Xem Nhiều 5/2024 # Dầu Ăn: Những Loại Nào Tốt Cho Sức Khoẻ? Dầu Canola Có Tốt Không? # Top 0 Yêu Thích

A. Điểm Khói – Tiêu Chí Quan Trọng Để Lựa Chọn Dầu Ăn Tốt Cho Sức Khoẻ

Có hàng tấn các loại dầu ăn khác nhau, mỗi loại mang lại hương vị riêng biệt và lợi ích sức khỏe độc ​​đáo khác nhau. Tuy nhiên, không phải tất cả đều được tạo ra như nhau.

1. Hai tiêu chí để chọn một loại dầu ăn tốt của Tân

Khi Tân lựa chọn một loại dầu ăn tốt cho sức khoẻ và giảm cân, Tân căn cứ vào 2 tiêu chí:

Thành phần dinh dưỡng. Chắc chắn rồi, đây là tiêu chí quan trọng nhất để chúng ta quyết định có nên mua một loại dầu ăn nào đó về sử dụng hay không? Một loại dầu ăn tốt phải có nhiều chất béo không bão hoà, ít chất béo bão hoà, và đặc biệt là không chứa transfat. Một số loại dầu ăn còn chứa nhiều vi khoáng có lợi cho sức khoẻ.

An toàn khi nấu nướng. Đây là tiêu chí có lẽ rất nhiều bà nội trợ không để ý khi lựa chọn một chai dầu ăn cho gia đình. Để đánh giá tiêu chí này, trước tiên, chúng ta hãy làm quen với một thuật ngữ mới, đó là điểm bốc khói (hay điểm khói – smoke point) của dầu ăn.

Điểm khói là thuật ngữ dùng để chỉ nhiệt độ đủ để nước, các acid béo tự do và các sản phẩm chuỗi ngắn bay hơi lên từ dầu. Điều quan trọng là phải ghi nhớ điểm khói của dầu ăn dựa trên phương pháp nấu ăn mà bạn muốn thực hiện.

Dầu ăn có điểm khói thấp có thể oxy hóa và phân hủy dưới nhiệt độ cao. Dẫn đến sự hình thành các gốc tự do có hại, gây bệnh cho cơ thể. Do đó:

Nếu phải thực hiện món chiên xào thì nên dùng một loại dầu ăn có điểm khói cao.

Và chỉ nên dùng dầu có điểm khói thấp để : Tăng hương vị cho nước chấm, l àm nước sốt (dressing), …

Lưu ý: Một số loại dầu ăn có hương vị đặc biệt, có thể làm thay đổi hương vị của món ăn. Chẳng hạn như dầu óc chó có thể làm món ăn trở nên lạ miệng hơn. Bên cạnh đó, dầu mè có hương vị mạnh mẽ rất phù hợp cho các món ăn châu Á.

B. Top 8 Loại Dầu Ăn Tốt Cho Sức Khoẻ, Nên Dùng Trong Giảm Cân

Tại sao phải chọn loại này mà không phải loại kia?

Điểm khói của loại này là bao nhiêu? (Với 1 độ C = 33.8 độ F)

Dầu ăn này đem lại lợi ích gì?

Nên dùng chúng như thế nào để tốt nhất?

Dầu bơ rất tốt vì nó có nhiều chất béo không bão hòa tốt cho tim

Loại dầu ăn có điểm khói cao nhất

Dễ sử dụng nhất

Dầu bơ chứa axit oleic – một loại axit béo không bão hòa

Chứa lutein (2) – một loại chất chống oxy hóa – giúp bảo vệ thị lực

Giảm đau khớp và cứng khớp ở những người bị viêm xương khớp. Theo một số nghiên cứu gần đây

Bạn có thể sử dụng dầu bơ để nấu hoặc nướng trong bất kỳ công thức nào. Bởi chúng có điểm khói cao và hương vị dịu nhẹ.

Thêm vào đó, cũng có thể dùng để trộn xà lách, sinh tố, nước chấm và phết để làm tăng hàm lượng chất béo có lợi cho tim.

