Xu Hướng 5/2024 # Sữa Hạt Là Gì? Tại Sao Chúng Ta Nên Uống Sữa Hạt? # Top 4 Yêu Thích

1

Tìm hiểu về sữa hạt là gì?

Theo thành phần dinh dưỡng của các loại hạt, những loại sữa hạt được chia làm hai nhóm là:

Sữa hạt giàu chất béo, đạm (hạnh nhân, óc chó, các loại đậu…)

Sữa hạt ngũ cốc (yến mạch, gạo lứt, khoai lang, ngô…).

2

Một số loại hạt phổ biến có công dụng thần kỳ được dùng là nguyên liệu chính để tạo ra sữa

Đậu Xanh

Sữa đậu xanh giàu protein, tinh bột, vitamin B và axit amin, có hiệu quả rất tốt cho các chứng mệt mỏi, sưng phù hay tiểu gắt… Ngoài ra, sữa đậu xanh còn có công dụng thanh nhiệt, giải độc, giúp khỏe mắt, hạ huyết áp.

Đậu Nành

Đậu nành hay còn gọi là đậu tương có chứa lượng lớn lecithin và các vitamin, rất có lợi cho sức khỏe. Các chất trong đậu nành làm tốt cho phụ nữ có tiền mãn kinh, ngăn ngừa bệnh Alzheimer… Đậu nành như một loại “thịt thực vật”, không chỉ là một loại sữa thơm ngon, giàu dinh dưỡng, mà trong y học, đậu nành góp phần như một bài thuốc chữa bệnh viêm khớp, hỗ trợ dinh dưỡng cho người mới bình phục sau bệnh.

Đậu đỏ

Cùng với các loại đậu khác, đậu đỏ chứa nhiều vitamin, khoáng chất dinh dưỡng có tác dụng trong việc thanh nhiệt, giải độc, bổ tì, ích vị, lợi tiểu, tiêu phù. Sữa đậu đỏ giàu chất xơ nên thúc đẩy bài tiết các chất thừa ra khỏi cơ thể, có lợi cho quá trình giảm cân. Một trong những tác dụng tuyệt vời của đậu đỏ đối với chị em phụ nữ là giúp da dẻ mịn màng, hồng hào hơn.

Gạo lứt

Trong Đông y, gạo lứt có tính thanh nhiệt, giúp an thần, trấn kinh, trừ phiền. Gạo lứt có khả năng ngăn ngừa xuất tiết dạ dày, đại trang nên tốt trong điều trị các bệnh về đường ruột. Ngoài cách nấu thành cơm, bạn có thể nấu sữa gạo lứt để dùng dần cũng là một cách tuyệt vời giúp tăng cường sức khỏe.

Bắp Nếp/Ngô

Bắp/ngô chứa lượng folate cao, một chén hạt ngô có thể chứa đến 75.4 mcg hay 19% lượng khuyến cáo tiêu dùng hằng ngày.

Trong ngô còn có phytochemicals có nhiều tác dụng tốt cho cơ thể, như beta-cryptoxanthin, dạng carotene giúp bảo vệ phổi. Thành phần khác là phenolics, cung cấp dưỡng khí chống lại quá trình oxy hóa. Uống sữa bắp/ngô giúp bạn khoan khoái, lại chống được các căn bệnh tim mạch, ung thư ruột.

Hạt sen

Hạt sen rất giàu protein, magie, kali và photpho. Trung bình 28 gram hạt sen sẽ cho 5 gram protein chất lượng, ngoài ra còn có xơ giúp cơ thể hấp thụ và tiêu hóa tốt hơn. Những tác dụng tuyệt vời của hạt sen phải kể đến như:

Chữa mất ngủ.

Trẻ em tiêu chảy kéo dài, gầy yếu kém ăn.

Chữa thiếu máu, ít ngủ, kém ăn.

Bồi dưỡng cho phụ nữ mới sinh hoặc mới điều hòa kinh nguyệt.

Chống lão hóa.

Tăng cường cơ chế bài tiết melamin.

Hạt Hạnh Nhân

Sử dụng hạnh nhân hằng ngày giúp bạn kiểm soát hữu hiệu mức Cholesterol trong máu. Các chất béo đơn bão hòa có trong hạnh nhân hỗ trợ tốt cho khă năng vận động của tim.

