Đề Xuất 5/2024 # Xông Hơi Là Gì? Xông Hơi Nhiều Có Tốt Không (Giải Đáp) # Top 2 Yêu Thích

09/05/2024 15:01 +07 – Lượt xem: 72815

Xông hơi là gì?

Xông hơi là một phương pháp đơn giản của dân gian có từ lâu đời. Dựa trên hình thức tự điều tiết thân nhiệt bằng cách ra mồ hôi của cơ thể do hệ thần kinh tự động điều khiển. Việc tăng tiết mồ hôi và giãn nở những mạch máu ngoại biên qua xông hơi không những có thể giúp giải cảm, hạ sốt mà còn được vận dụng để làm tiêu thủng tán thấp, hạ cao huyết áp và giải độc cho cơ thể trong nhiều trường hợp khác nhau.

Bà con ngày xưa thường dùng cách xông bằng nồi xông. Hơi nước nóng bốc lên từ nồi xông làm giãn nở mạch máu dưới da vừa kích thích lưu thông khí huyết vừa thúc đẩy việc đào thải hàn khí hoặc thấp khí ra khỏi cơ thể theo đường mồ hôi. Do đó xông hơi có thể làm giải cảm hoặc hạ sốt. ( theo Wikipedia)

Tác dụng xông hơi là gì?

Xông hơi là gì? Phương pháp này đã có từ hàng nghìn năm nay, được lưu truyền từ lâu đời. Xông hơi ngày nay càng được hoàn thiện, áp dụng công nghệ hiện đại để hiệu quả và an toàn hơn. Không phải tự nhiên mà lại có một phương pháp được lưu truyền lâu như vậy, lại còn được các thế hệ sau tiếp nhận và phát triển nó. Tất cả là nhờ vào những tác dụng tuyệt vời sau đây:

Y học cổ truyền rất coi trọng việc xông hơi, nhất là để điều trị “cảm phong hàn”. Bác sĩ Lê Thúy Tươi (Viện Y học dân tộc TP. Hồ Chí Minh) cho biết:

Xông hơi là phương pháp thư giãn hiệu quả, đem lại sự thoải mái cho người xông

Xông toàn thân giúp đả thông kinh lạc, xua đuổi hàn khí, thải độc da

Hơi nóng làm giãn nở các mạch máu dưới da, giúp máu lưu thông tốt hơn

Làm ấm cơ thể, kết hợp với thảo dược hay tinh dầu tự nhiên giúp sát trùng đường hô hấp. Giảm thiểu tình trạng nghẹt mũi do cảm cúm, những khó chịu do viêm xoang, viêm họng gây ra

Hơi nóng còn giúp tiêu hao lượng mỡ thừa tại các vị trí như bắp tay, hông, đùi, bắp chân,… Phương pháp giảm cân này đã được nhiều spa, trung tâm chăm sóc sắc đẹp áp dụng.

Giảm thiểu lượng acid lactic trong cơ thể thông qua bài tiết mồ hôi, giúp giảm đau nhức, mệt mỏi.

Giúp tăng đàn hồi, loại bỏ sắc tố thâm đen, tái tạo tế bào da giúp se khít và hồng hào.

Giúp ngăn ngừa viêm nhiễm và điều trị các bệnh phụ khoa do hơi nóng giúp tiêu diệt và loại vỏ vi khuẩn gây bệnh.

Bên cạnh đó xông vùng kín còn giúp hỗ trợ điều trị bệnh trĩ.

Loại bỏ mùi hôi khó chịu tại vùng kín

Tác dụng cụ thể như sâu:

Làm sạch da mặt, lấy hết các bụi bẩn, bã nhờn hay những hóa mỹ phẩm còn sót lại dưới lỗ chân lông ra ngoài, giữ cho làn da được sạch sâu

Hỗ trợ điều trị mụn cám, mụn ẩn, mụn đầu đen, tiêu diệt vi khuẩn, nấm gây mụn nhờ hơi nóng mà nó còn đẩy các nhân mụn lên để bạn dễ dàng lấy đi.

Hơi ẩm nóng làm mềm lớp da chết trên mặt bạn, làm cho chúng bong tróc và biến mất khi được massage nhẹ nhàng.

Làm trắng da, giảm thâm nám, tăng độ đàn hồi cho da

Làm chậm quá trình lão hóa, kích thích sản sinh collagen, tái tạo tế bào da mới.

