Phổ Biến 4/2024 # Có Nên Học Đại Học Hay Không? # Top 6 Yêu Thích

Xin chào! Nếu bạn đang đọc bài này thì có lẽ bạn đang trong độ tuổi học sinh, sinh viên. Mình cũng đã bước ra khỏi cổng trường đại học được 6,7 năm rồi. Bài viết này mình sẽ chia sẻ những suy nghĩ của một người anh đi trước với bạn về việc học đại học!

Khi bạn đặt câu hỏi và tìm kiếm thông tin như vậy là bạn đã hơn mình ngày xưa rồi. Mình tốt nghiệp cấp 3 vào năm 2009, khi đó gần như mặc định với quan điểm của người lớn rằng học xong cấp 3 và phải vào đại học và phải vào một ngành nào đó nhu cầu cao và dễ xin việc.

Cấp 2 chủ yếu là do bố mẹ mình đều là giáo viên nên mình bị ép học, nhưng rất nhiều lần trốn đi chơi điện tử bị phát hiện và ăn đòn. Lớp 9 mình có học ở 2 đội tuyển của huyện để thi tỉnh là Toán và Lý. Nhưng mình thích Lý hơn vì có được học nhiều thứ thực tế nên cấp 3 mình học lớp chuyên Lý của THPT chuyên Hưng Yên. Vì nhà mình ở dưới huyện nên khi vào TP Hưng Yên học mình ở trọ và rời xa vòng tay gia đình.

Không biết với mọi người khi xa nhà thế nào nhưng với mình thì rất thích thú, được làm những gì mình thích và được chơi thoải mái. Và đương nhiên vì ham chơi nên kết quả học tập của mình tụt xuống vì chơi điện tử nhiều.

Sang năm lớp 12 thì có học nhiều hơn chút nhưng kiến thức 2 năm trước cũng bị hổng khá nhiều. Lớp 12 tuy ít chơi điện tử hơn nhưng mình vẫn ra quán nét nhiều vì thích học làm website.

Thực ra, ngày đó trường mình có cái forum cho học sinh do các cựu học sinh lập ra, lớp mình vào đó chém gió rất xôm nhưng do viết bài nhiều quá bị các admin block tài khoản vì cho rằng spam. Đã thế thì mình tự tìm cách làm Website cho anh em tự chém gió. Sau đó, mình có lập ra trang chúng tôi và một trang web nghe nhạc là chúng tôi Việc tự mày mò làm website khá mất thời gian vì thời đó tài liệu, khóa học online chưa nhiều như bây giờ, học sinh thời đó cũng nghèo chứ chưa “giàu” như bây giờ.

Khi đó mình cũng biết được sức học của bạn thân lúc đó và thấy mình thích kỹ thuật nên định thi vào khoa Công nghệ kỹ thuật điện tử của ĐH Công nghiệp Hà Nội khoảng trên dưới 20 điểm thôi. Những sau đó mọi người trong gia đình ép thi vào ngành Tài chính Ngân hàng thời đó đang hot. Năm đó các ngành Ngân hàng và Kiểm toán điển cao chót vót và mình trượt!

Thật lòng, bản thân mình lúc đó không quá buồn vì mình biết sức học của mình và đều do bản thân không chịu học. Nhưng mọi người xung quanh buồn bã, mẹ mình khóc lóc làm mình thấy thế giới xung quanh như sụp đổ và tương lai mình là một màu đen vậy. Khi đó mình cũng có một phần trong suy nghĩ trách cứ bố mẹ vì nếu để mình thi ngành mình chọn thì mình đã đỗ và học đúng ngành mình mong muốn rồi.

Sau cùng mình nguyện vọng 2 vào Đại học LĐXH và học ngành Quản trị nhân lực. Lúc đó nghĩ rằng thôi cũng được vì ngành quản trị sau này chắc cũng nhiều công ty cần và ra trường sẽ xin được việc.

Và từ khi ra trường thì mình chưa làm một ngày nào trong ngành Quản trị nhân lực cả…giờ mình vẫn sống ổn, theo đuổi những gì mình thích và những buổi ngồi quán net hồi cấp 3 cũng là tiền đề cho những gì mình làm sau này về digital marketing.

Vì vậy, nếu bạn đang buồn bã rằng mình thi trượt đại học và cảm thấy suy sụp, thậm chí muốn chấm dứt cuộc đời thì hãy suy nghĩ lại. Khi cánh cửa này khép lại sẽ có cánh cửa khác mở ra. Đại học không phải là cánh cửa cuối cùng!

Rất rất nhiều người mình biết không học đại học, hoặc không học những trường danh tiếng nhưng ra ngoài đời họ là những người rất thành công và rất biết cách cân bằng cuộc sống.

Sau thời gian dài lăn lộn ngoài cuộc sống đến từ làm công ty, start up bán giày, rồi làm việc tự do như bây giờ thì một điều mình thấm thía rằng mỗi sự việc xảy ra, những con người chúng ta gặp luôn mang một ý nghĩ đến với chúng ta. Là tích cực, hay tiêu cực, may mắn, hay đen đủi chúng ta không thể biết trước được.

