Xem Nhiều 5/2024 # Công Dụng Tác Dụng Của Sữa Bắp Uống Sữa Bắp Có Tốt Không? # Top 1 Yêu Thích

Tác dụng của sữa bắp đối với sức khỏe

Sữa bắp, khác với sữa đậu nành, loại đồ uống này xuất hiện trên thị trường chưa quá lâu. Chính xác thì mới chỉ một vài năm trở lại đây mới được nhiều người biết đến và yêu thích. Với hương vị thơm ngon, thanh nhẹ, gần gũi với người Việt, chỉ sau thời gian ngắn, món đồ uống này đã khiến thị trường không khỏi “điên đảo”. Hiện nay, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm được những chai sữa ngô say sẵn được bán ở nhiều cửa tiểm. Thậm chí, còn có một số nhà sản xuất lớn chuyên về sữa như Love’in Farm cũng tung ra sản phẩm sữa ngô đóng hộp và gặt hái được không ít thành công.

máy làm sữa bắp

Sở dĩ món thức uống này được yêu thích đến vậy không chỉ do ngô/bắp vốn là một loại lương thực quen thuộc với người Việt. Mà còn bởi chất lượng dinh dưỡng và tác dụng dược lý của bắp đối với sức khỏe con người.

Bắp có hàm lượng dinh dưỡng rất cao và đa dạng. Mỗi chất trong bắp/ngô đều đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của con người. Cụ thể là:

Vitamin B1: Đây làloại vitamin cần thiết cho quá trình chuyển hóa carbon hidrat trong cơ thể. Trong một chén bắp có thể chứa lượng B1 tương đương 32,7% nhu cầu của cơ thể cần mỗi ngày.

Vitamin B5: Giúp hỗ trợ đắc lực cho các chức năng của cơ thể.

Axit folic: Chất này rất cần thiết cho cơ thể sản sinh ra tế bào mới, ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh, giúp ngăn chặn hình thành Homocysteine, giảm nguy cơ bị các bệnh về tim mạch. Vì thế, với phụ nữ mang thai và trẻ em rất cần bổ sung ngô vào thực đơn dinh dưỡng của mình.

Vitamin C: loại dưỡng chất có thể làm tăng sức đề kháng của con người.

Chất xơ: rất tốt cho đường ruột, giúp kiểm soát tốt lượng cholesterol và đường có trong máu, giảm nguy cơ ung thư.

Các sắc tố Zeaxanthin và Lutein: tăng cường sức khỏe mắt và tim.

Uống sữa bắp có tác dụng gì?

Sữa bắp là loại đồ uống được chế biến trực tiếp từ bắp tươi. Bắp được xơ chế, xay nhuyễn và nấu chín với lửa vừa và nhỏ. Tùy từng khẩu vị mà mỗi người sẽ nấu bắp nguyên chất hoặc thêm vào sữa những thành phần khác như sữa tươi hoặc cốt dừa. Sữa bắp không chỉ có mùi thơm hấp dẫn, vị thanh nhẹ, không quá béo ngậy. Mà tác dụng của sữa bắp còn rất tuyệt vời, không kém gì so với bắp tươi.

1. Tác dụng của sữa bắp đối với hệ tiêu hóa.

Thành phần chính của ngô/bắp là chất xơ và tinh bột. Trong mỗi ly sữa bắp có thể đáp ứng được 18.4% lượng chất xơ cần thiết cho một ngày. (Một bắp ngô có lượng chất xơ tới 23% lượng cần thiết/ngày.) Bên cạnh đó, tinh bột dễ hấp thụ có trong sữa bắp rất có lợi cho tiêu hóa. Cho dù chúng ta uống nhiều sữa bắp mỗi ngày (Sữa thơm ngon thật khó có thể ngừng uống hay từ bỏ trong vài ngày), cũng không lo đến nguy cơ bị tiêu chảy, táo bón. Giúp ngăn ngừa nhiều bệnh đường ruột khác như: hội chứng ruột kích thích, ung thư ruột, rối loạn tiêu hóa…

2. Tác dụng của sữa bắp với đôi mắt.

Sữa bắp có chứa các sắc tố Zeaxanthin và Lutein, cùng một lượng vitamin A nhất định. Nhờ đó, có thể chống lão háo điểm vàng, rất có lợi cho thị lực của bạn. Sử dụng sữa bắp thường xuyên, đôi mắt không chỉ tinh anh hơn. Mà hiện tượng mỏi mắt, mờ mắt cũng được cải thiện rõ rệt.

Các loại vitamin nhóm B như B1,B3,B5… có trong sữa bắp đem lại tác dụng rất tốt não bộ. Chúng có thể cải thiện tình trạng hay quên ở người cao tuổi. Thậm chí, còn giúp giảm nguy cơ bị chứng alzheimer – chứng bệnh đãng trí ở người già. Ngoài ra, loại tinh bột hữu ích của sữa bắp cùng các vitamin này còn giúp duy trì lượng đường trong máu. Nhờ vậy, não bộ của chúng ta sẽ hoạt động tốt hơn. Ngay cả khi công việc và học tập quá bận rộn và căng thẳng.

