Xem Nhiều 5/2024 # Giúp Mẹ Trả Lời Câu Hỏi: Bé Ngủ Nằm Nghiêng Có Tốt Không? # Top 0 Yêu Thích

Mỗi ngày, trẻ sơ sinh dành rất nhiều thời gian để ngủ, không kể ban ngày hay ban đêm. Thường thì bé sẽ ngủ từ 16-18 giờ. Vì thế, nếu bé ngủ trong một tư thế thích hợp sẽ đảm bảo được giấc ngủ ngon, phát triển khỏe mạnh về cả thể chất lẫn tinh thần.

Vậy thì bé ngủ nằm nghiêng có tốt không? Có tới 50% số trẻ sơ sinh ngủ với tư thế nằm nghiêng. Theo các chuyên gia, đây là tư thế ngủ tốt cho bé vì cơ thể bé được co tự nhiên và tốt cho hô hấp. Không chỉ có vậy, bé ngủ nghiêng còn giúp bé tiêu hóa tốt hơn, giảm nguy cơ nôn trớ, sặc sữa khi ngủ và tránh được áp lực lên tim. Ngoài ra, bé nằm nghiêng cũng sẽ hình dáng đầu tròn hơn nếu mẹ cho bé nằm nghiêng thường xuyên cả bên trái và bên phải.

Tuy nhiên, tư thế nằm nghiêng không thể duy trì được lâu, bé rất dễ chuyển sang tư thế nằm sấp gây ảnh hưởng đến hô hấp của bé. Vì thế, mẹ nên dùng chăn chèn vào phía sau lưng bé, đặt tay của bé ra trước mặt để hạn chế tối đa khả năng bé nằm sấp để ngủ.

Dù nằm nghiêng được cho là có tác dụng tốt với giấc ngủ và cơ thể của bé, nhưng mẹ cũng không nên chủ quan vì tư thế này cũng có thể gây ta một số phiền phức. Nếu bé nằm nghiêng một bên quá lâu và thường xuyên thì phần cơ thể như mặt, vai, cánh tay, tim, bụng,… sẽ phải chịu áp lực lớn hơn và bé cũng có thể bị bẹp một bên đầu. Việc nằm nghiêng cũng khiến bé khó cử động, cựa quậy, dễ bị tê mỏi khi thức dậy.

Hơn cả một thắc mắc “bé ngủ nằm nghiêng có tốt không?” – những điều mẹ cần biết về giấc ngủ của bé

Ngoài thắc mắc “bé ngủ nằm nghiêng có tốt không?” của nhiều mẹ bỉm sữa, cũng có nhiều mẹ cần có thông tin về các tư thế ngủ tốt cho sức khỏe và kỹ năng chăm sóc giấc ngủ cho trẻ sơ sinh.

Trừ tư thế ngủ nằm nghiêng phổ biến thì có còn tư thế nào tốt cho bé?

Đó là tư thế nằm ngửa. Nằm ngửa là tư thế tốt nhất cho bé sơ sinh vì trong tư thế này, cơ thể bé được thả lỏng hoàn toàn. Các cơ quan như tim, dạ dày, đường ruột, bàng quang,… ít phải chịu áp lực. Bé cũng ít có nguy cơ chuyển sang ngủ sấp làm cho việc hít thở không thoải mái.

Nhưng nằm ngửa lại dễ gây sặc sữa khi ngủ, tăng khả năng nôn trớ sau khi bú mẹ. Nếu mẹ không phát hiện tình trạng này kịp thời, bé có thể bị nghẹt thở vì sữa tập trung nhiều ở cổ họng, đặc biệt nếu có ở cả trong mũi của bé. Ngoài ra, nếu bé chỉ nằm ngửa để ngủ thì khả năng bị bẹp đầu cũng cao hơn.

Làm thế nào để bé có được giấc ngủ tốt nhất?

Việc đảm bảo cho bé những giấc ngủ ngon và chất lượng không khó, mẹ chỉ cần lưu ý mộ số điểm sau:

– Hãy để bé được ngủ đủ giấc: Có thể vì trẻ sơ sinh ngủ nghỉ không có giờ giấc cố định, ngủ mọi lúc mọi nơi, nhưng nếu để ý, cha mẹ sẽ thấy giấc ngủ của bé có đặc điểm riêng và bé vẫn cần một lịch trình ngủ khoa học. Khi thực hiện theo lịch trình này và cha mẹ bắt đầu tạo thói quen tốt cho bé, giấc ngủ sẽ đến với bé một cách dễ dàng và bé sẽ ngủ đủ giấc.

Bé sẽ khó ngủ, ngủ không ngon và không đủ giấc nếu như thời gian ăn – ngủ của bé bị đảo lộn, điều này khiến bé cáu gắt và trở nên khó chịu. Do đó, giấc ngủ và sức khỏe của bé ít nhiều sẽ bị tác động tiêu cực. Cha mẹ hãy ưu tiên cho bé giấc ngủ ngon để tạo điều kiện cho bé phát triển tốt nhất.

– Thời gian ngủ tiêu chuẩn của bé theo lứa tuổi: Đôi khi thấy bé sơ sinh ngủ nhiều mà cha mẹ cho rằng bé đã ngủ đủ hoặc để bé ngủ theo nhu cầu mà không biết thời gian ngủ của bé có đủ tiêu chuẩn so với lứa tuổi hay không.

Thời gian bé ngủ là khác nhau ở mỗi lứa tuổi, và cũng khác nhau ở nhu cầu riêng với mỗi bé. B é 1 tháng tuổi cần ngủ đêm 8,5 giờ, ngủ ngày 8 giờ, trong khi bé 6 tháng tuổi chỉ cần ngủ đêm 10,5 giờ và ngủ ngày 4 giờ. Bé 12 tháng tuổi ngủ 11 giờ mỗi đêm và 2,5 giờ vào ban ngày. Bé càng lớn sẽ ngủ với lượng thời gian ít hơn nhưng giấc ngủ ban đêm có thể kéo dài hơn.

Mẹ cần nắm được thời gian thức và ngủ của bé để có thể sắp xếp được một lịch trình ngủ và sinh hoạt thích hợp cho bé và cho cả gia đình.

– Không nên để bé ngủ trong sự chuyển động: Hành động đua đưa, rung lắc có thể giúp bé cảm thấy thư giãn và dễ ngủ hơn, nhưng cũng chính điều này lại tiềm ẩn nguy cơ xấu đối với sức khỏe và cả giấc ngủ của bé. Bé có thể không ngủ được nếu không có những chuyển động đi kèm. Ngay cả việc bé được cha mẹ bé trên tay để ngủ cũng tương tự như vậy. Chính vì vậy, cha mẹ nên dạy bé cách ngủ độc lập ngay từ khi trẻ còn nhỏ.

Qua bài viết này, mẹ có thể trả lời được câu hỏi “bé ngủ nghiêng có tốt không?’ và nắm được một số thông tin cần thiết để chăm sóc tốt cho giấc ngủ của bé. Chúc mẹ ngày càng khéo chăm con!