Nhiều sự việc xảy ra khi đó mình nghĩ rằng đen đủi nhưng khi nhìn lại thì đó là những điều may mắn, quan trọng là bạn đối diện với nó như thế nào mà thôi.

Cũng chính vì thời gian đó mình tìm hiểu về website nên mình mới biết đến Digital Marketing và đươc làm những gì mình thích như bây giờ. Và mới có blog này để có thể chia sẻ với bạn.

Nếu bạn đã biết mình thích gì thì đó là điều tuyệt vời rồi. Hãy tận dụng cơ hội này để theo đuổi nó. Đằng nào bạn cũng đang nghĩ rằng tương lai mình đen tối hay sao? Coi như đó là số 0 để bắt đầu một khởi đầu mới. Đằng nào có thất bại thì cũng như bây giờ là cùng phải không?

Nếu bạn chưa biết mình thích gì thì cũng không sao cả. Thực ra đến khi học đại học xong mình cũng nghĩ mãi mà không biết mình đang thích gì? Hãy thử list ra những điều bạn đang muốn làm và bắt tay vào thực hiện. Chỉ có khi thực hiện bạn mới biết đó có phải là đam mê của mình không? Trước mình nghĩ mình thích làm thiết kế, Photoshop, Producer mà khi bắt tay vào làm thì không phải vậy và mình lại thử làm những cái khác!

Được thất bại, đứng lên và thử lại là đặc quyền của tuổi trẻ

Vì bạn không học đại học nên hãy cố gắng hơn người khác nhiều lần. Chỉ cần nghĩ như vậy thôi.

Nếu bạn đang trong giai đoạn phân vân khi thi vào đại học, chưa hiểu mình có nên thi vào đại học hay không? Thì hãy cứ cố gắng học tập và thi vào một trường nào đó mà bạn muốn.

Việc học đại học tuy không phải là tất cả những sẽ có rất nhiều lợi ích dành cho bạn. Với bạn thân mình thì đó là:

Được mở mang kiến thức và học cách tiếp cận các vẫn đề. Tuy rằng các kiến thức của đại học đôi khi không ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của bạn sau này nhưng nó sẽ giúp bạn rèn luyện được cách tiếp thu kiến thức và giải quyết vấn đề.

Sống tự lập. Nếu bạn là sinh viên tỉnh lẻ như mình thì lên học đại học sẽ là cơ hội để bạn rời xa vòng tay gia đình và rèn luyện tính tự lập, tự nấu ăn, tự sinh hoạt, tự quản lý chi tiêu,…

Mở rộng mối quan hệ. Học đại học bạn có thể quen những người bạn mới từ đủ các tỉnh và vùng miền khác nhau, điều kiện kinh tế khác nhau, tính cách khác nhau,…

Thời sinh viên là một ký ức đẹp và đáng nhớ. Dù thời sinh viên mình cũng không học hành mấy, cũng không hay tham gia các tổ chức tình nguyện vì tính mình vốn hướng nội và thấy không phù hợp. Nhưng thời sinh viên với mình vẫn là những ký ức rất đáng nhớ: Từ những chuyện dở khóc dỏ cười lúc ở trọ cùng nhau, đến những sướng khổ, vui buồn cùng nhau đi qua những khó khăn, đến những người đồng đội đằng sau hỗ trợ khi bạn đi tán gái, rồi những lần uống rượu say khướt,… những lần ra uống rượu với bạn vì chúng nó thất tình cần chỗ xả,…

Mình sẽ không khuyên bạn rằng sinh viên phải chăm chỉ học hành, chăm chỉ tham gia các câu lạc bộ, tổ chức để sau này có CV đẹp,…vì bản thân mình cũng không hối hận về những ngày tháng sinh viên không chăm chỉ đó của mình. Bởi nó đem lại cho mình những kỹ năng, trải nghiệm khác ngoài kiến thức trường lớp mà mình nghĩ bạn cũng nên trải nghiệm thay vì chỉ đâm đầu vào học hành để rồi ra trường thiếu kiến thức cuộc sống.

Quan trọng rằng khi ra bước ra cuộc đời bạn đương đầu với những vấn đề trong cuộc sống và tự mình học hỏi thêm như thế nào mà thôi!

Đó là những chia sẻ của mình về vấn đề học đại học, mình không hẳn là một người thành công nhưng mình hài lòng về những gì mình lựa chọn. Được cố gắng, chủ động làm những gì mình thích mỗi ngày, được chia sẻ những gì mình biết đến với mọi người. Đó là cuộc sống mà mình mong muốn và lựa chọn nó.

Có lẽ việc ta làm chỉ là thứ gì đó đang hợp thời, cũng vui vì làm chiếc lá trong vô vàn hoa lá bay rợp trời!