4. Phụ nữ mang thai và người thiếu máu uống sữa bắp có tốt không?

Nếu ai đó hỏi bạn rằng: Phụ nữ mang thai và người thiếu máu uống sữa bắp có tốt không? Hãy tự tin trả lời với họ rằng nên uống. Bạn biết đấy! Axit folic có trong ngô rất có lợi cho sự phát triển của thai nhi. Nó có thể giúp ngăn chặn các nguy cơ xuất hiện dị tật bẩm sinh ở trẻ. Ngoài ra, loại axit này cũng giúp cải thiện tình trạng thiếu máu. Hàm lượng vitamin C có trong thực phẩm này cũng giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Vì thế phụ nữ mang thai, cho con bú và người bị suy nhược, thiếu máu chắc chắn không nên bỏ qua sữa ngô cũng như các món ngon khác được chế biến từ ngô khi lên thức đơn cho mình mỗi ngày.

5. Tác dụng của sữa bắp với hệ tim mạch.

Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, mỗi trái bắp có tới 19% axit folic, folate; 18.9% niacin cần thiết mỗi ngày. Chất Lutein có trong bắp giúp nhăn chặn nguy cơ xơ cứng động mạch và rất nhiều các bệnh tim mạch như đau tim hay đột quỵ. Cùng với các chất dinh dưỡng khác trong bắp, thành mạch máu sẽ khỏe mạnh. Trái tim nhờ đó cũng luôn hoạt động hiệu quả.

6. Công dụng của sữa bắp:Có thể giúp ngăn ngừa lão hóa nhanh!

Sữa bắp có một lượng Lecithin nhất định. Chất béo này có thể giúp bảo vệ vỏ bọc thần kinh. Vitamin E có trong sữa ngô (dầu bắp có tới khoảng 15% là vitamin E, nhiều hơn hẳn so với dầu oliu) cũng có tác dụng rất tốt trong việc chống oxy hóa và cải thiện làn da. Giúp da luôn tươi trẻ, điều hòa nội tiết tố ở nữ giới.

Lưu ý: Uống sữa bắp có tác dụng gì cũng không bằng sử dụng nguyên hạt!

Tuy là một thức uống khá thơm ngon và hấp dẫn. Hơn nữa, việc chế biến sữa ngô cũng không quá khó khăn. Song, các chuyên gia cũng luôn khuyến khích chúng ta không nên thay thế hoàn toàn ngô nguyên hạt bằng sữa ngô. Việc sử dụng ngô nguyên hạt vẫn đem lại khá nhiều lợi ích tuyệt vời. Thậm chí là còn vượt trội hơn so với sữa ngô:

Ngô nguyên hạt ngoài luộc, hấp có thể chế biến thành rất nhiều món ăn thơm ngon khác. Ví dụ như: xào, rang, nấu chè… Bắp luộc/hấp/nướng cũng là một trong những món ăn sáng, bữa phụ, bữa xế tiện lợi cho chúng ta. Cách thức chế biến cũng đơn giản không cần quá nhiều công đoạn và thời gian như sữa ngô.

Bắp ngô không chưa quá nhiều đường, giàu xơ và không chứa cholesterol có hại. Nên dù ăn nhiều cũng không lo tới những vấn đề như giảm cân hay béo phì. Ngược lại, sữa ngô thường được kèm theo những thành phần khác như đường, sữa, kem béo hoặc cốt dừa. Nên có chứa lượng đường, chất béo nhất định. Lượng chất xơ trong ngô cũng không được bảo toàn vì trong quá trình nấu sữa đã được lọc bỏ rất nhiều phần xác. Nên uống quá nhiều sữa bắp nhiều ngọt có thể gây béo, sâu răng, tăng đường, cholesterol….

Bạn thấy đấy, dù sữa ngô rất thơm ngon, bổ dưỡng. Nhưng cũng không nên vì thế mà chỉ uống sữa ngô thay cho sử dụng ngô nguyên hạt để làm thực phẩm. Trong trường hợp bạn thực sự yêu thích thức uống này, chúng tôi cũng xin bật mí một vài mẹo nhỏ để món sữa ngô của bạn tốt cho sức khỏe hơn.

Không nên sử dụng nhiều đường, sữa có đường, sữa chưa tách béo… trong sữa ngô.

Nên dùng các loại máy xay nguyên xác (có thể xay tinh mịn hoàn hảo) để đảm bảo không lọc bỏ đi quá nhiều chất xơ của ngô. Nhờ đó, có thể tăng tác dụng của sữa ngô đối với sức khỏe người uống.

Không nên uống sữa ngô mỗi ngày. Chúng ta chỉ nên tiêu thụ khoảng 200ml mỗi lần cách vài ngày.

Nên uống các loại sữa ngô từ ngô tươi thay vì các loại đóng hộp.

Từ khóa tìm kiếm:

tác dụng của sữa bắp uống sữa bắp có tác dụng gì uống sữa bắp có tốt không