Các Con Số Trong Kinh Thánh Có Ý Nghĩa Gì?

là nguyên thủy nguồn gốc của vạn vật. Bên Đông phương, chúng ta đã có dịp nghe câu nói của Lão tử: Bản tuyên xưng đức tin của Kitô giáo bắt đầu bằng câu: Số một cũng tượng trưng cho sự hợp nhất đoàn kết, như chính đức Kitô đã cầu nguyện (Ga 17,21-22). Thánh Phaolô đã nêu bật những yếu tố liên kết các Kitô hữu trong thư gửi Êphêsô 4,4-5:

được dùng để tượng trưng không những cho thiên tính và nhân tính của đức Kitô, mà còn tượng trưng cho tình nghĩa gắn bó keo sơn, tựa như giữa thánh Phêrô và Phaolô, giữa hai giới luật yêu thương (mến Chúa yêu người), giữa chiêm niệm với hoạt động. Đôi khi số 2 cũng tượng trưng cho sự đối chọi, xung khắc hay bổ túc, thí dụ: sáng/tối; hồn/xác; thiện/ác.

Tiếp đến là . Con số này thường được diễn tả ra hình tam giác với ba cạnh đều nhau để tượng trưng cho Ba Ngôi Thiên Chúa. Văn chương Kitô giáo còn nói tới ba nhân đức đối thần (tin, cậy, mến), ba quan năng nội tại của con người (lý trí, ý chí, ký ức), ba tuổi trong đời người (thiếu niên, trung niên, lão niên) cũng tương ứng với ba giai đoạn tiến triển trong đời sống thiêng liêng (thanh luyện, soi sáng, kết hợp). Trong hang đá, chúng ta thấy có ba vua, tượng trưng cho toàn thể nhân loại gồm bởi ba màu da: trắng, vàng, đen. Các tu sĩ tuyên khấn ba lời khuyên Phúc Âm: người ta cho rằng kiềng ba chân khó đổ.

tượng trưng cho 4 góc trời (tứ phương thiên hạ): đó là hình ảnh mà chúng ta thấy sách Khải huyền sử dụng ở đầu chương 7: 4 thiên thần ở 4 phương mặt đất, giữ 4 ngọn gió. Trước đó, ở chương 4, tác giả đã nói tới 4 con vật (sư tử, bò tơ, mặt người, đại bàng) lấy từ Êdêkiel, và được truyền thống áp dụng cho 4 tác giả Phúc Âm. Một cách tương tự như vậy trong số các giáo phụ, người ta nêu bật 4 vị đại tiến sĩ bên Đông (Basiliô, Gr êgôriô Nazianzênô, Gioan kim khẩu, Atanaxiô), và 4 vị bên Tây (Ambroxiô, Giêrônimô, Augustinô, Grêgôriô). Trong khi mà thi ca nói tới 4 mùa trong năm (tứ thời bát tiết) thì văn chương đạo đức nói tới 4 nhân đức trụ: khôn ngoan, công bằng, mạnh bạo, tiết độ.

được nói tới nhiều lần trong Phúc Âm: Ở chương 25 của Phúc Âm thánh Matthêu, ta có dụ ngôn 5 trinh nữ khờ dại và khôn ngoan, hoặc dụ ngôn về nén bạc (kẻ nhận được 5 nén, kẻ 3 nén, kẻ 1 nén), Mt 16,9 kể lại 5 tấm bánh mà từ đó Chúa Giêsu làm phép lạ; và Luca 12,6 nói tới dụ ngôn về 5 con chim sẻ (Lc 12,6). Truyền thống Kitô giáo kính nhớ 5 dấu đinh của Chúa Giêsu, gắn vào cây nến Phục sinh.

được thánh Bêđa coi như tượng trưng cho vũ trụ này trong tình trạng chưa được thánh hóa, dựa theo trình thuật của sách Sáng thế: phải chờ tới ngày thứ bảy thì tạo vật mới được thánh hóa chúc lành. Từ đó không lạ gì mà vài giáo phụ coi số 6 tượng trưng cho sự vô đạo khi giải thích con số 666, bí hiệu của con thú nói trong sách Khải huyền, chương 13, câu 18. Dĩ nhiên là còn có những cách giải thích khác, như chúng ta có thể tìm thấy ỏ các bản chú giải Kinh thá ;nh.

