Đề Xuất 5/2024 # Niềng Răng Có Cần Nhổ Răng Không? Nha Khoa Quốc Tế Phú Hòa # Top 2 Yêu Thích

Niềng răng có cần nhổ răng không? Nhổ răng khi niềng có gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe răng miệng? Tất tần tật thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp qua bài viết ngay sau đây.

Niềng răng có cần phải nhổ răng không?

Trường hợp cần phải nhổ răng

Trên thực tế, không phải ai niềng cũng phải nhổ răng. Điều đó chỉ được thực hiện khi và chỉ khi:

Người niềng răng trên 17 tuổi: Lúc này xương hàm đã phát triển ổn định và chắc chắn. Đủ điều kiện để sử dụng các dụng cụ chỉnh nha.

Trên hàm răng xuất hiện răng số 8: Răng số 8 hay răng khôn có vị trí trong cùng hàm. Nó không có tác dụng gì trong việc thực hiện chức năng ăn nhai. Mặt khách lại gây ảnh hưởng không nhỏ đến toàn hàm và kết quả chỉnh nha. Nên bác sĩ thường chỉ định nhổ bỏ chiếc răng này trước khi thực hiện niềng.

Răng chen chúc, sai lệch nặng: Không có đủ khoảng trống để dịch chuyển trong quá trình niềng.

Tác dụng của nhổ răng khi niềng

Tạo khoảng trống để răng dịch chuyển về đúng vị trí

Khi gặp các vấn đề như răng mọc chen chúc, xô lấn, mọc dày và không đều, việc nhổ răng để lấy khoảng trống tạo điều kiện di chuyển răng là điều cần thiết. Thông thường, các răng số 4 sẽ được nhổ để phục vụ điều này.

Ngoài ra, việc nhổ răng số 8 khi niềng răng cũng sẽ tạo điều kiện để không phải nhổ đến các răng khác trên cung hàm. Bởi chiếc răng này chiếm giữ nhiều diện tích hàm hơn nữa lại hầu như không tham gia vào việc ăn nhai. Nên việc nhổ bỏ chúng là phù hợp, không làm ảnh hưởng đến cấu trúc cũng như cơ chế ăn nhai của các răng hàm.

Ngăn ngừa nguy cơ xảy ra các bệnh lý răng miệng và các biến chứng tiêu cực

Tác dụng này chủ yếu là đối với việc nhổ răng khôn. Những chiếc răng khôn “ủ” mình dưới lớp nướu rất lâu, chúng cần thời gian dài hơn rất nhiều những chiếc răng khác để phát triển. Do đặc điểm nằm sâu phía trong hàm và khoang miệng nên gây khó khăn trong việc làm vệ sinh, vi khuẩn dễ tích tụ gây sâu răng. Những chiếc răng kế cận không tránh khỏi ảnh hưởng. Khi răng nhú ra khỏi bề mặt nướu, vi khuẩn dễ dàng chui vào lớp mô mềm bên trong. Gây nhiễm trùng nướu, khiến răng sưng đau và có mùi hôi khi thở. Bên cạnh đó, nếu túi răng bao quanh thân răng vẫn tồn tại có thể tích dịch. Tạo nên các nang, phá hủy hệ xương răng xung quanh.

Tránh vấn đề xô lệch răng khi niềng

Với răng khôn sự hình thành của nó rất khó kiểm soát. Nếu trong thời gian đeo niềng, răng bắt đầu nhú, vô hình chung sẽ tác động lực xô răng kế cận. Khiến răng này bị nghiêng, ảnh hưởng đến toàn bộ cấu trúc răng. Kết quả là tác động tiêu cực đến kết quả niềng.

Niềng răng cần phải nhổ mấy răng?

Số lượng răng cần nhổ khi niềng răng sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Chủ yếu là do tình trạng răng của người niềng quyết định. Nếu răng mọc quá dày, quá chật chội hoặc có nhiều răng khôn thì có thể số lượng răng cần nhổ sẽ tăng lên. Và ngược lại.