Phương pháp này thì chẳng tốn kém 1 đồng chi phí nào với dụng cụ thì sẵn có, mà nguyên liệu thì dễ kiếm trong vườn nhà. Có lẽ vì thế mà nó vẫn luôn là giải pháp được sử dụng xuyên suốt qua nhiều thế hệ như vậy. Với cách xông này thì người xông sẽ dùng các loại thảo dược như vỏ bưởi, lá bưởi, lá tre, cây sả, bạc hà, ngải cứu, hương nhu, kinh giới, cúc tần, tía tô, … Cho lá vào nồi đun để lấy nước xông.

Cách xông này tiết kiệm nhưng hạn chế của nó là tốn thời gian chuẩn bị. Mà tư thế ngồi xông lại không thoải mái (dùng chăn hoặc khăn cỡ lớn trùm kín với nồi nước xông) như vậy hiệu quả thư giãn sẽ không cao. Thường dùng với mục đích để xông hơi giải cảm, trị sốt… Có thể áp dụng để xông toàn thân, mặt hay cả cho vùng kín!

Từ phương pháp xông truyền thống người ta đã phát minh ra nhiều hình thức xông mới, hiện đại hơn như là:

Xông hơi khô

Xông hơi ướt

Xông hơi đá muối Himalaya

Xông hơi hồng ngoại.

Máy xông mặt mini

Máy xông mặt hai vòi nóng lạnh

Phòng xông Hàn Quốc có nhiều loại xông hơi, tắm ngâm, có cả khu ăn uống, vui chơi,… Do đó mà đây còn là nơi để bạn tận hưởng, thư giãn thoải mái và trọn vẹn. Nơi đây được phân thành nhiều khu vực như: Massage, chân nóng lạnh, hồ tắm nóng lạnh, hồ Jacuzzi, sauna khô ướt, khu thư giãn gia đình, khu tập thể dục, phòng thiền Yoga, phòng thiền đá muối, sàn nóng thư giãn lưng, hang hồng ngoại, phòng trị liệu sắc màu, phòng bùn khoáng, tắm thuốc bắc, đá núi lửa, đá cẩm thạch, phòng xông lạnh, cùng nhiều khu vui chơi, ăn uống và giải trí khác.

Khi nào nên xông hơi là thắc mắc của rất nhiều khách hàng khi mới lắp đặt dịch vụ tiện ích chăm sóc sức khỏe này tại nhà. Nhiều người cho rằng thích xông lúc nào cũng được hoặc khi nào có thời gian rảnh thì xông. Nhưng đây là suy nghĩ hoàn toàn sai, nó sẽ làm mất tác dụng, thậm chí là ảnh hưởng đến sức khỏe. Trong bài viết này, Hoabico sẽ cung cấp thông tin cần thiết để bạn có được câu trả lời chuẩn xác.

Xông hơi rất tốt cho cả sức khỏe và làn da, tuy nhiên ở mỗi thời điểm xông nó sẽ có giá trị và hiệu quả khác nhau. Do đó, bạn cần nắm rõ điều này để có kế hoạch hợp lý nhất. Thường thì nhiều người lựa chọn vào những lúc rảnh rỗi. Hay các bà nội trợ sẽ xông vào ban ngày do họ có nhiều thời gian nhất. Thế nhưng lúc này cơ thể chúng ta chưa hoạt động nhiều, cơ thể chưa mệt mỏi để có thể phát huy hết tác dụng tuyệt vời của việc xông hơi.

Thế nhưng bạn cần hiểu rõ hơn đó là mỗi thời điểm thực hiện sẽ có giá trị và hiệu quả khác nhau. Thời điểm xông hơi tốt nhất là gì, khi nào nên xông, cùng tìm hiểu trong nội dung ngay sau đây!

1. Khi cơ thể mệt mỏi, căng thẳng

Hơi nóng từ việc xông sẽ kích thích làm các cơ giãn nở, giải phóng năng lượng từ đó tinh thần và thể chất đều cảm thấy sảng khoái, dễ chịu. Thế nhưng bạn cũng cần nhớ rõ mà nếu xông hơi liên tục sẽ làm cơ thể mất quá nhiều nước so với mức an toàn. Có thể dẫn tới tổn thương khí huyết và hao hụt năng lượng, làm xuất hiện tình trạng uể oải, mệt mỏi, ảnh hưởng tiêu cực đến cả sức khỏe và làn da.