Nồng độ chất béo cao hơn bơ thông thường

Có hàm lượng chất béo bão hòa cao

Điểm khói cao và có thể được sử dụng trong nhiều món ăn và công thức nấu ăn khác nhau

Tạo ra lượng hợp chất gây ung thư, độc hại thấp hơn như acrylamide

Tăng mức cholesterol HDL (3) và bảo vệ chống lại sự hình thành của các tế bào ung thư vú

Để dùng ghee tốt nhất, bạn nên xào với rau hoặc phết lên ngũ cốc, thịt hoặc đồ nướng

Ngoài ra, chỉ cần thay bơ thông thường bằng ghee chúng sẽ giúp cải thiện sức khỏe khá tốt đấy!

MCTs có trong dầu dừa được chuyển hóa khác với các loại chất béo khác và được đưa đến gan. Tại đây chúng có thể được sử dụng làm nguyên liệu hoặc chuyển đổi thành ketone. Chúng giúp tăng cường trao đổi chất, giảm lượng thức ăn và thậm chí tăng cường chức năng não. Lợi ích sức khỏe: (5)

Dầu hạt nho chứa nhiều vitamin E, giúp cải thiện sức khỏe da. Ngoài ra, chúng còn giúp cải thiện chức năng miễn dịch Lợi ích sức khỏe: (7) và ngăn ngừa tổn thương cho các tế bào. Trên thực tế, một muỗng dầu hạt nho có chứa khoảng 19% giá trị dinh dưỡng khuyến nghị hằng ngày. Điều này làm cho việc đáp ứng nhu cầu hằng ngày trở nên dễ dàng hơn.

Không nên dùng trong nấu ăn ở nhiệt độ cao. Bởi nó có nhiều chất béo không bão hòa. Chúng sẽ phản ứng với oxy tạo thành các gốc tự do có hại cho sức khỏe. Thay vì sử dụng dầu hạt nho để nấu ăn ở nhiệt độ cao, hãy thử trộn nó với salad, nước chấm hoặc đồ nướng để tối ưu hóa lợi ích sức khỏe.

chứa nhiều chất chống oxy hóa Tại sao nên chọn? Được coi là loại dầu tốt nhất cho sức khỏe do (8) và chất béo không bão hòa.

Tại sao nên chọn? Có nhiều axit béo omega-3 và vô số các đặc tính mạnh mẽ, tăng cường sức khỏe, m ang lại hương vị thơm ngon, hấp dẫn cho các công thức nấu ăn.

Dầu óc chó rất giàu axit alpha-linolenic (ALA) – một loại axit béo omega-3. Chúng giúp cải thiện sức khỏe của tim và giảm viêm. Axit béo omega-3 cũng có thể thúc đẩy chức năng não Lợi ích sức khỏe: (9) và hỗ trợ tăng trưởng, phát triển cơ thể .

Chống viêm và chống oxy hóa

Hạ mức cholesterol LDL để giữ cho động mạch khỏe (10)

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Cải thiện tình trạng táo bón

Tại sao nên chọn? Tính ổn định nhiệt, có điểm khói cao, chứa n hiều chất chống oxy hóa. Đồng thời, đây là một nguồn beta-carotene tuyệt vời giúp tăng vitamin A.

Cắt giảm mức cholesterol Lợi ích sức khỏe: (11) và giảm chất béo trung tín để giúp tim bạn hoạt động hiệu quả. Đồng thời, cải thiện chức năng não và tăng cường sức khỏe của da.

Do có nhiều lo ngại về đạo đức và môi trường, thế nên chỉ chọn dầu được chứng nhận RSPO. Bạn dễ dàng có thể sử dụng dầu cọ để nướng, chiên và rang thay thế cho dầu ăn.

Vì vậy, dầu ăn lành mạnh nhất là gì? Loại nào nên là chiếm ưu thế trong nhà bếp của bạn? Chọn dầu ăn tốt nhất phụ thuộc vào phương pháp nấu ăn cũng như công thức nấu ăn.

Các loại dầu ăn tốt cho sức khỏe như dầu bơ, ghee, dầu dừa, dầu hạt nho, dầu ô liu, dầu óc chó, dầu mè và dầu cọ đỏ đều có một lợi ích sức khỏe độc đáo. Có thể được sử dụng theo những cách khác nhau.

Nên tránh dùng dầu thực vật chế biến cao và chất béo hydro hóa để giảm thiểu các tác động có hại cho sức khỏe.

Tốt nhất, hãy sử dụng hỗn hợp tốt tất cả các loại dầu ăn tốt cho sức khỏe để tận hưởng những lợi ích tiềm năng mà mỗi loại mang lại. Từ đó món ăn trở nên đa dạng hơn.