Xu Hướng 5/2024 # Có Nên Cắt Amidan Cho Người Lớn Không? # Top 5 Yêu Thích

Amidan theo thời gian thoái hóa dần và không còn đảm nhận chức năng miễn dịch quan trọng như trước 5 tuổi. Tuy nhiên, việc amidan bị viêm nhiễm và chuyển sang giai đoạn mãn tính ở người lớn tương đối phổ biến. Nguyên nhân chủ yếu là do chủ quan trong điều trị bệnh. Đôi khi việc lạm dụng thuốc kháng sinh, dùng không đúng liều khiến điều trị nội khoa không còn hiệu quả. Người bệnh sẽ được chỉ định phẫu thuật nếu nằm trong các trường hợp:

Viêm amidan tái phát nhiều lần trong năm (khoảng 4-5 lần/năm)

Viêm amidan quá phát gây khó nuốt, ngừng thở.

Viêm amidan có khả năng gây biến chứng đến cơ quan kế cận như tai – mũi

Viêm amidan có liên cầu khuẩn tan huyết sẽ gây biến chứng toàn thân (sốt thấp khớp, viêm cơ tim, viêm cầu thận…)

Tuy nhiên, người bệnh chỉ được thực hiện nếu đáp ứng đủ tiêu chuẩn sức khỏe. Từ máu, tim, huyết áp, gan, thận đều phải ổn định để phòng ngừa các biến chứng trước và sau phẫu thuật.

Trường hợp nào không nên cắt amidan ở người lớn

Ngoài ra, các vấn đề về tim mạch, huyết áp có thể ảnh hưởng đến quá trình gây mê. Bởi các loại thuốc này luôn tiềm ẩn nguy cơ gây co thắt ngực, tràn khí màng phổi, tụt huyết áp, truỵ tim mạch… Người bị suy thận, suy gan cũng không được thực hiện phẫu thuật.

Đối với trường hợp trên 45 tuổi, người bệnh cũng cần thận trọng trước khi đưa ra quyết định phẫu thuật. Bởi đây là độ tuổi thường mắc nhiều các bệnh lý nội khoa mãn tính. Bất kỳ sự can thiệp phẫu thuật nào cũng có khả năng gây đột quỵ và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Do đó, người bệnh cần thực hiện kiểm tra sức khỏe cẩn thận.

Hiện nay, người bệnh có thể không cần thực hiện các thủ thuật xâm lấn nhưng vẫn điều trị viêm amidan dứt điểm và an toàn với thuốc Đông y. Trong đó, Thanh hầu bổ phế thang là bài thuốc được cả người bệnh và chuyên gia đánh giá cao.

Thanh hầu bổ phế thang có khả năng giải quyết viêm amidan bền vững nhờ cơ chế BỔ CHÍNH KHU TÀ. Cơ chế này bắt đầu từ việc phục hồi các tạng Phế, Can, Tỳ, Thận, phục hồi vệ khí, bồi bổ chính khí. Sau đó mới tiến hành thanh nhiệt giải độc, lợi yết tiêu thũng, bài nùng nhằm giải quyết toàn diện từ căn nguyên gây bệnh đến triệu chứng bên ngoài.

Cũng nhờ tác động từ gốc của bệnh, chú trọng nâng cao chính khí mà bài thuốc còn mang lại hiệu quả dự phòng bệnh vượt trội. Khi chính khí mạnh, cơ thể không những loại bỏ tà độc bên trong hiệu quả mà còn ngăn ngừa ngoại tà xâm phạm hữu hiệu. Từ đó chống lại các dị nguyên gây bệnh từ môi trường và ngăn ngừa tái viêm amidan trở lại.

Khả năng chữa viêm amidan ưu việt của Thanh hầu bổ phế thang chính là nhờ sự kết hợp thành phần thảo dược độc đáo và đa dạng. Thay vì chỉ sử dụng công dược để triệt tiêu triệu chứng nhanh, các chuyên gia Trung tâm Thừa kế và Ứng dụng Đông y Việt Nam đã quyết định kết hợp cân bằng giữa vị thuốc mang tính công mạnh với các vị thuốc có tính bổ, dưỡng sinh.