Không chỉ vậy, vitamin E trong hạnh nhân như một chất chống oxy hóa hiệu quả, giảm các nguy cơ về tim. Các chất Axit Folic, Magnesium giúp hạ thấp Homocystein – một loại chỉ số nói lên mức độ đóng mảng trong mạch máu. Hạt hạnh nhân từ đó trở thành thực phẩm siêu có lợi cho cơ thể, được dùng nhiều trong cả chế biến thức ăn và pha chế thức uống.

Hạt Óc Chó

Quả óc chó chứa khoảng 65% chất béo, tuy nhiên nó không làm tăng các nguy cơ tăng cân, béo phì khi thay thế các thực phẩm khác trong chế độ ăn uống. Trong quả óc chó chứa các Axit Folic, photpho, vitamin B6, E giúp bảo vệ sức khỏe. Các chất Axit Ellagic, Catechin, Melatonin, Axit Phytic thức đẩy sức khỏe tim mạch hiệu quả.

Như vậy các loại hạt có hàm lượng dinh dưỡng cao, rất có ích đối với sức khoẻ mỗi người. Vì được chiết xuất từ các loại thực vật có sẵn trong thiên nhiên nên dinh dưỡng hoàn toàn đến từ tự nhiên mà không phải do tác động của con người

Điều đó cũng giúp người đọc trả lời được một phần câu hỏi tại sao chúng ta nên uống sữa hạt?

3

Lợi ích tuyệt vời của sữa hạt

Hàm lượng dinh dưỡng trong sữa hạt:

Lượng chất bột đường (carb) từ 15-45%, thấp hơn trong ngũ cốc.

Lượng chất đạm, đặc biệt trong đậu, khá cao, trung bình từ 7-35%

Lượng chất béo cao, đặc biệt axit béo không no nhiều nối đôi (polyunsaturated fat, PUF) như các axit omega 3, 6, 9.

Nhiều chất xơ.

Nhiều vitamin, khoáng chất, và nhiều chất chống oxy-hóa (anti-oxidants).

Không chỉ là nguồn dinh dưỡng dồi dào cho sức khỏe mà sức hạt còn là nhân tố để cải thiện sắc đẹp, chống lão hóa sớm, tăng cường trí nhớ cho mọi lứa tuổi với nhiều công dụng như:

Sữa hạt là nguồn dinh dưỡng dồi dào cho sức khỏe và sắc đẹp không chỉ cho người lớn mà cả trẻ nhỏ.

Sữa hạt không cholesterol, không lactose, không casein.

Sữa hạt rất giàu vitamin A, B, C, E, các khoáng chất (calcium, phosphor, potassium, magnesium,…), và acid béo tốt (lipid không bão hòa).

Cung cấp năng lượng cho cơ thể: Nguyên liệu làm sữa hạt chứa nguồn đạm dồi dào, giúp cơ thể khỏe khoắn và tràn đầy năng lượng. Hạt óc chó giúp ngừa lão hóa, ổn định đường huyết và hệ tim mạch.

Ngăn ngừa suy giảm trí nhớ, tăng cường tư duy: Sữa hạt giàu protein, omega 3 tốt cho hệ thần kinh trung ương, ổn định tinh thần tốt, tăng cường trí nhớ và giúp giảm áp lực, mệt mỏi. Theo nghiên cứu của Đại học Irvine ở bang California, Mỹ, hạt óc chó được mệnh danh là “vua của các loại hạt” nhờ giàu protein và Omega Dưỡng chất này đóng vai trò quan trọng với hệ thần kinh trung ương, hỗ trợ dẫn truyền xung thần kinh, phát triển trí não, cải thiện trí nhớ và tăng khả năng tư duy.

Nguồn cung cấp canxi cần thiết cho trẻ nhỏ: Sữa hạt là nguồn bổ sung vitamin D dồi dào, tăng cường phát triển cấu trúc xương và thúc đẩy phát triển chiều cao ở trẻ nhỏ.

Nhờ thành phần dinh dưỡng giàu đạm, chất béo, vitamin, chất xơ, chất chống oxy-hóa, nói chung hạt và sữa hạt là nhóm thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, rất tốt cho con người. Cũng vì giá trị dinh dưỡng ” đặc biệt“, hạt và sữa óc chó được ví là ” vua của các loại hạt “.