Xem Nhiều 5/2024 # Rượu Chuối Hột Có Độc Không, Đau Dạ Dày Uống Được Không? # Top 1 Yêu Thích

Người bệnh đang muốn dùng rượu chuối hột nhưng không biết rượu chuối hột có độc không, đau dạ dày uống được không nên mong được tư vấn.

“Mấy năm gần đây tôi thường bị đau nhức xương khớp. Có uống thuốc tây nhưng chỉ đỡ được thời gian rồi lại bị. Tôi tình cờ đọc được một bài báo nói chuối hột ngâm rượu phòng, hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp, giảm đau nhức rất tốt. Tuy nhiên, cũng có một số bài viết cho rằng việc ngâm rượu với một số loại quả, rễ cây, mật động vật để uống có thể gây ngộ độc, suy thận, thậm chí đe dọa tính mạng.

Tôi không biết các thông tin đó đâu là đúng, đâu là sai nên muốn nhắn tin nhờ ban biên tập tư vấn giúp. Mong các anh chị cho biết rượu chuối hột có độc không, có gây hại cho sức khỏe không? Nếu rượu chuối hột an toàn thì người có tiền sử đau dạ dày như tôi có uống được không? Tôi xin chân thành cảm ơn” – Nguyễn Văn Ná, Cẩm Giàng, Hải Dương.

Rượu chuối có độc không?

Rượu chuối hột đang được nhiều gia đình sử dụng. Tuy nhiên, thông tin về các sản phẩm rượu ngâm thảo dược hay mật động vật gây hại đang khiến người dùng lo lắng. Do đó, có rất nhiều người như anh Ná không khỏi băn khoăn rượu chuối hột có độc không, uống rượu chuối hột có gây hại cho sức khỏe không?

Để giải đáp vấn đề rượu chuối hột có độc không này, ban biên tập đã tham khảo một số tài liệu y dược cũng như hỏi ý kiến chuyên gia có nhiều kinh nghiệm chuyên môn. Kết quả đều khẳng định rượu chuối hột không hề có độc. Nếu chọn chuối hột chuẩn, ngâm rượu chuối hột đúng hướng dẫn, uống đúng liều lượng khuyến cáo thì loại rượu thuốc này hoàn toàn tốt với sức khỏe người dùng.

Về thắc mắc rượu chuối hột có gây hại cho dạ dày không có anh Ná thì rượu chuối hột vốn là rượu thuốc, dùng để phòng hoặc hỗ trợ điều trị bệnh với liều lượng mỗi bữa chỉ khoảng 1/2 tác uống trà, tương đương với 10 – 20ml. Liều lượng này với rượu gạo loại ngon thì sẽ không gây hại cho dạ dày.

Để cẩn thận hơn, anh Ná hãy ăn no trước khi uống rượu chuối hột hoặc pha loãng rượu chuối hột với nước ấm. Trường hợp đang trải qua một cơn đau dạ dày cấp hay dạ dày đã có dấu hiệu bị loét thì không nên uống rượu chuối hột ngay mà tốt nhất là đợi dạ dày ổn hơn rồi mới sử dụng.

Cách đảm bảo rượu chuối hột không gây độc

Chuối hột được đánh giá là một trong những thảo dược an toàn và cực kỳ lành tính. Đến thời điểm hiện tại, chưa ghi nhận tác dụng phụ nghiệm trọng nào của chuối hột trừ việt chuối hột tươi còn non có thể gây táo bón. Tuy nhiên, để không cần băn khoăn rượu chuối hột có độc không thì người dùng cần ghi nhớ các vấn đề sau:

– Chọn chuối hột chất lượng, rõ nguồn gốc xuất xứ

Thành phần chính của rượu chuối hột là chuối hột nên chất lượng của quả sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và độ an toàn của sản phẩm. Do đó, để không cần băn khoăn rượu chuối hột có độc không thì người ngâm cần mua chuối hột tươi tận gốc, chọn các quả chuối đều, già, không bị sâu bệnh, không bị côn trùng cắn. Sau đó mang về phơi sấy khô một cách cẩn thận.

Nếu mua sẵn chuối hột khô thì nên chọn những đơn vị phân phối uy tín như chuối hột sấy khô Bắc Kạn. Sản phẩm không chỉ được làm bằng chuối hột rừng Bắc Kạn chất lượng mà còn được sơ chế bằng dây truyền công nghệ hiện đại, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và giữ nguyên các công dụng của sản phẩm.

– Chọn đúng rượu gạo nấu

Đã là rượu thì phải có cồn nhưng cồn công nghiệp được cho là nguyên nhân chính gây hàng loạt vụ ngộ độc rượu, đe dọa đến sức khỏe, tính mạng của nhiều bệnh nhân. Việc sử dụng rượu pha cồn công nghiệp để ngâm thuốc cũng là nguyên nhân khiến nhiều người ngộ độc khi uống các loại rượu thuốc (dĩ nhiên không loại trừ nguyên nhân thuốc không đảm bảo chất lượng).

Do đó, khi ngâm rượu chuối hột, để không cần suy nghĩ rượu chuối hột có độc không thì người dùng nên chọn loại rượu nấu được lên men tự nhiên từ gạo. Tốt nhất là rượu làm từ gạo nếp cái hoa vàng để rượu chuối hột sau khi ngâm có chất lượng cao, ổn định nhất.

– Các lưu ý khác khi ngâm rượu chuối hột

Để đảm bảo chất lượng, giúp người dùng hết băn khoăn rượu chuối hột có gây ngộ độc không thì trong quá trình ngâm rượu người ngâm cũng cần chú ý chọn bình ngâm rượu phù hợp, tốt nhất là bình thủy tinh, đem bình ngâm rượu rửa sạch, để ráo nước trước khi ngâm. Chuối hột khô nhà tự làm hay đi mua thì trước khi ngâm rượu đều cần rửa sạch, phơi lại cho khô rồi mới ngâm.

Đồng thời, trong quá trình ngâm cần lưu ý không để rượu hay chuối hột gần các loại hóa chất độc hại. Để nguyên liệu ở nơi cao ráo để tránh côn trùng, rắn rết. Ngâm xong nên đậy kín nắp và bảo quản ở khu vực khô ráo, thoáng mát, không phải tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời.

Hướng dẫn ngâm rượu chuối hột chuẩn

Bản thân chuối hột và rượu chuối hột chuẩn vốn không độc. Do đó, anh Ná có thể hoàn toàn yên tâm, không cần lo lắng rượu chuối hột có gây ngộ độc không. Tuy nhiên, để rượu chuối hột phát huy tối đa công dụng thì anh Ná nên ghi nhớ cách đảm bảo rượu chuối hột không gây ngộ độc trên.

Đồng thời, ngâm rượu theo các công thức đã được chứng thực như: cho 1kg rượu chuối hột khô vào bình thủy tinh, đổ thêm 2 – 2,5 lít rượu ngon vào ngâm trong khoảng 100 ngày. Trong thời gian ngâm, thỉnh thoảng cần lắc đều bình rượu. Sau 100 ngày, anh sẽ có một bình rượu chuối hột vị ngọt thơm, màu vàng nhạt rất tốt cho sức khỏe. Lúc này, anh có thể vừa dùng vừa ngâm tiếp vì rượu chuối hột ngâm càng lâu càng tốt cho sức khỏe.

Nên lưu ý là bình ngâm rượu chuối hột phải là bình thủy tinh. Khi bỏ chuối vào thì chuối chỉ nên chiếm 1/3 lọ rồi đổ đầy 2/3 lọ rượu. Nhất định phải để lại khoảng 1/3 chân không cho chuối nở.