Phổ Biến 5/2024 # Nhổ Răng Khôn Bao Lâu Thì Ăn Uống Bình Thường Được? # Top 7 Yêu Thích

Nhổ răng khôn bao lâu thì ăn uống bình thường là vấn đề được nhiều người quan tâm. Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định nhổ răng khôn với những trường hợp mọc lệch, mọc ngầm… gây tổn thương tới nướu và các răng khác. Việc này giúp khắc phục hiệu quả tình trạng đau nhức, khó chịu mà chiếc răng này gây ra. Tuy nhiên, để đảm bảo nhổ răng xong nhanh lành thì cần chú ý chế độ ăn uống sau đó.

Khi nào nên nhổ răng khôn?

– Răng khôn mọc gây đau, nhiễm trùng lặp đi lặp lại, u nang, ảnh hưởng tới răng bên cạnh.

– Trường hợp răng khôn mọc gây nên tình trạng giắt thức ăn ở khe răng. Việc này gây khó chịu và thậm chí sẽ ảnh hưởng đến răng bên cạnh.

– Răng khôn mọc thẳng nhưng không có răng đối diện ăn khớp, khiến răng khôn trồi dài xuống và gây lở loét nướu hàm đối diện.

– Răng khôn bị bệnh nha chu hoặc sâu răng lan rộng.

Nhổ răng khôn bao lâu thì ăn uống bình thường?

Răng khôn là chiếc răng mọc ở trong cùng cung hàm và khi mọc thường có diễn biến khá phức tạp. Do đó, đây là chiếc răng thường được chỉ định nhổ bỏ để không ảnh hưởng tới các răng kế cận.

Sau khi nhổ răng khôn, với những trường hợp cơ địa bình thường thì thời gian lành hẳn vết thương khoảng 3 – 4 tuần. Lúc này, các bạn có thể ăn uống bình thường. Tuy nhiên, thời gian này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Với những trường hợp nhổ răng khôn không bị viêm nhiễm, nhiễm trùng, sưng tấy… thì sẽ nhanh lành vết thương.

Vậy nhổ răng khôn bao lâu thì ăn uống bình thường?

Thực tế, sau 3 – 5 ngày đầu sau khi nhổ răng bệnh nhân có thể ăn những thức ăn mềm. Việc này nhằm tránh tác động mạnh và làm tan cục máu đông khiến vết thương lâu lành.

Như vậy, sau khoảng 5 ngày nếu tình trạng diễn biến tốt và không bị viêm nhiễm hay sưng thì bệnh nhân có thể ăn uống bình thường.

Ngoài ra, nhổ răng khôn bao lâu thì ăn uống bình thường còn phụ thuộc vào các yếu tố như:

– Chế độ chăm sóc răng miệng

Thông thường, sau khi nhổ răng khôn bác sĩ sẽ lưu ý về chế độ ăn uống và vệ sinh răng miệng. Nếu bạn thực hiện đúng thì thời gian lành vết thương nhanh hơn. Do đó, lúc này có thể ăn uống bình thường được.

– Loại răng bị nhổ

Với trường hợp nhổ răng khôn thì thời gian lành vết thương sẽ lâu hơn các răng khác. Lý do là vì răng khôn mọc khó và có chân răng lớn, vết thương rộng… Do đó, cần nhiều thời gian hơn để lành. Đồng nghĩa với đó là cần ăn uống và vệ sinh đúng cách.

– Phương pháp nhổ răng

Nhổ răng hiện nay gồm 2 phương pháp phổ biến là: Khí cụ nha khoa thông thường và nhổ răng bằng máy siêu âm. Nếu nhổ bằng máy siêu âm thì thường thời gian ăn uống bình thường sẽ nhanh hơn.

Bởi phương pháp này sẽ hạn chế tối đa tác động đến các mô nướu và xương hàm xung quanh chân răng cần nhổ. Do đó, nếu là cơ địa bình thường thì chỉ cần khoảng 5 ngày là có thể ăn uống như trước đó.

Chế độ ăn uống sau khi nhổ răng khôn như thế nào?

Sau khi nhổ răng, để vết thương nhanh bình phục. Đồng thời, hoạt động ăn uống được trở lại như bình thường thì cần lưu ý đến cách ăn uống và lựa chọn thực phẩm. Bởi thời gian bình phục vết thương sau nhổ răng nhanh hay chậm phụ thuộc rất nhiều vào cách chăm sóc răng và chế độ ăn uống.

Chế độ ăn uống

-Tuyệt đối không nên ăn thực phẩm cứng, dai và đặc biệt là các loại thức ăn có nhiều vụn như bánh mì.

– Không nên sử dụng các loại thực phẩm quá cay hoặc thực phẩm có nhiều gia vị có tính kích thích như hạt tiêu, ớt…

– Tuyệt đối không ăn những thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh.

– Vài ngày đầu sau khi nhổ răng, không hút thuốc lá, uống rượu bia. Bởi việc này sẽ khiến vết thương lâu lành.

– Hạn chế ăn các loại thực phẩm có thể gây mủ như: Xôi, cơm nếp, thịt gà…

– Nên ăn những thực phẩm dạng lỏng, mềm dễ nhai, dễ nuốt như súp, cháo…

– Bổ sung thực phẩm chứa nhiều vitamin như rau xanh, hoa quả, củ…

Chế độ chăm sóc răng miệng

– Cần chải răng đều đặn 2 – 3 lần/ngày với bàn chải lông mềm. Tuy nhiên, cần tránh chải vào vùng mới nhổ răng để không làm ảnh hưởng tới vết nhổ răng.

– Không nên chọc các vật nhọn như tăm hoặc dùng tay chạm vào hố chân răng vừa nhổ.

Chăm sóc răng miệng và chế độ ăn uống hợp lý sau khi nhổ răng khôn là vô cùng cần thiết. Việc này giúp vết thương nhanh lành hơn và hết cảm giác khó chịu như trước đó. Tuy nhiên, để nhổ răng khôn an toàn và nhanh hồi phục cần thực hiện ở nha khoa uy tín.

Bởi với tay nghề bác sĩ giỏi sẽ đảm bảo quá trình thực hiện nhanh và chính xác. Đồng thời, tại địa chỉ uy tín với máy móc hiện đại sẽ đảm bảo vô trùng tuyệt đối.

Vậy địa chỉ nhổ răng khôn uy tín tại quận 9, Thủ Đức?

Hiện nay, tại TPHCM có nhiều địa chỉ nha khoa khác nhau. Trong đó, Trung tâm Nha Khoa Bảo Việt là một trong những địa chỉ hàng đầu. Tại đây quy tụ đội ngũ bác sĩ giỏi và giàu kinh nghiệm. Bên cạnh đó, với máy móc hiện đại sẽ đảm bảo về quy trình thực hiện, hiệu quả và an toàn.