Xu Hướng 5/2024 # 11 Công Dụng Của Củ Dền, Củ Dền Kỵ Với Gì? # Top 4 Yêu Thích

1. Bổ ích cho gan

Thành phần chính giúp giải độc cho gan đó là sắc tố beta cyanin có trong củ dền đỏ. Loại sắc tố này tạo hiệu ứng dây chuyền đến các mạch máu, từ đó giảm bớt sự hình thành của các lớp mỡ.

Ngoài ra phần lá và củ có tác dụng bổ máu và cho hệ tim mạch.

2. Duy trì ổn định huyết áp

Trên thực tế, củ dền đỏ rất thích hợp cho những người ở thành phần độ tuổi trưởng thành. Củ dền đóng vai trò cốt yếu trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch vành và chứng đột quỵ thường hay xảy ra ở độ tuổi này.

3. Chống đột quỵ và bệnh đau tim

Không quả ngoa khi nói củ dền là trợ thủ đắc lực cho những người bị bệnh tim mạch, bởi củ dền có tác dụng hạ cholesterol trong máu, chống oxy hóa.

Thành phần sắt chứa trong củ dền có hàm lượng cao có khả năng tái tạo và kích thích tế bào máu và cung cấp oxy cho cơ thể một cách hiệu quả. Lợi ích hiệu quả nhất mà củ dền mang đến cho con người chính là bổ máu.

5. Giãn tĩnh mạch

Các thành phần vitamin và khoáng chất có trong củ dền giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể và chống lại một số loại bệnh phổ biến hiện nay. Thêm vào đó, một số dưỡng chất trong củ dền còn có khả năng kích thích sự oxy hóa của các tế bào máu và thúc đẩy quá trình sản sinh tế bào máu mới.

6. Tăng cường hệ miễn dịch

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng, củ dền có tác dụng ngăn chặn hiệu quả sự phát triển của những hợp chất nitrosamines – là một trong những tác nhân gây ung thư. Vì thế, uống nước ép củ dền mỗi ngày có thể ngăn ngừa hiệu quả ung thư phổi và da.

7. Ngăn ngừa ung thư

Tính kiềm có trong cây củ dền mang lại hiệu quả và rất cần thiết trong việc phòng ngừa chứng nhiễm toan.

8. Chống nhiễm toan (axit hóa)

Nếu bạn muốn đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, nhất là độc tố từ rượu. Với một ly nước ép rau dền sẽ giúp bạn làm điều đó một cách hiệu quả.

Chất choline có trong nước ép rau dền sẽ giúp bài trừ hoàn toàn độc tố trong gan lẫn toàn bộ hệ thống trong cơ thể.

Uống nước ép củ dền đều đặn mỗi ngày sẽ giúp hạn chế sự xuất hiện của chứng táo bón mạn tính. Chính là nhờ hàm lượng cellulose cao có trong củ dền đỏ tăng khả năng bài tiết một cách dễ dàng hơn.

Tác hại của củ Dền

10. Bệnh gout

Ngoài những lợi ích dinh dưỡng mà củ dền mang lại, bên cạnh đó cũng cón có một số tác dụng phụ gây hại cho người dùng.

Chất oxalate (oxalat) chiếm tỉ lệ khá cao trong củ dền, là một trong những nguyên nhân tăng nguy cơ bị sỏi thận. Ngoài ra, đặc tính của chất oxalte là kháng dinh dưỡng nên sẽ làm cản trở quá trình hấp thụ dinh dưỡng trong cơ thể.

Hàm lượng oxalate trong rau dền thường cao hơn so với củ dền.

Làm hạn chế quá trình hấp thụ dinh dưỡng trong cơ thể

Thành phần trong củ dền thường hay chứa nhiều FODMAPs là chất bột đường chuỗi ngắn, đây được coi là thức ăn của các loại vi khuẩn đường ruột.

Vậy nên đối với những có hệ tiêu hóa không ổn định, khi hấp thụ nhiều lượng FODMAPs sẽ có thể gặp triệu chứng khó tiêu hay kích thích đường ruột

Chứng khó tiêu

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày cũng có ảnh hưởng ít nhiều đến các triệu chứng hay gặp như phát ban, nổi mẩn đỏ,…

Vậy nên nếu xuất hiện những hiện tượng trên, bạn nên xem xét điều chỉnh lại khẩu phần ăn của mình. Lưu ý là ăn quá nhiều củ dền cũng có thể gây hại cho cơ thể thậm chí là gây sốt.

Phát ban

Thực chất, hoạt chất glycemic chiếm tỉ lệ khá cao trong củ dền nên dễ gây tác dụng phụ đó là làm tăng lượng đường trong máu. Sẽ tốt hơn nếu bạn tiêu thụ lượng củ dền trong khẩu phần ăn một cách hợp lý.

Những lưu ý về củ Dền bạn cần biết

Làm tăng hàm lượng đường trong máu

Những người hay mắc bệnh sỏi thận cần hạn chế loại rau này.

Với những người lần đầu tiên uống loại nước ép củ dền, chỉ nên uống 1 ly/tuần để tránh bị ảnh hưởng bởi củ dền. Củ dền đỏ bản chất là dược tính mạnh nên có thể gây ra hiện tượng nóng mặt, khó chịu, chóng mặt,… do đó chỉ cần bổ sung thêm nước khoáng là có thể giúp việc bài tiết được hiệu quả hơn.

Không được trộn nước ép củ dền với sữa khi pha đồ uống cho trẻ nhỏ, hàm lượng nitrat cao có trong củ dền vậy nên hỗn hợp này có thể gây nguy cơ làm trẻ bị ngộ độc, nguy hiểm đến tính mạng.

Củ Dền đỏ kỵ với gì?

Tránh ăn củ dền với lê vì hai loại thực phẩm được coi là đố kỵ của nhau. Khi ăn hai loại thực phẩm cùng nhau sẽ gây chứng buồn nôn. Đặc biệt là với người tiêu chảy không nên ăn củ dền, vì bản chất củ dền có tính mát không thích hợp cho người tiêu chảy mạn tính, lạnh bụng,…

Nên uống nước ép củ Dền khi nào?

Nước ép củ dền sẽ phát huy tác dụng tốt nhất khi bạn dùng vào mỗi bữa sáng sau khi ăn. Buổi sáng là thời điểm tốt nhất cho việc uống nước ép củ dền, toàn bộ hệ thống chức năng trong cơ thể đều hấp thụ tối đa các chất dinh dưỡng hiệu quả nhất vào thời gian này.

Ngoài việc làm nước ép thơm ngon bổ dưỡng, còn một số cách chế biến củ dền như đem luộc sẽ giúp cho món củ dền trở nên ngon miệng. Bên cạnh đó, luộc chín củ dền sẽ đảm bảo hơn về an toàn thực phẩm.