thường tượng trưng cho sự đầy đủ trọn vẹn, cho nên không lạ gì mà từ Cựu ước sang Tân ước, cũng như trong lịch sử Kitô giáo, chúng ta thấy số 7 được nhắc tới nhiều hơn cả. Ở đầu sách Sáng thế, chúng ta thấy là công cuộc tạo dưng được hoàn tất trong 7 ngày. Tác phẩm chót của Kinh thánh (sách Khải huyền) thích dùng số 7 : ngay từ thị kiến ở chương 1, tác giả đã nói tới 7 giáo đoàn, 7 ngôi sao, 7 đèn vàng, 7 thiên sứ. Trong truyền th ống Kitô giáo, chúng ta n ghe nói tới 7 ơn Chúa Thánh Thần ; 7 bí tích, 7 sự đau đớn Đức Bà, 14 mối thương người tức là 7 việc phần xác và 7 việc phần hồn; 7 mối tội đầu đối lại với 7 nhân đức (3 nhân đức đối thần và 4 nhân đức trụ).

. Các giáo phụ chú giải rằng Chúa Giêsu đã sống lại vào ngày tiếp theo ngày thứ bảy trong tuần, vị chi là ngày thứ 8. Các giếng rửa tội được xây theo hình tám góc với ý nghĩa đó: bí tích rửa tội đưa chúng ta thông dự vào cuộc Phục sinh của đức Kitô. Và chúng ta cũng đừng nên quên 8 mối phúc thật.

Sang tới , thì phải nhắc tới 9 phẩm các thiên thần hay 9 tầng trời, nhưng mà ở chóp đỉnh là Thiên Chúa: đó cũng là một cách thức để diễn tả sự sung mãn, hoàn hảo : Thiên Chúa ngự trên chốn cửu trùng, Đấng Chủ tể tối cao.

quả là tượng trưng cho thập toàn. Nên biết là ngôn ngữ bình dân quen nói tới 10 Điều răn Đức Chúa Trời, nhưng nguyên bản Do thái thì nói tới 10 lời, nghĩa là gồm tóm hết mọi lời của Chúa rồi. Tuy nhiên, tại sao mà tóm làm 10 chứ không phải bằng số khác? Theo vài học giả, có lẽ lúc đầu chỉ vì mục đích sư phạm: 10 lời tương ứng với 10 ngón tay; mỗi lần tính theo đầu ngón tay thì hãy nhớ tới một lời của Chúa.

Nhưng mà chưa hết đâu: ở Việt Nam khi mua bán có nơi tính chục 10 có nơi tính chục 12. Nói khác đi, cũng tượng trưng cho sự thập toàn. Một năm chẳng có 12 tháng đó sao ? Dân Do thái gồm bởi 12 chi tộc; do đó Chúa Giêsu cũng chọn 12 tông đồ để xét xử 12 chi tộc Israel. Sách Khải huyền nhân cấp lên cho mỗi chi tộc được 12 ngàn người được tuyển chọn; vị chi là 144 ngàn người tượng trưng cho toàn thể Hội thánh (Kh 7,4). Người phụ nữ nói ở chương 12 đội triều thiên với 1 2 ngôi sao có lẽ cũng theo ý nghĩa đó.

Nói tới những con số cao hơn, ta có thể nhắc tới , tượng trưng cho tuổi trưởng thành. Chúa Giêsu khởi sự sứ vụ vào tuổi này, bởi vì đó là tuổi mà vua Đavít lên ngôi (2Sm 5,4), ông Êdêkiel được gọi làm ngôn sứ (1,1), và tuổi để làm tư tế (Ds 4,3.23).

nhắc chúng ta đến thời gian lừ hành của Israel trên sa mạc, thời gian cầu nguyện của Môsê và Êlia; vì vậy mà Chúa Giêsu cũng vào hoang địa để ăn chay cầu nguyện 40 đêm ngày trước khi thi hành sứ vụ, Đó cũng là ý nghĩa của Mùa Chay (mùa bốn mươi) trong năm phụng vụ.

đưa tâm trí chúng ta đến lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, trùng vào dịp lễ Ngũ tuần của Dân Do thái : 50 ngày sau lễ Vượt qua; 50 gồm bởi 7 lần 7 cộng 1, cả hai đều nói lên sự sung mãn. Chúa Giêsu cũng dạy chúng ta tha thứ cho kẻ thù không những tới 7 lần mà là 70 lần 7.

Next Post Previous Post