Do vậy chỉ thực hiện xông khi cơ thể thực sự đau nhức, mệt mỏi và căng thẳng. Mỗi tuần chỉ nên xông 2- 3 lần và mỗi lần từ 10-15 phút.

Các chuyên gia tại Hoabico cho biết, thời gian lý tưởng nhất là vào buổi tối. Sau một ngày làm việc vất vả, cơ thể bạn sẽ ở trạng thái mệt mỏi rã rời, khi đó việc xông hơi sẽ giúp thư giãn tinh thần, thoải mái gân cốt. Việc xông hơi sau khi lao động sẽ “đánh thức” các tuyến mồ hôi, giải tỏa mọi độc tố trong cơ thể thông qua các lỗ chân lông. Xông hơi vào buổi tuối giúp đặt hiệu quả tối đa cho sức khỏe!

Những người tập luyện thể thao, nhất là tập thể hình xong thường xông hơi bởi nó sẽ giúp cải thiện tuần hoàn máu, massage cơ bắp, giảm thiểu các cơn đau nhức sau khi tập luyện. Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra thì xông hơi giúp tăng sức mạnh của cơ bắp và năng lượng do vậy mà có một số vận động viên còn thực hiện liệu pháp xông hơi để cải thiện thành tích và sức bền.

Tuy nhiên các bạn cũng lưu ý rằng nên nghỉ ngơi khoảng 20 – 30 phút sau khi tập luyện rồi mới vào phòng xông để đạt hiệu quả tốt nhất.

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, xông hơi là giải pháp hiệu quả để cải thiện tình trạng sốt và cảm cúm ở mức độ nhẹ. Nhờ hơi nước nóng kết hợp với tinh dầu từ thảo dược như sả, chanh, gừng, tía tô… giúp sát khuẩn đường hô hấp, lưu thông khí huyết, đào thải độc tố qua lỗ chân lông, nhờ vậy mà cơ thể nhanh chóng loại bỏ các dấu hiệu quả cảm, phục hồi sức khỏe nhanh chóng.

Ở liệu pháp này bạn cần lưu ý là nếu sốt cao, kéo dài và cơ thể quá mệt mỏi đến mức ăn uống đều kém thì không nên xông bơi nhiệt độ cao sẽ khiến cơ thể thích nghi không kịp thời, cơ thể mất nước trầm trọng gây mệt mỏi, thậm chí ngất hoặc đột quỵ.

Thời gian xông không nên quá 15 phút, mỗi tuần chỉ thực hiện 1- 2 lần. Nếu không thấy thuyên giảm cần dừng lại và đến bác sĩ ngay.

Xông hơi nhiều có tốt không?

Có nhiều quan niệm cho rằng việc xông hơi phải được thực hiện nhiều thì mới mang đến tác dụng. Tuy nhiên theo các chuyên gia sức khỏe thì quan điểm này là sai lầm và nếu lạm dụng thì có thể gây nên những tổn hại lớn đến sức khỏe.

Thường thì cái gì nhiều quá cũng không tốt, xông hơi nhiều cũng vậy. Một số tác dụng không mong muốn khi xông quá nhiều:

Xông quá lâu và quá nhiều sẽ khiến cho cơ thể bị mất lượng nước nhiều hơn mức cho phép. Đồng thời làm xuất hiện tình trạng mất các ion cần thiết cho cơ thể như kali, clo, natri,… gây nguy hiểm cho cơ thể.

Dễ bị hạ huyết áp đột ngột, gây choáng váng, mệt mỏi, khó thở, thậm chí ngất xỉu do nhiệt độ xông cao kết hợp không gian bí bách.

Da dễ bị tổn thương, da bị khô, ráp và dễ xuất hiện nếp nhăn

Xông hơi giúp làm lưu lượng máu lưu thông do đó dẫn tới nhịp tim tăng, cơ thể kiệt sức.

Kéo dài thời gian xông cũng ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng của người đàn ông.

Và nhiều nguy cơ khác ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người sử dụng nếu xông hơi quá nhiều.

Nên xông hơi bao nhiêu lần một tuần?