Ngoài ra, nếu nha khoa không được trang bị đầy đủ máy móc công nghệ hiện đại. Hoặc bác sĩ không có đủ chuyên môn. Thì cũng có thể đưa ra những chẩn đoán sai lầm. Khiến số lượng răng cần nhổ tăng lên hoặc giảm xuống bất thường. Ảnh hưởng lớn đến hiệu quả chỉnh răng sau này.

Cẩn trọng khi nhổ răng để niềng răng

Nhổ răng khi niềng răng tuy chỉ là một ca tiểu phẫu nhỏ. Tuy nhiên, nó có thể dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng nếu không được thực hiện đúng kỹ thuật. Đặc biệt khi nhổ răng để niềng. Ngoài việc khiến hiệu quả niềng răng không được như mong muốn. Thì nguy cơ nhiễm trùng máu, tổn thương dây thần kinh, thậm chí là tử vong có thể sẽ tăng cao.

Răng đã nhổ không thể lấy lại, chính vì vậy, bạn cần đến nha khoa uy tín để xác định có cần thiết phải nhổ răng hay không. Để tránh việc mất răng không cần thiết. Đặc biệt nên chọn những nha khoa có đội ngũ y bác sĩ giỏi. Có áp dụng hệ thống máy móc hiện đại hỗ trợ quá trình kiểm tra, thăm khám. Thì mới đảm bảo kết quả kiểm tra cũng như hiệu quả điều trị sau này.

Tại Nha khoa Quốc tế Phú Hòa, chúng tôi áp dụng công nghệ nhổ răng với sóng siêu âm Piezotome cho độ an toàn cao, nhẹ nhàng và không hề gây cảm giác đau đớn. Tiến sĩ, Bác sĩ Phú Hòa là bác sĩ điều trị chính, là một trong những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe răng miệng. Sẽ giúp cho trải nghiệm nhổ răng để niềng của bạn trở nên nhẹ nhàng hơn. Nhổ răng an toàn kết hợp với phương pháp niềng răng và công nghệ chỉnh nha hiện đại là lựa chọn mang đến hiệu quả tuyệt đối cho bất kỳ bệnh nhân nào khi đến với Nha khoa Quốc tế Phú Hòa.

Cách giảm đau sau khi nhổ răng để niềng?

Chườm đá

Sau khi nhổ răng để niềng, người bệnh thường có cảm giác đau, ê buốt, kèm theo tình trạng máu chảy âm ỉ. Sử dụng túi chườm đá trong khoảng thời gian này, giúp các mạch máu bên trong răng được co lại. Tình trạng sưng hay cảm giác đau cũng thuyên giảm một cách đáng kể.

Khi chườm đá, bạn nên lưu ý sử dụng khăn hoặc vải bọc chứ không nên để đá trực tiếp lên vùng mới nhổ răng hoặc trên má. Việc đặt trực tiếp có thể gây ra những tổn thương không mong muốn. Thời gian chườm đá tốt nhất là từ 24 đến 48h sau khi nhổ răng.

Sử dụng thuốc giảm đau

Một số loại thuốc giảm đau có tác dụng hiệu quả sau quá trình nhổ răng để niềng. Như Rodogyl hay Prednisolon. Chúng cũng có tác dụng giảm viêm, sưng, giảm đau sau nhổ. Tuy nhiên, trước khi sử dụng, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ. Để chắc chắn mình sẽ không bị ảnh hưởng gì khi dùng thuốc.

Bổ sung vitamin và khoáng chất cần thiết để phục hồi

Nhổ răng để niềng khiến việc ăn uống trở nên khó khăn. Và nếu sức khỏe không đảm bảo sẽ gây ra rất nhiều ảnh hưởng xấu. Không chỉ với sức khỏe răng miệng mà còn với sức khỏe toàn cơ thể. Chính vì vậy, bổ sung vitamin và khoáng chất cần thiết là điều cực kỳ quan trọng. Nó là một trong những lưu ý khi niềng răng mà người niềng cần phải đặc biệt chú ý.

