Xu Hướng 5/2024 # Cảm Nhận Sinh Viên Đh Ngoại Thương Và Lời Khuyên Cho Tân Sinh Viên # Top 4 Yêu Thích

I. CẢM NHẬN VỀ SINH VIÊN NGOẠI THƯƠNG

Đầu tiên, mình sẽ chia sẻ cảm nhận về sinh viên Ngoại Thương nói chung và đặc biệt là sinh viên Ngoại Thương CS2 nói riêng.

1. Sinh viên Ngoại Thương có thực sự năng động hay không?

Thực ra, không thể đánh giá được toàn bộ sinh viên của một trường Đại học từ một hay một vài cá nhân qua cách ứng xử hay tác phong làm việc để kết luận rằng: sinh viên trường đó có năng động hay không. Hầu hết, người ngoài hay các công ty tuyển dụng sẽ đánh giá sinh viên Ngoại Thương năng động.Trên thực tế thì mình vẫn nhận thấy sinh viên trường mình năng động hơn các trường khác.

Bởi vì ở trong môi trường cơ sở vật chất kém cỏi hơn các trường Đại học khác rất nhiều và kiến thức chuyên môn của một số thầy cô cũng chưa được tốt thì thời gian còn lại hầu hết sinh viên phải học nhóm với nhau và tìm cách vượt qua những môn học mà đôi khi ở trường chỉ tiếp thu được 30-40%. Nhiều sinh viên đã được tiếp xúc với môi trường làm việc mới ở công ty và tác phong nhanh nhẹn hơn hẳn.Trong các cuộc thi quốc tế cũng như nghệ thuật, các bạn của trường mình đều đạt giải rất cao mà sinh viên trường khác không làm được. Nhưng điều này không có nghĩa là 100% sinh viên trường mình năng động, theo mình quan sát thì số lượng sinh viên không năng động chiếm khoảng 20%. Nếu nhìn nhận theo số đông và bao quát thì hấu hết sinh viên trường mình năng động và ham học hỏi.

2. Sinh viên Ngoại Thương có giỏi kiến thức chuyên môn hay không?

Ở trường ĐH Ngoại Thương CS2 mỗi năm tuyển sinh chỉ tầm 850-900 sinh viên mỗi khóa cho 3 ngành: Kinh tế đối ngoại, Tài chính-Ngân hàng và Quản trị Kinh doanh. Ngành mình học là Kinh tế đối ngoại và mình nhận thấy rằng về kiến thức chuyên môn, sinh viên trường mình chưa giỏi và nhiều vấn đề thực tiễn còn mơ hồ. Thứ nhất, chương trình học ở trường mình được học theo hình thức cuốn chiếu, mỗi môn học chỉ kéo dài từ 4-5 tuần và sau đó thi kết thúc môn ngay sau 1 tuần-10 ngày. Do đó, thời gian học trên lớp sẽ bị rút ngắn và phải chuẩn bị cho rất nhiều cho các bài thi vì hiện tượng chồng môn học trước và sau. Thứ 2, kiến thức mang tính lí thuyết cao và khó để được thực hành. Thứ ba, hình thức thi ở trường mình là vấn đáp. Với chuyên ngành Kinh tế đối ngoại thì phải thi 10 môn chuyên ngành là vấn đáp từ K50 trở đi, mỗi bộ vấn đáp trên dưới 100 câu và là nỗi ám ảnh của mọi sinh viên FTU. Mà với công việc sau này của chuyên ngành mình sẽ làm bên mảng Logistics thì chưa được chuyên sâu, nhưng kiến thức cơ bản thì sinh viên đều nắm được.

Mặt khác, trên một số lĩnh vực thuộc về năng lực thì sinh viên Ngoại thương rất giỏi. Theo thống kê của những năm trước thì hơn 80% sinh viên FTU làm việc trái ngành, nhiều bạn start-up ngay khi đang còn là sinh viên, nhiều bạn chuyển qua những ngành khác như: Báo chí-truyền thông, an ninh, sư phạm, người mẫu….Và mình nghĩ, năng lực chỉ nên đánh giá đúng vào ngành mình chọn và yêu thích chứ không thể đánh đồng được sinh viên Ngoại thương có giỏi kiến thức chuyên môn hay không. Vì hầu hết sinh viên FTU làm trái ngành mà.

3. Sinh viên Ngoại Thương có “chảnh” hay không?

Đây được xem là câu hỏi quen thuộc với sinh viên trường mình rồi.) Mình thấy thế này, nhiều bạn không phân biệt được “chảnh” và tự tin.Riêng mình, “chảnh” là một thái độ tự tin thái quá, coi thường và không tôn trọng người khác.Nhưng với những bạn mình tiếp xúc thì mình không nhận thấy các bạn ấy “chảnh”.Mà có lẽ các bạn ấy quá tự tin.Và hầu hết thì sinh viên trường ngoài tự gắn một cái mác cho trường mình như thế này thế nọ. Trên thực tế, sinh viên FTU2 phải mặc đồng phục vào ngày thứ 3 và thứ 5, đi học bắt buộc phải đeo thẻ sinh viên và quên thẻ sẽ không được vào trường, các bạn nữ không được mặc váy ngắn quá đầu gối. Mình nhận thấy sinh viên trong trường khá là giản dị và không có sự miệt thị hay thiếu tôn trọng nào cả. Nếu có, là do cách nhìn nhận của người ngoài như vậy và mặc định như thế với các bạn trường mình thôi.