Qua vấn đề ở phần trước, chúng ta đã biết xông hơi là gì và xông nhiều là không tốt. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là nên xông hơi bao nhiều lần một tuần?

Một tuần mấy lần là tốt nhất, cũng khó để đưa ra một con số cụ thể vì xông hơi bao nhiêu lần còn phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố như tình trạng sức khỏe, cơ địa. Cụ thể từng trường hợp như sâu:

Với người có sức khỏe bình thường thì mỗi tuần có thể xông từ 3 đến 4 lần. Tức là cách 1 ngày xông hơi 1 lần và thời gian có thể kéo dài từ 20 – 30 phút.

Với người đang sốt, gầy yếu, người cao tuổi, người dễ ra mồ hôi chỉ nên xông hơi 2- 3 lần mỗi tuần, trong khoảng thời gian từ 10 đến 15 phút, mức nhiệt chỉ khoảng từ 35 đến 45 độ C.

Với những bạn có làn da khô thì không nên xông quá 2 lần 1 tuần để tránh làm cho tình trạng khô trầm trọng hơn.

Tuyệt đối không được lạm dụng xông hơi để giảm cân vì sẽ khiến cơ thể mất nước nhanh, tiêu hao quá nhiều năng lượng gây ảnh hưởng cực xấu cho sức khỏe, thậm chí là tử vong. Dù ứng dụng phương pháp xông hơi truyền thống hay phòng xông hơi hiện đại, để có sức khỏe tốt nhất bạn cũng cần tạo cho mình thói quen sinh hoạt khoa học và điều độ.

Các bạn cần lưu ý không nên quá lạm dụng liệu pháp xông da mặt. Số lần xông trong 1 tuần phụ thuộc vào tình hình da của bạn. Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Lan Anh Nguyên phó Chủ nhiệm bộ môn Da Liễu trường đại học Y Hà Nội; Trưởng phòng đào tạo bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết tần suất xông da mặt mỗi tuần như sau:

Với da dầu hoặc da hỗn hợp: mỗi tuần nên xông 2- 3 lần, mỗi lần xông từ 10 – 15 phút.

Với da mặt khô, da nhạy cảm hoặc thường xuyên bị kích ứng: 1- 2 lần mỗi tuần và thời gian xông từ 5 – 15 phút.

Nếu bạn xông quá số lần và thời gian này sẽ làm cho da bị mất nước dẫn đến khô sần, bong tróc. Làn da mặt dễ dàng tổn thương, dễ dàng bị viêm mủ… Xông quá nhiều khiến da nhăn nheo, chảy sệ và mất độ đàn hồi…

Cần chú ý nhiệt độ để tránh bỏng rát, nhiệt độ tốt nhất là từ 35 – 60 độ C. Nếu bạn sở hữu một làn da nhạy cảm thì cần chọn nguyên liệu cẩn thận. Nên chọn những nguyên liệu tự nhiên, có tác dụng dịu nhẹ, giảm tình trạng da bị kích ứng. Trước khi tiến hành xông mặt nên tẩy trang rửa mặt để loại bỏ mỹ phẩm, bã nhờn, bụi bẩn nhằm tăng hiệu quả. Tuyệt đối không rửa mặt bằng nước lạnh sau khi xông, việc này sẽ khiến lỗ chân lông bít lại, gây ứ nước, làm da dễ tổn thương.

Những vấn đề cần lưu ý khi xông hơi là gì?

Để có kết quả xông như mong đợi, bạn cần lưu ý những điều sau đây:

Dù là nước ấm hay nước lạnh cũng tuyệt đối không được tắm sau khi xông. Thời điểm tốt nhất là khoảng 6 giờ sau khi xông.

Không nên xông sau khi dùng bữa, tiệc tùng, bụng đang còn no, hoặc đang bụng đói.

Đang mệt, thì không được xông, massage, vì sẽ không có lợi cho sức khỏe, nhất là tim mạch.

Không nên xông khi đang bị sốt cao, rối loạn tim mạch, hay mắc các bệnh ngoài da, bệnh chàm.

Sau khi xông nên uống một cốc trà gừng, chén súp, cháo nóng để bổ sung năng lượng.

Thông tin chỉ mang tính tham khảo, không thay thế cho việc chuẩn đoán và điều trị trong y khoa. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia trước khi thực hiện tại nhà!