Câu hỏi thường gặp

Nhổ răng khi niềng có hóp má không?

Má được hình thành từ rất nhiều khối cơ liên kết với nhau. Trong đó hệ thống khung xương hàm và răng sẽ giúp má trông đầy đặn và căng hơn. Hiện tượng nhổ răng khi niềng bị hóp má chỉ xảy ra khi bạn bị mất nhiều răng. Và tại vị trí nhổ răng này, xương hàm bị tiêu khiến các khối cơ không còn nơi nâng đỡ. Chúng trùng xuống và khiến cho má bị hóp lại. Còn bình thường, bạn sẽ không bị hóp má khi nhổ răng để niềng.

Ngoài ra những người nhổ răng để niềng có thói quen lo lắng, stress, ăn uống không điều độ, bị thiếu hụt chất dinh dưỡng. Cũng rất dễ bị hóp má khi niềng. Vậy nên để hạn chế tình trạng này, bạn nên xây dựng một chế độ ăn uống khoa học. Kết hợp nghỉ ngơi điều độ và quan trọng nhất là chọn một nha khoa uy tín để nhổ răng cũng như thực hiện niềng.

Niềng răng nhổ răng số 4 khi nào?

Răng số 4 là chiếc răng có vị trí tiền hàm, đảm nhận chức năng cắn xé và nghiền nát thức ăn.Niềng răng nhổ răng 4 thường áp dụng cho các trường hợp người niềng có sức khỏe tốt, ổn định, có cung hàm hẹp và nhiều răng mọc chen chúc, khấp khểnh. Việc nhổ răng số 4 giúp tăng khoảng trống để răng dịch chuyển và cải thiện tính thẩm mỹ của hàm hiệu quả.

Niềng răng nhổ răng số 5 có sao không?

Trong một số trường hợp, việc nhổ răng số 5 cũng được các bác sĩ chỉ định để tạo khoảng trống khi niềng răng. Nhưng do răng số 5 giữ nhiều chức năng hơn răng số 4 nên khi chỉ định, các bác sĩ thường phải cân nhắc nhiều hơn.

Nếu bạn nhổ răng và niềng răng ở một nha khoa uy tín, được thực hiện bởi bác sĩ có tay nghề cao. Thì bạn không cần phải lo lắng quá nhiều. Chỉ cần yên tâm niềng răng. Nhưng nếu ngay từ ban đầu, bạn đã không có sự lựa chọn kỹ lưỡng cho mình. Thì hậu quả sẽ khó mà có thể lường trước. Nhẹ thì răng lệch một chút so với mong muốn. Còn nặng hơn có thể là các bệnh lý răng miệng, thậm chí là tình trạng sai lệch khớp cắn trở nên nghiêm trọng hơn.

Niềng răng nhổ răng số 8 có bắt buộc không?

Răng khôn, tùy thuộc vào sự tăng trưởng của cơ thể mà phát triển ở các giai đoạn khác nhau ở mỗi người. 4 răng khôn nằm ở 4 vị trí trong cùng của cấu trúc hàm. Nó gần như không tham gia hoặc tham gia rất ít vào việc ăn nhai mà chủ yếu đóng vai trò là thành tố thiết lập nên cấu trúc xương và ổn định tổ chức răng. Dù niềng răng hay không niềng thì việc nhổ răng số 8 cũng là điều cần thiết. Chính vì vậy, các bác sĩ thường khuyên bệnh nhân nhổ răng khôn trước khi niềng. Thậm chí chỉ định còn có thể mang tính bắt buộc trong một số trường hợp răng 8 mọc lệch, mọc ngầm.

Nếu bạn đang có những băn khoăn về việc mình niềng răng có cần nhổ răng không, chi phí niềng răng hô, cách làm miệng hết móm. Hay kỹ thuật nong hàm và phương pháp chỉnh nha phù hợp. Hãy liên hệ với Nha khoa Quốc tế Phú Hòa ngay hôm nay để nhận được tư vấn sớm nhất.