4. Sinh viên trường mình đã bắt đầu đi làm từ năm nhất.

So với các bạn khác ở trường ngoài thì thời gian học của bọn mình được nhà trường xếp khá phù hợp với các công việc part-time. Do đó, từ năm nhất thì các bạn đã đi làm thêm rất nhiều, và đến cuối năm 3 thì hơn một nửa sinh viên đã đi làm tại công ty hoặc chọn cho mình một con đường riêng cho mình. Nhiều bạn có thể tự mình trang trải cho cuộc sống Đại học mà không phụ thuộc vào ba mẹ, gia đình. Do đó, ngay chính mình cũng thực sự rất nể phục bộ phận sinh viên này, vì chỉ riêng việc học tập cũng đã khó khăn rất nhiều. Khi bị chi phối bởi tiền bạc thì bắt buộc bản thân sinh viên đó phải sắp xếp thời gian của mình và bản lĩnh hơn trong cuộc sống Đại học.

II. MỘT SỐ LỜI KHUYÊN DÀNH CHO CÁC EM TÂN SINH VIÊN

Trường chúng ta sẽ công bố điểm sàn sớm và điểm năm nay vẫn dao động ở ngưỡng 26.5 khối A và 25 khối D, A1.Điều này đồng nghĩa với việc các em sẽ được tiếp tục học ở một môi trường Đại học đào tạo tốt trong khối ngành Kinh tế.Nhưng các em ạ, danh tiếng của trường ĐH Ngoại Thương CS2 được xây dựng bởi hình ảnh sinh viên là chủ yếu, vì sinh viên thực sự rất bản lĩnh.

Đã rất nhiều trường hợp các bạn bảo lưu và thi lại một trường khác vì thấy rằng mình không hợp với môi trường này.Và chị cũng vậy, ở đây hầu hết là các bạn đạt giải Quốc gia và thi điểm đầu vào rất cao, các em sẽ cảm thấy lo lắng rất nhiều.Có rất nhiều câu lạc bộ để các em tham gia. Nhưng môi trường Đại Học mà, câu lạc bộ cũng chẳng phải là cái gì to tác cả, điều quan trọng là ở môi trường này các em học được cái gì. Học từ thầy cô, bạn bè và những người bạn mới, nơi mà cách nhìn thay đổi, sống tự lập hơn và rèn luyện bản thân mình. Những gì người ta làm tốt, đạt thành tích cao trong học tập hay là leader của nhóm này, chương trình nọ theo cách nhìn là tốt và giỏi nhưng nó có thực sự phù hợp với em hay không?.

Điều đầu tiên mình khuyên là hãy chọn một con đường đi đúng đắn ở Ngoại Thương. Vì ở đây, không phải sinh viên ra trường sẽ phải làm kinh tế, không phải cứ bắt buộc là Xuất nhập khẩu, Tài chính, Ngân hàng hay Nhân sự…Do đó, hãy thực sự chọn được niềm đam mê cho mình ở đây để phát huy tối đa điều đó và đầu tư thật nhiều cho cái công việc sau này. Vì bạn của chị, học cùng ngành Kinh tế đối ngoại và cho đến cuối năm 3 mới thực sự biết mình thực sự thích tài chính và do đó, bạn ấy mới đầu tư cho khóa học CFA. Hay có những bạn thích Marketing nhưng đến bây giờ mới bắt đầu trau chuốt cho những kĩ năng. Chị thấy rằng, kĩ năng không đến từ những khóa học mà từ ở cách nhìn mới và sự tiếp thu của các em. Đặc biệt, một số còn thuộc về bản năng từ nhỏ. Do đó, hãy xem lại quãng thời gian mình đi qua, những sở thích thực sự của mình và tạm gác qua sự đánh giá của gia đình và những nguời xung quanh. Hãy sống đúng là chính mình, mọi điều tốt đẹp sẽ đến.

Thứ hai, dù bất cứ lĩnh vực nào, hãy đầu tư tiếng Anh, ngoại ngữ tối thiểu để nhận được một mức lương xứng đáng.Điều mà chị và rất nhiều anh chị cùng khóa nhận thấy hối hận, đó là chưa thực sự toàn tâm toàn ý đầu tư cho Tiếng Anh. Do đó, mình có thể bỏ lỡ rất nhiều cơ hội ở phía trước. Thứ ba, nếu có ý định đi du học, các em hãy cố gắng phấn đấu điểm số ở trường học và tham gia công tác xã hội từ năm nhất.Vì chương trình học ở năm nhất rất là nhẹ và chưa có những môn vấn đáp thần thánh.) Sau đó, hãy xin học bổng, vì điểm số tốt cùng với CV đẹp sẽ rất dễ đểlấy được những học bổng 75-100%.

Cuối cùng, là một sinh viên, hãy đi làm thêm.Chị khuyên các em hãy đi làm thêm và đừng quá khắt khe đối với việc học.Những gì mà một công việc bình thường các em phải làm, phải trải qua bằng chính mồ hôi và công sức của mình sẽ làm cho các em yêu quý hơn gia đình và chính mình.Đó là điều mà ở trường Đại học không dạy và chỉ bảo nhưng bất cứ sinh viên Ngoại Thương nào cũng lớn lên từ nó.

Đây là bài viết của độc giả, Ánh chỉ là người đăng bài viết này. Tác giả bài viết đã cho phép SongAnhlogs sử dụng bản quyền bài viết và bài viết này thuộc về SongAnhlogs.com