Xu Hướng 5/2024 # Ăn Hải Sản Uống Nước Cam Và Uống Sữa Sao Không, Uống Nước Gì Tốt? # Top 5 Yêu Thích

Hải sản là một trong những nguồn thực phẩm cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cho con người. Tuy nhiên, chúng cũng có thể gây ra tình trạng ngộ độc nếu như bạn không biết cách kết hợp sử dụng đồ uống sao cho hợp lý. Có rất nhiều người thường thắc mắc rằng khi ăn hải sản, uống nước cam, uống sữa sao không, nên uống nước gì? Tất cả những vấn đề này sẽ được giải đáp qua bài viết sau.

Ăn hải sản uống nước cam có sao không?

Đa số chúng ta thường có suy nghĩ rằng, bổ sung nước cam hàng ngày là điều hết sức cần thiết bởi nước cam có chứa lượng lớn vitamin C, khoáng chất khá lớn nên rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, việc sử dụng nước cam một cách bừa bãi, tùy tiện sẽ có thể gây ra nhiều vấn đề đối sức khỏe. Nhất là khi bạn dùng nước cam kết hợp với hải sản, cơ thể sẽ gặp phải biến chứng nguy hiểm.

Trong hải sản thường chứa lượng lớn các hoạt chất như omega 3, canxi, protein, kẽm… Mặc dù vậy, hải sản cũng chính là thực phẩm dễ khiến nhiều người ngộ độc và dị ứng nhiều nhất.

Chất Asen Pentavenlent ở hải sản có thể tạo nên sự kích ứng khi bạn dùng kết hợp với đồ ăn, nước uống chứa lượng lớn vitamin C. Bởi lẽ, khi Asen Pentavenlent được hấp thụ vào cơ thể và gặp vitamin C sẽ được chuyển hóa, biến đổi thành chất asen trioxide hay còn có tên gọi là thạch tín. Asen trioxide chính là tác nhân gây ngộ độc khiến cho bạn nguy hiểm đến tính mạng. Bên cạnh đó, bạn sẽ gặp phải các vấn đề như chóng mặt, buồn nôn, đau bụng…

Mặt khác, sự hấp thụ các chất như protein, kẽm, canxi có trong hải sản sẽ bị giảm đi rất nhiều nếu như bạn kết hợp với việc dùng song song với nước cam. Chính vì lẽ đó, khi ăn hải sản, bạn tuyệt đối không nên sử dụng nước cam để tránh các tác dụng phụ cũng như các biến chứng có thể xảy ra.

Ăn hải sản uống sữa được không?

Sữa là một trong số những đồ uống khá quen thuộc và bổ dưỡng đối với con người. Các dưỡng chất cần thiết có trong sữa không chỉ giúp duy trì vóc dáng, giúp nâng cao thể chất mà còn duy trì hệ thống xương khớp khỏe mạnh. Tuy nhiên, có rất nhiều người thường thắc mắc rằng, ăn hải sản kết hợp với uống sữa thì có được hay không? Có gây tác hại gì không?

Hải sản và sữa khi dùng kết hợp với nhau sẽ khiến cho hệ tiêu hóa bị rối loạn và gây tiêu chảy. Thêm vào đó, sữa và hải sản đều chứa lượng canxi rất lớn. Chính vì vậy, nếu thường xuyên sử dụng song song hải sản và sữa hoặc dùng một trong hai thực phẩm quá nhiều sẽ tạo nên sỏi thận.

Mặt khác, khi dùng hải sản, bạn không nên uống thêm sữa. Bởi lẽ vị ngọt của sữa khi kết hợp với chất tanh của hải sản sẽ khiến bạn mất đi cảm giác ngon miệng và tạo nên sự khó chịu trong người.

Ăn hải sản nên uống nước gì?

Khi ăn hải sản, nhiều người thường có thắc mắc rằng nên uống loại nước nào để vừa giữ được độ ngon của món ăn, vừa đảm bảo được sức khỏe. Cũng theo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng, khi ăn hải sản, bạn nên kết hợp với những loại đồ uống sau:

Uống kèm nước lọc

Nước lọc là một chất lỏng không màu, không mùi, không chứa hóa chất. Chính vì vậy, khi ăn hải sản, bạn hoàn toàn có thể sử dụng nước lọc mà không lo đến những tác dụng tiêu cực đến cơ thể. Hơn thế nữa, việc uống nước lọc cũng không làm ảnh hưởng đến vị giác hay hương vị hải sản. Bạn có thể dùng nước lọc thay thế cho các loại nước khác như nước cam hay sữa tươi.

Thưởng thức cùng rượu vang trắng

Trong rượu vang trắng thường chứa khá nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Các loại hoạt chất như tannan, axit có tác dụng phá hủy phân tử ở chất béo. Từ đó, chúng giúp làm giảm bớt độ ngậy và cân bằng, điều chỉnh tính hàn của hải sản. Ngoài ra, hải sản vốn có vị tanh và mặn. Khi bạn dùng hải sản cùng với rượu vang sẽ làm tăng cảm giác ngon miệng và kích thích ăn nhiều hơn.

Tuy nhiên, để việc sử dụng rượu vang khi ăn cùng với hải sản sao cho hợp lý và đúng nguyên tắc, bạn nên chú ý đến những vấn đề sau:

Trước khi dùng bữa, bạn nên bảo quản rượu vang trong tủ lạnh ở ngưỡng nhiệt độ từ 6 đến 8 độ C trong khoảng thời gian là 20 phút.

Mỗi mức độ của rượu vang thường tương ứng với mỗi kiểu chế biến hải sản khác nhau. Đối với hải sản hấp, luộc thì bạn nên dùng vang trắng độ nhẹ là thích hợp nhất. Đối với hải sản rang muối, chiên xào thì loại vang trung bình là sự lựa chọn phù hợp. Vang có độ đậm nhất thường dành cho món hải sản cao cấp như tôm hùm, tôm sú…

Bên cạnh vấn đề người dùng hải sản nên uống gì để tốt cho sức khỏe thì cũng có rất nhiều người băn khoăn nên tránh xa các loại đồ uống nào khi ăn hải sản. Ngoài nước cam và sữa, người dùng hải sản không nên dùng:

Bia: Trong thành phần của bia có chứa hàm lượng vitamin B1 rất cao. Hàm lượng này khi được kết hợp với chất đạm và khoáng chất có trong hải sản sẽ tạo thành chất kết tủa và tích tụ dần trong thận. Lâu ngày, chúng tạo nên những viên sỏi nhỏ và dẫn đến bệnh sỏi thận. Ngoài ra, sử dụng bia thường xuyên khi ăn hải sản còn gây nên bệnh gout rất nguy hiểm.

Trà: Khi sử dụng trà cùng với hải sản, rất có thể bạn sẽ bị đau bụng và đi ngoài. Bởi lẽ, hoạt chất Tanin có ở trong trà nếu kết hợp với canxi ở hải sản thường gây nên sự rối loạn tiêu hóa ở người dùng.

Đồ uống có tính hàn: Một số loại đồ uống chứa ga thường có tính hàn khi dùng kết hợp với hải sản sẽ khiến cho bạn bị khó chịu, khó tiêu và đầy hơi. Chính vì vậy, tốt nhất là bạn không nên sử dụng loại đồ uống này khi dùng hải sản.