Nhóm vị thuốc giúp ích khí, dưỡng huyết, bổ can thận: Tang ký sinh, phật thủ, hạnh nhân, bạch truật, hoàng cầm…

Nhóm vị thuốc giúp thanh nhiệt, giải độc, trừ ho, chữa khản tiếng: Kha tử, tang diệp, bạch cương tàm, sơn tra, quất hồng bì, xích thược…

Điều này nhằm mục đích điều trị an toàn cho cả người cao tuổi, người đang mắc bệnh kinh niên… Bởi trong trường hợp thể trạng yếu, mọi cơ quan chức năng đều suy giảm, nếu chỉ lo dùng thuốc công phạt sẽ khiến bệnh thêm nặng. Ngược lại, tái thiết lập nền tảng sức khỏe trước, đặc trị viêm nhiễm sau mới là giải pháp tối ưu.

Thanh hầu bổ phế thang chữa viêm amidan bao lâu thì khỏi? Chữa viêm amidan bằng thanh hầu bổ phế thang bao nhiêu tiền?

Những lưu ý khi cắt amidan cho người lớn

Sau khi cắt amidan, người bệnh cần thực hiện tốt chế độ chăm sóc sức khỏe theo hướng dẫn của bác sĩ. Trong giai đoạn này, nếu người bệnh lơ là, chủ quan có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng, xuất huyết. Người bệnh phải luôn nhớ uống thuốc chống nhiễm trùng đủ liều, đúng giờ theo quy định.

Trong suốt quá trình 14 ngày hồi phục, tình trạng xuất huyết tại amidan xảy ra. Người bệnh không cần quá lo lắng nếu amidan tự cầm được máu sau ít phút. Bởi đây là hiện tượng amidan đang bong giả mạc sau phẫu thuật. Nhưng nếu máu chảy ồ ạt và không cầm được, đây có thể là tình trạng vết mổ bị rách. Người bệnh cần đến bệnh viện để xử lý kịp thời. Sau 14 ngày, amidan vẫn tiếp tục xuất huyết thì cũng cần đến bệnh viện để tái khám.

Trong 24 giờ đầu tiên thì người bệnh không nên đánh răng. Sau đó, người bệnh cần chú ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ mỗi ngày. Hãy sử dụng nước muối sinh lý để súc miệng (không súc họng) sau khi đánh răng. Mặc dù người bệnh có thể nói được ngay sau vài giờ phẫu thuật nhưng nên hạn chế nói. Tuyệt đối không hò hét, nói to, vận động mạnh gây ảnh hưởng đến vết mổ.

Về chế độ dinh dưỡng, trong ngày đầu tiên bệnh nhân chỉ nên uống sữa. Trong những ngày tiếp theo có thể ăn đồ lỏng, loãng như cháo, súp, nước ép, sữa chua, bún, phở… Kết thúc 14 ngày thì ăn uống như bình thường. Người bệnh cũng cần hạn chế sử dụng thực phẩm nhiều dầu mỡ, nhiều đường, chua cay, quá nóng hoặc quá lạnh. Tuyệt đối không uống rượu, bia, đồ có ga hay hút thuốc lá trong suốt quá trình hồi phục.

Qua những chia sẻ trong bài viết, hy vọng bạn đọc đã giải đáp được vấn đề có nên cắt amidan cho người lớn hay không. Đồng thời biết cách điều dưỡng sau phẫu thuật để sức khỏe hồi phục nhanh chóng. Cắt amidan là biện pháp xâm lấn tiềm ẩn nhiều rủi ro, người bệnh tuyệt đối không được lạm dụng. Trong trường hợp tuổi tác cao thì người bệnh nên chọn biện pháp không xâm lấn như đông y để điều trị bệnh an toàn.