm giảm táo bón và giảm cholesterol xấu. Đồng thời, nó chứa một lượng kali tốt hỗ trợ tiêu hóa khỏe mạnh và kích thích sự co cơ trơn trong dạ dày. Bà bầu ăn khoai mỡ sẽ giảm được tình trạng táo bón trong thai kỳ một cách hiệu quả.

Tăng khả năng hấp thụ dinh dưỡng

Ít ai ngờ rằng khoai mỡ có khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng tốt. Bổ sung khoai mỡ vào thực đơn hàng ngày cho bà bầu sẽ giúp mẹ hấp thu tốt các chất dinh dưỡng. Nó cũng bảo vệ các enzyme có giá trị cần thiết cho cơ thể giúp các tế bào khỏe mạnh hơn và duy trì tình trạng tốt của cơ thể.

Ngăn ngừa thiếu máu

Đồng rất hữu ích cho việc sản xuất các hồng huyết cầu và cải thiện lưu lượng máu trong cơ thể. Sắt tiếp tục cải thiện lưu thông máu trong cơ thể. Mangan được cơ thể sử dụng như là một đồng yếu tố cho enzyme chống oxy hóa. Bà bầu ăn khoai mỡ giúp cung cấp lượng máu nuôi thai nhi tốt nhất.

Kích thích sản xuất Collagen

Khoai mỡ chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa bảo vệ da khỏi các tia nắng mặt trời khắc nghiệt và các mối nguy hại từ môi trường. Nó kích thích sản xuất Collagen của da đồng thời mang lại sự mịn màng và đàn hồi cho da. Khoai mỡ cũng làm mới làn da bị hư hại và cải thiện sự xuất hiện của da. Bà bầu ăn khoai mỡ giúp cải thiện làn da tốt hơn khi mang thai, để mẹ có được làn da khỏe mạnh.

Món ăn từ khoai mỡ tốt cho bà bầu

Canh khoai mỡ nấu tôm

1 củ khoai mỡ (400g)

100 g thịt bằm

200 g tôm sú

Gia vị: Hạt nêm, đường, muối, ngò om.

Bước 1: Khoai mỡ rửa thật sạch vỏ. Gọt vỏ để riêng. Khoai nạo nhuyễn, ngâm vào nước lọc. Vỏ khoai cho vào nồi đun với ít nước để lấy màu tím đặc trưng của khoai.

Bước 2: Tôm rửa sạch, bóc vỏ, bỏ chỉ đen rồi giã dập. Cho tôm vào bát ướp chung với ít hạt nêm, đường, muối. Phi thơm hành, cho tôm vào xào chín.

Bước 3: Cho nước vào xâm xấp rồi đun sôi, sau đó cho khoai mỡ vào nấu chín mềm. Tiếp đến cho bát nước tím của vỏ khoai vào, nêm lại gia vị cho vừa ăn. Canh khoai mỡ phải dùng khi nóng, khi ăn cho ít ngò ôm vào để món canh dậy mùi thơm.

Chè khoai mỡ

1 củ khoai mỡ khoảng 500 g

1 kg dừa nạo vắt lấy nước cốt

1 ống vani

200 g đường phèn bột

Bước 1: Khoai mỡ gọt vỏ, rửa sạch, thái thành từng phần nhỏ rồi cho vào nồi nấu chín. Tiếp đến chắt phần nước màu tím để riêng. Vỏ khoai rửa sạch, nấu lấy nước.

Bước 2: Tán nhuyễn khoai mỡ với nước luộc vỏ khoai. Sau đó cho vào rây lược lấy phần bột mịn, bỏ phần sơ. Khoai mỡ lược xong cho vào nồi nấu sôi với nước luộc khoai. Cho đường phèn bột vào đánh tan, nếm thử có vị ngọt vừa là được. Thêm một ống vani để món chè dạy mùi thơm.

Bước 3: Dừa nạo vắt lấy nước cốt, cho vào nồi đun với lá dứa, sữa tươi, ít muối. Khuấy đều đến khi nước cốt dừa sôi thì tắt bếp. Chè khoai mỡ có thể dùng nóng hoặc dùng lạnh đều ngon miệng.

Lưu ý khi bà bầu ăn khoai mỡ

Khoai mỡ là thực phẩm tốt cho bà bầu, chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho thai nhi. Tuy nhiên, mẹ bầu nên bổ sung đồng thời nhiều dưỡng chất khác, để có một thai kỳ khỏe mạnh. Bổ sung đầy đủ khẩu phần ăn dinh dưỡng có chứa sắt, axit folic,…nên ăn nhiều rau xanh và các loại hoa quả tươi.